Nhận 500 triệu từ Việt Á, cựu Giám đốc CDC Hà Nội được tuyên án treo

06/03/2024 - 15:56

PNO - Chiều 6/3, TAND TP Hà Nội tuyên án 2 bị cáo trong vụ án “vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại CDC Hà Nội.

Tòa tuyên bị cáo Trương Quang Việt, cựu Giám đốc CDC Hà Nội, 36 tháng tù nhưng cho hưởng án treo; Lê Minh Tuyến, cựu Trưởng phòng Tài chính, CDC Hà Nội, 30 tháng tù nhưng cho hưởng án treo.

Bị cáo Trương Quang Việt (trái) và Lê Minh Tuyến tại tòa
Bị cáo Trương Quang Việt (trái) và Lê Minh Tuyến tại tòa

Theo bản án sơ thẩm, năm 2020, CDC Hà Nội mua 28.300 kit test COVID-19 của Công ty Việt Á với tổng số tiền hơn 13 tỉ đồng.

Quá trình thực hiện đấu thầu, bị cáo Trương Quang Việt chỉ đạo cấp dưới xây dựng hồ sơ mua sắm dựa trên sinh phẩm kit xét nghiệm COVID-19 của Công ty Việt Á, nhằm đảm bảo cho doanh nghiệp này trúng thầu.

Cộng thêm việc giá kit test đã bị Công ty Việt Á nâng khống, cơ quan tố tụng xác định CDC Hà Nội bị thiệt hại hơn 9 tỉ đồng.

Sau khi được CDC Hà Nội thanh toán tiền, Công ty Việt Á đã chi 1,1 tỉ đồng "hoa hồng" cho các cán bộ tại đơn vị này.

Trong đó, bị cáo Trương Quang Việt được 500 triệu đồng; Lê Minh Tuyến được 200 triệu đồng; bà Đỗ Thị Thu, Phó trưởng khoa Dược và vật tư y tế, CDC Hà Nội, được 30 triệu đồng.

Số tiền còn lại, theo chỉ đạo của bị cáo Việt, bị cáo Tuyến chia cho một số cán bộ tại CDC Hà Nội, nhưng các bị cáo không chứng minh được cụ thể đã đưa tiền cho những ai.

Hội đồng xét xử nhận định, hành vi vi phạm của các bị cáo là rất nghiêm trọng, gây thiệt hại lớn cho ngân sách, ảnh hưởng đến tính minh bạch, công bằng trong hoạt động đấu thầu.

Quá trình giải quyết vụ án, cả 2 cựu cán bộ CDC Hà Nội đều thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, tích cực hợp tác với cơ quan tố tụng, có nhiều thành tích.

Các bị cáo cũng có nhân thân tốt, gia đình có công với cách mạng, đã nộp lại toàn bộ số tiền hưởng lợi bất chính, có nơi cư trú rõ ràng...

Tòa còn nhận định, sai phạm của các bị cáo diễn ra trong bối cảnh dịch bệnh, các bị cáo thực hiện việc mua sắm với mong muốn có sản phẩm kit test để phục vụ phòng, chống dịch. Hơn thế, CDC Hà Nội cũng có đề nghị giảm nhẹ hình phạt cho cả hai…

Chi Mai

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEgocnhinvi /strCate=gocnhin

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEdungquenhovi /strCate=dungquenho
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthoisuvi /strCate=thoisu