Nhan sắc Việt 2018: Chỉ có 'chấm sáng' H'Hen Niê trên bức tranh màu xám

31/12/2018 - 06:00

PNO - Năm 2018 là thời điểm nhan sắc Việt khá thành công tại các sân chơi quốc tế. Nhưng ở trong nước, các vấn đề pháp lý liên quan còn tồn tại nhiều vấn đề chưa được giải quyết thấu đáo.

    Văn hóa- giải trí 2018: Những gam màu đối lập

Năm 2018 dần khép lại với nhiều chuyển động phong phú trong các hoạt động văn hoá - giải trí. Như hai mặt song hành của cuộc sống, có những sự kiện mang tính tích cực, tạo bước chuyển mới mẻ nhưng vẫn còn không ít góc tối, tác động không nhỏ đến tâm thế người thưởng thức. 

Bài 1Nhạc Việt 2018: Năm của những 'người lạ'

Bài 2Điện ảnh Việt 2018: Niềm vui đến từ thất bại doanh thu

Bài 3: Gameshow 2018: Vẫn chỉ 'ăn xổi'

Bài 4Kịch TP.HCM: Một năm vui ít buồn nhiều

Nhan sắc Việt trên trường quốc tế: nhiều niềm vui nhưng vẫn lùm xùm

Sáng 17/12 (giờ Việt Nam) vừa qua, chung kết khép lại với niềm vui lớn cho khán giả Việt Nam khi Hoa hậu H’Hen Niê lọt vào top 5 chung cuộc. Đây cũng là thành tích tốt nhất của đại diện Việt Nam tại đấu trường nhan sắc danh giá bậc nhất này.

Nhan sac Viet 2018: Chi co 'cham sang' H'Hen Nie tren buc tranh mau xam
H'Hen Niê lọt top 5 chung cuộc Hoa hậu Hoàn vũ 2018 tạo nên thành tích ấn tượng của Việt Nam tại đấu trường nhan sắc danh giá của thế giới.

H'Hen Niê và hành trình trong đêm chung kết Hoa hậu Hoàn vũ 2018:

Sau 10 năm dài chờ đợi, hai tiếng "Việt Nam" được MC Steve Harvey lần lượt gọi vào top 20, 10 và top 5 khiến hàng triệu con tim Việt Nam bất ngờ, xúc động. Hành trình của H’Hen Niê tại sân chơi này đã xoá bỏ nhiều định kiến và truyền đi những thông điệp tích cực cho xã hội: quyền, lựa chọn của phụ nữ trong thời hiện đại, về tầm quan trọng của giáo dục trẻ em đối với tương lai của một xã hội.

Nhan sac Viet 2018: Chi co 'cham sang' H'Hen Nie tren buc tranh mau xam
Thời điểm mới đăng quang trong nước, H'Hen Niê nhận nhiều ý kiến trái chiều, thậm chí bị miệt thị vì diện mạo quá khác biệt so với nhiều hoa hậu trước đây.

Khi nhập cuộc Hoa hậu Hoàn vũ 2018 tại Thái Lan, H’Hen Niê nhận được sự quan tâm đặc biệt từ giới truyền thông địa phương và quốc tế bởi nhan sắc nổi bật, lạ mắt, cuốn hút. Gu thời trang thay đổi đa dạng cũng là điểm cộng cho người đẹp 26 tuổi. Tuy nhiên trên hết, điều giúp H’Hen Niê tạo dấu ấn chính là cách cư xử chân thành, lịch thiệp và nỗ lực hòa nhập dù không giỏi tiếng Anh.

Câu chuyện không chấp nhận lấy chồng ở tuổi 14 theo phong tục của người Ê-đê, chọn con đường học tập và trở thành hoa hậu, từng đi làm giúp việc, ở nhà thuê chật hẹp hay vẫn giữ lối sống giản dị, không hàng hiệu sau đăng quang đã giúp H’Hen Niê nhận được sự chia sẻ, đồng cảm từ khán giả trên khắp thế giới.

Hành trình thiện nguyện của cô gái 26 tuổi cũng làm thay đổi quan điểm về trách nhiệm của người đẹp với cộng đồng. Tiền thưởng sau đăng quang tại Việt Nam hay mới đây nhất là 600 triệu đồng được thưởng với thành tích top 5 Hoa hậu Hoàn vũ 2018, H’Hen Niê dồn hết cho các dự án nhân ái vì phụ nữ, trẻ em để họ có được tương lai tốt đẹp hơn. Những giá trị ấy đang tiếp tục được lan tỏa và nhận được sự ủng hộ của nhiều bạn bè trên thế giới.

Nhan sac Viet 2018: Chi co 'cham sang' H'Hen Nie tren buc tranh mau xam
H'Hen Niê hạnh phúc trở về nước sau thành tích top 5 Hoa hậu Hoàn vũ 2018.

Đầu tháng 11, Nguyễn Phương Khánh cũng mang về tin vui cho nhan sắc Việt khi đăng quang Hoa hậu Trái đất 2018 tổ chức tại Philippines. Thời điểm đoạt ngôi Á hậu 2 - Hoa hậu Biển Việt Nam Toàn cầu 2018 trong nước, Phương Khánh không phải là cái tên quá nổi bật. Thời gian sau đó, cô gái này cũng hầu như im hơi lặng tiếng.

Tại Hoa hậu Trái đất, càng về chặng cuối, Phương Khánh càng nổi bật với mặt mộc xinh đẹp, thân hình quyến rũ, trình diễn chuyên nghiệp và khả năng ứng xử tiếng Anh lưu loát. Tuy nhiên, niềm vui này chưa được trọn vẹn thì hàng loạt ồn ào liên tiếp xảy ra với Phương Khánh.

Nhan sac Viet 2018: Chi co 'cham sang' H'Hen Nie tren buc tranh mau xam
Phương Khánh đăng quang Hoa hậu Trái đất hồi đầu tháng 11/2018

Sau đăng quang, Phương Khánh nhanh chóng rơi vào lùm xùm với tin đồn tình ái cùng một bác sĩ thẩm mỹ cũng như việc chỉnh sửa nhan sắc. Gần đây, kết quả cuộc thi này cũng bị nghi ngờ thiếu minh bạch khi một bầu show tung bằng chứng cho rằng Phương Khánh mua giải. Một trong 2 giám khảo người Việt Nam cũng bị tung thông tin đã bỏ ra 20.000 USD để ngồi ghế giám khảo Hoa hậu Trái đất năm nay. 

Bên cạnh đó, cuộc thi cũng dính phải nhiều lùm xùm về khâu tổ chức ngày càng xuống cấp, nhiều thí sinh “tố” bị nhà tài trợ quấy rối tình dục... khiến giá trị của chiếc vương miện mà Phương Khánh có được bị giảm đi ít nhiều trong mắt khán giả quê nhà. Từ sau đăng quang đến nay, người đẹp gốc Bến Tre cũng chưa có hoạt động nào nổi bật.

Dù chỉ mới 18 tuổi và có thời gian chuẩn bị ngắn ngủi nhưng Hoa hậu Việt Nam 2018 Trần Tiểu Vy cũng đã có mặt trong top 30 chung cuộc Hoa hậu Thế giới 2018 diễn ra ra tại Hải Nam, Trung Quốc. Cô cũng có mặt trong top 5 dự án nhân ái xuất sắc nhất, top 30 thi tài năng và top 32 phần thi siêu mẫu.

Nhan sac Viet 2018: Chi co 'cham sang' H'Hen Nie tren buc tranh mau xam
Hoa hậu Trần Tiểu Vy góp mặt trong top 30 chung cuộc Hoa hậu Thế giới 2018

Tại Hoa hậu Siêu quốc gia, Minh Tú dừng chân top 10 chung cuộc trong sự nuối tiếc của khán giả quê nhà. Suốt quá trình cuộc thi diễn ra, đại diện Việt Nam luôn được đánh giá nằm trong top 5 hoặc thậm chí có thể giành ngôi vị cao nhất. Tương tự Phương Khánh, Minh Tú cũng bị tung tin đồn mua giải trong những ngày cuối trước khi chung kết diễn ra.

Nhan sac Viet 2018: Chi co 'cham sang' H'Hen Nie tren buc tranh mau xam
Minh Tú (giữa) lọt top 10 Hoa hậu Siêu quốc gia 2018.

Á hậu Phương Nga cũng ghi tên vào top 10 Hoa hậu Hoà bình Quốc tế diễn ra tại Myanmar dù chỉ có khoảng 2 tuần để chuẩn bị trước khi lên đường thi đấu. Không sở hữu lợi thế về chiều cao, hình thể nhưng Phương Nga có vốn ngoại ngữ tốt nên giao tiếp lưu loát, tự tin trong suốt quá trình thi và được khán giả quê nhà ủng hộ. Thành tích của cô gái này cũng nhờ những lá phiếu bình chọn từ khán giả Việt.

Sau năm 2017 khá ảm đạm, nhan sắc Việt đã có những bước tiến mới trên bản đồ nhan sắc quốc tế. Tuy nhiên, những thành quả này vẫn chưa đủ để nói về sự bền vững trong tương lai bởi quan điểm chọn hoa hậu tại các cuộc thi trong nước so với tiêu chuẩn quốc tế vẫn còn cách biệt khá nhiều, điển hình nhất là trường hợp của H’Hen Niê.

Các cuộc thi trong nước vẫn có xu hướng chọn những thí sinh tươi trẻ, ở tuổi 18, đôi mươi, trong khi đó điều các cuộc thi quốc tế cần là sự chín chắn, kinh nghiệm sống và câu chuyện có sức truyền cảm hứng đến xã hội. Có lẽ, đây sẽ là bài toán khó buộc các ban tổ chức (BTC) phải tìm được lời giải để vừa thuận lòng công chúng vừa có thể đáp ứng tiêu chí của các sân chơi quốc tế. Việc đào tạo, huấn luyện các người đẹp cũng cần được chú trọng kỹ lưỡng hơn trước khi xuất ngoại.

Quản lý, cấp phép tổ chức, thi hoa hậu: còn nhiều kẽ hở

Sau khi đăng quang với nhiều ồn ào,mới đây, Lê Âu Ngân Anh xin cấp phép dự thi diễn ra vào tháng 1/2019 tại Philippines. 

Trước đó, thanh tra Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch (VH-TT&DL) và Cục Nghệ thuật biểu diễn (NTBD) đều đồng loạt cho biết không cấp phép cho Ngân Anh thi quốc tế bởi cô vi phạm quy định phải có vẻ đẹp tự nhiên khi tham gia Hoa hậu Đại dương Việt Nam 2017. Đồng thời, cơ quan chức năng yêu cầu BTC Hoa hậu Đại dương Việt Nam 2017 tước danh hiệu của người đẹp này.

Nhan sac Viet 2018: Chi co 'cham sang' H'Hen Nie tren buc tranh mau xam
Lê Âu Ngân Anh xin cấp phép thi quốc tế khiến cơ quan chức năng rơi vào tình thế lúng túng.

Nhưng BTC cuộc thi đã không thực hiện theo yêu cầu từ Bộ VH-TT&DL, trong khi theo luật, Bộ không có quyền tước danh hiệu này. Nghĩa là đến hiện tại, Lê Âu Ngân Anh vẫn là hoa hậu, và nếu không vi phạm các quy định khác, cô đủ điều kiện xin cấp phép dự các cuộc thi quốc tế.

Cục NTBD sau khi nhận hồ sơ xin cấp phép của Ngân Anh cho biết sẽ giữ nguyên quyết định ban đầu, không cấp phép. Đến nay, Cục NTBD vẫn chưa có văn bản trả lời chính thức về lý do không cấp phép cho Lê Âu Ngân Anh. Trong khi đó, nếu cấp phép, cơ quan chức năng lại gián tiếp thừa nhận sự hợp lệ đối với danh hiệu của chân dài này. Cấp phép hay không trong trường hợp này đều là quyết định khó đối với Cục NTBD.

Một bất cập nữa trong công tác quản lý chính là việc người mẫu liên tục được cấp phép dự thi hoa hậu quốc tế. Điển hình nhất là trường hợp của Thư Dung vào tháng 4/2018. Cô không hề giấu diếm chuyện từng chỉnh sửa nhan sắc, từng đăng quang một cuộc thi tổ chức tại Hàn Quốc dành cho những cô gái đã qua phẫu thuật thẩm mỹ. Nếu chọn cách dự một cuộc thi người đẹp trong nước, để từ đó đến với sân chơi quốc tế, cô hoàn toàn không đủ chuẩn vì yêu cầu “phải có vẻ đẹp tự nhiên” của quy định hiện hành.

Tuy nhiên, sau khi đăng quang Á quân 1 Người mẫu Thời trang Việt Nam, Thư Dung lại được cấp phép thi Hoa hậu Du lịch Sinh thái Quốc tế bởi Người mẫu Thời trang Việt Nam không chịu quy định “phải có vẻ đẹp tự nhiên”. Thế là, Thư Dung đã "qua cửa" nhờ kẽ hở của luật.

Nhan sac Viet 2018: Chi co 'cham sang' H'Hen Nie tren buc tranh mau xam
Thư Dung lọt qua kẽ hở của luật hiện hành, danh chính ngôn thuận thi sắc đẹp quốc tế dù đã qua phẫu thuật thẩm mỹ.

Nhiều người mẫu được cấp phép thi quốc tế trong năm nay như: Minh Tú, Nguyễn Thị Chi, H’Ăng Niê… hay trước đó có Phạm Thùy Linh, Khả Trang. Từ danh xưng người mẫu, chỉ cần qua cửa cấp phép là các người đẹp lại được mang danh hoa hậu một cách hợp lệ.

Chuyện cấp phép chồng chéo hoa hậu - người mẫu đã tạo ra tiền lệ cho nhiều cuộc thi tổ chức trong nước lợi dụng tên gọi người mẫu để hợp thức hóa việc nhận thí sinh phẫu thuật thẩm mỹ, sau đó đưa đi dự thi các cuộc thi nhan sắc quốc tế. Trong đó, có thể kể đến Người mẫu Quý bà Việt Nam 2018, Người mẫu Nữ hoàng Trang sức Việt Nam (tiền thân là Nữ hoàng Trang sức Việt Nam, một cuộc thi về sắc đẹp), Người mẫu Thời trang Việt Nam

Nhan sac Viet 2018: Chi co 'cham sang' H'Hen Nie tren buc tranh mau xam
Cuộc thi Người mẫu Quý bà Việt Nam vừa kết thúc cách đây không lâu

Việc cấp phép tổ chức thi hoa hậu trong nước năm nay cũng đáng chú ý với lùm xùm tại Hoa hậu Biển Việt Nam Toàn cầu 2018. BTC cuộc thi này đã để một nhà tài trợ ngồi ghế giám khảo đêm thi bán kết tối 5/4/2018, trái với quy định của luật hiện hành.

Những lùm xùm từ đơn vị tổ chức Hoa hậu Biển Việt Nam Toàn cầu cho thấy việc đánh giá năng lực các đơn vị xin cấp phép tổ chức thi hoa hậu từ Bộ VH-TT&DL chưa thực sự sát thực tế, thoả đáng. Thay vì thanh tra, xử phạt BTC khi vi phạm, động thái cần nhất chính là việc Bộ có thể rà soát kỹ lưỡng trước khi cấp phép để mỗi cuộc thi diễn ra minh bạch, chất lượng.

Nhan sac Viet 2018: Chi co 'cham sang' H'Hen Nie tren buc tranh mau xam
Hoa hậu Biển Việt Nam Toàn cầu 2018 được cấp phép tổ chức gây ra không ít lùm xùm.

Ồn ào chuyện người đẹp bán dâm nghìn đô

Chuyện loạn danh hiệu hoa hậu, hoa khôi, người đẹp không còn xa lạ tại Việt Nam. Một câu hỏi luôn được đặt ra là các danh hiệu đi đâu về đâu bởi chỉ một thời gian ngắn sau đăng quang, nhiều người đẹp mất hút, không có bất kỳ hoạt động nào hoặc đóng góp cho xã hội.

Cuối tháng 8/2018, đường dây môi giới mại dâm do tú ông Kiều Đại Dũ cầm đầu bị triệt phá, trong đó có người đẹp T.D (Á hậu 2 một cuộc thi quốc tế, Á quân 1 cuộc thi người mẫu trong nước). Giá bán dâm cao nhất của những người đẹp trong đường dây này lên đến 25.000 USD (khoảng hơn 500 triệu đồng).

Nhan sac Viet 2018: Chi co 'cham sang' H'Hen Nie tren buc tranh mau xam
Người đẹp T.D (phải) bị bắt trong đường dây bán dâm nghìn đô.

Giữa thời buổi vàng, thau lẫn lộn, câu chuyện của T.D hay các người đẹp trước đó càng khiến các danh hiệu bị xem nhẹ. 

Hiện tại, mức phạt dành cho việc người đẹp thi “chui” còn rất nhẹ, chỉ khoảng 20 đến 30 triệu đồng. Vì thế, việc thi chui này diễn ra ngang nhiên, mà theo nhiều người trong nghè chua chát gọi là đi tìm danh hiệu để "kinh doanh". 

Thành Lâm

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI