Gameshow 2018: Vẫn chỉ 'ăn xổi'

27/12/2018 - 06:00

PNO - 2018 ghi nhận một năm biến động của thị trường gameshow truyền hình. Nếu đầu năm, các chương trình hẹn hò ồ ạt gối đầu thì đến giữa và cuối năm, gameshow đều giảm nhiệt, mất hút.

Văn hóa- giải trí 2018: Những gam màu đối lập

Năm 2018 dần khép lại với nhiều chuyển động phong phú trong các hoạt động văn hoá - giải trí. Như hai mặt song hành của cuộc sống, có những sự kiện mang tính tích cực, tạo bước chuyển mới mẻ nhưng vẫn còn không ít góc tối, tác động không nhỏ đến tâm thế người thưởng thức. 

Bài 1: Nhạc Việt 2018: Năm của những 'người lạ'

Bài 2Điện ảnh Việt 2018: Niềm vui đến từ thất bại doanh thu

Gameshow hẹn hò “vỡ trận”

Cuối 2017, gameshow hẹn hò bật lên là một điểm sáng trong việc thu hút khán giả. Ngoài Bạn muốn hẹn hò Hành trình kết nối trái tim lên sóng từ năm 2008, những chương trình với format mới ra mắt như Vì yêu mà đến, Yêu là chọn, Lựa chọn của trái tim... thu hút lượng người xem khủng.

Khi "lãnh địa" mới được khai phá và có dấu hiệu thu hút, như mọi khi, ngay lập tức các nhà sản xuất (NSX) không ngần ngại lao vào cuộc đua, bỏ mặc yếu tố sáng tạo, cá tính riêng. Hàng loạt chương trình se duyên khác như Khúc hát se duyên, Giai điệu chung đôi, Cho phép được yêu, Đại chiến kén rể... nối đuôi nhau lên sóng.

Màn tỏ tình của Huyền Trân với Hải Quân trong Vì yêu mà đến:

Trong khi những tranh cãi gay gắt về tính thực tế, thông điệp chương trình vẫn đang ồn ào thì chính thái độ của người tham gia càng khiến gameshow hẹn hò giảm nhiệt. “Chợ tình” trên truyền hình bị “ném đá” vì không khác gì một nơi để phô diễn thứ tình cảm như đã học thuộc lòng. Tính "se duyên" và hành trình tìm kiếm sự đồng điệu đâu không thấy, chỉ thấy khả năng "diễn" của người chơi dù ở bất kỳ vai trò nào.

Gameshow 2018: Van chi 'an xoi'
Trong năm 2018, gameshow hẹn hò là "món ăn" ngán nhất dành cho người xem

Sự đổ bộ ồ ạt cộng với việc không ngại dàn dựng, tạo nhiều tình huống gây sốc, giả tạo của NSX, gameshow hẹn hò nhanh chóng trở nên nhàm chán. Các chương trình càng về sau càng tìm điểm mới để giữ chân khán giả nhưng không khả quan. Hiện Ẩm thực kỳ duyên Người ấy là ai là 2 chương trình hẹn hò đang được phát sóng bên cạnh Bạn muốn hẹn hò. Tuy nhiên, ngoài những tiếng cười cợt nhả, hời hợt, những cuộc hẹn hò này cũng chẳng đi về đâu.

Đó là chưa kể nhiều gameshow hẹn hò "thả cửa" những chương trình dung tục, phản cảm trên YouTube. Dare pong, Date and kiss là 2 trong nhiều chương trình hẹn hò bị lên án về độ bạo của người chơi và những hình ảnh hôn hít không khác phim gợi dục. Nhưng, môi trường trực tuyến tại Việt Nam đang có những khoảng hở lớn về quản lý nên cho dù có "khai tử" được Dare pong, Date and kiss hay không thì hàng loạt các chương trình khác bạo hơn, dung tục hơn vẫn sẽ mọc lên. Khi kẽ hở này chưa được lấp đầy, mà dự báo rằng sẽ còn rất lâu nữa môi trường YouTube tại Việt Nam vẫn luôn chực chờ xuất hiện những chương trình tục tĩu, gắn mác hẹn hò trên những khung hình đầy tính gợi dục.

Gameshow bolero kém thu hút

2018 không phải là thời điểm đầu gameshow về bolero lao dốc, nhưng, đây là năm sự giảm nhiệt thấy rõ nhất trong các năm qua. Từ hàng loạt các chương trình Solo cùng bolero, Kịch cùng bolero, Duyên dáng bolero, Tình bolero, Bolero hoan ca... chiếm sóng, đến nay, số lượng chương trình bolero hoặc mang yếu tố bolero giảm nhiệt hẳn.

Một điều dễ hiểu, món ăn nào ăn nhiều quá sẽ ngán và bolero dù ngon cách mấy cũng không thể tiếp tục phủ sóng như thời gian qua. Chính từ việc ăn xổi, chạy theo thị hiếu khán giả, bolero dù vẫn tồn tại giữa địa hạt của mình – thị trường miền Tây, Đài truyền hình Vĩnh Long - nhưng giờ đây, độ thu hút không còn như ban đầu.

Gameshow 2018: Van chi 'an xoi'
Gameshow bolero giảm nhiệt hẳn trong năm 2018

Việc ồ ạt gameshow bolero trong năm 2017 và tuột dốc vào 2018, đây là điều không lạ với những ai theo dõi các chương trình truyền hình. Việc đoán biết được tương lai của bolero đã quá rõ ràng khi trong mỗi chương trình bolero ra mắt, khán giả lại đặt câu hỏi liệu còn gì của bolero chưa được gameshow khai thác?

Gameshow giả thần tượng: chật vật tìm hướng đi

Gương mặt thân quen nhí 2018 không tổ chức vì cạn thí sinh, phiên bản người lớn thì loay hoay tìm hướng thay đổi khi đã qua 6 mùa lên sóng. Tháng 6/2018, Ca sĩ thần tượng - sân chơi dành cho các bạn đam mê ca hát, mong muốn được thể hiện phong cách giống thần tượng của mình lên sóng mùa đầu và không nhận được nhiều quan tâm. Ca sĩ giấu mặt, Biến hóa hoàn hảo, Tuyệt chiêu siêu nhép… cũng lần lượt xuất hiện rồi biến mất khỏi tâm trí khán giả.

Gameshow 2018: Van chi 'an xoi'
Duy Khánh - Quán quân Gương mặt thân quen 2018

Sự quen thuộc của Gương mặt thân quen có thể khiến khán giả chán vì càng vào các mùa sau, chất lượng người nổi tiếng tham gia ngày càng giảm và lượng thần tượng để hoá thân cũng đã quá nhẵn mặt. Ngay cả những chương trình lên sóng mùa đầu, sự quan tâm của công chúng không thật sự bùng nổ. Ca sĩ thần tượng là một chương trình nằm trong số đó. Quán quân Đan Trang – “bản sao của Hồ Ngọc Hà” đăng quang Ca sĩ thần tượng nhưng không nhiều người biết đến cô là ai, giọng hát thật sự của cô như thế nào? Họ chỉ biết Đan Trang là bản sao của một người khác.

Chính những màn hoá thân vô thưởng vô phạt, những phần giả gái chỉ để gây cười xuất hiện ngày càng nhiều vô tình khiến gameshow giả thần tượng rơi vào lối mòn. Lâu dần, mô-típ trở nên nhàm chán dù từng là nội dung được mong đợi.

Nổi bật một vài gameshow truyền cảm hứng

Không hẳn rằng gameshow năm 2018 chỉ tuyền một màu tối tắm. Một vài gameshow mới có nội dung độc đáo đã ra mắt và tuy ít nhưng những gameshow này được đánh giá cao về việc truyền cảm hứng tích cực đến người xem, điều mà những gameshow còn lại không có được.

Mãi mãi thanh xuân, chương trình tìm kiếm tài năng dành cho thí sinh từ 60 tuổi trở lên thu hút được khán giả xem bởi những câu chuyện nhân văn. Không ai nghĩ một thí sinh 62 tuổi vẫn duy trì tập gym được gần 10 năm, cơ thể cường tráng như thanh niên; cũng không ai nghĩ người đàn ông 75 tuổi vẫn cười vui, hát hò lạc quan với đôi bàn tay bị tật...

Gameshow 2018: Van chi 'an xoi'
Chú Văn Hai đến từ Tiền Giang trong chương trình Mãi mãi thanh xuân

Gameshow Đấu trường võ nhạc cũng là một trong những chương trình truyền được cảm hứng. Lần đầu tiên, những môn võ khô cứng kết hợp với nhạc. Cũng lần đầu, những võ sinh từng là học sinh cá biệt đoàn kết với nhau thực hiện tiết mục võ và nhạc. Những câu chuyện cảm động về quá trình thi đấu, tập luyện cũng được chia sẻ trong chương trình để khán giả hiểu thêm những góc khuất của đam mê.

Tuy không nhiều nhưng những gameshow truyền cảm hứng như Mãi mãi thanh xuân, Đấu trường võ nhạc hay trước đó là Hát mãi ước mơ thật sự cần thiết với người xem truyền hình. Nhưng, vẫn phải thực tế, những gameshow truyền cảm hứng, đề tài nhân văn thường không đạt lượng rating cao như các chương trình giải trí quy tụ nhiều người nổi tiếng khác nên rất khó để bán quảng cáo. 

LGBT: hướng khai thác gameshow mới

Giữa thị trường gameshow bão hoà, NSX phải tự tìm ra xu hướng mới, tổ chức thực hiện nhằm đảm bảo doanh thu. Trong xu hướng chương trình như hiện tại, cộng đồng LGBT (người đồng tính nam, đồng tính nữ, song tính và chuyển giới) đang là chủ đề tạo được điểm nhấn

Chương trình Come out - Bước ra ánh sáng do MCV (đơn vị sản xuất Bạn muốn hẹn hò, Mẹ chồng nàng dâu) thực hiện. Come out truyền tải những câu chuyện về quá trình bộc lộ bản thân của người đồng tính để gia đình, người thân chấp nhận cũng như chia sẻ về những khoảnh khắc, kỷ niệm đẹp trong tình yêu.

Gameshow 2018: Van chi 'an xoi'
Hương Giang và những khách mời trong Justlove

Mới đây, The Tiffany's Vietnam, chương trình dành cho cộng đồng người chuyển giới cũng đã trình làng tập 3. Người chiến thắng sẽ đại diện Việt Nam tham dự Hoa hậu Chuyển giới Quốc tế 2019 - cuộc thi mà Hương Giang Idol từng đăng quang đầu năm 2018.

Có thể nói, 2018 là năm biến động của gameshow khi hàng loạt chương trình ngưng sản xuất, rating thấp, quảng cáo trồi sụt. Một bài toán khó được đặt ra nếu nhà sản xuất muốn tiếp tục chương trình. Một lần nữa, những thách thức, đòi hỏi sự sáng tạo ở NSX cao hơn bao giờ hết. Thực tế cho thấy, với những chương trình nhiều mùa, sự lặp lại chưa bao giờ thu hút khán giả; với gameshow mới, nếu nhàn nhạt về nội dung cũng bị ngó lơ nhanh chóng.

Với gameshow Việt, 2019 là năm buộc phải thay đổi, buộc phải tìm tòi, sáng tạo nếu không, hình ảnh mỗi tối người xem dán mắt vào màn hình ti vi và bàn luận rôm rả trên mạng xã hội sẽ chỉ còn ở thì quá khứ. 

Diễm Mi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI