Nhà vườn miền Tây phấn khởi vì trái cây được giá

15/01/2023 - 06:36

PNO - Quýt hồng, bưởi da xanh, xoài cát đều được giá, bán hết tại vườn khiến nông dân các tỉnh vùng đồng bằng sông Cửu Long hết sức phấn khởi. Chủ các cơ sở sản xuất, chế biến thực phẩm ở vùng này cũng cho hay, các đặc sản của họ năm nay hút hàng.

Ở huyện Lai Vung, tỉnh Đồng Tháp, hơn 200ha quýt hồng với khoảng 5.000 tấn trái đang vào giai đoạn thu hoạch. Ông Nguyễn Hữu Nghĩa - Chủ tịch UBND huyện Lai Vung - cho biết, cây quýt hồng ở Lai Vung cho trái to, ít hạt, vỏ mỏng, màu vàng cam bắt mắt, mọng nước, thơm dịu và có vị ngọt pha chua nhẹ. Mỗi năm, quýt hồng chỉ thu hoạch duy nhất 1 vụ vào đúng dịp tết Nguyên đán nên nhiều người muốn mua về để chưng cúng. 

Quýt hồng Lai Vung (tỉnh Đồng Tháp) là loại trái cây hút hàng dịp tết
Quýt hồng Lai Vung (tỉnh Đồng Tháp) là loại trái cây hút hàng dịp tết

Dọc các con đường trong xã Long Hậu, Tân Thành và Tân Phước của huyện Lai Vung, có nhiều thương lái tìm đến tận vườn quýt hồng hỏi mua để bỏ mối bán tết. Ông Trần Thanh Lâm (xã Long Hậu) nói: “Gia đình tôi vừa bán cho thương lái 6,5 công (1.000m2/công) quýt hồng với giá 48.000 đồng/kg, cao hơn năm ngoái khoảng 3.000-5.000 đồng/kg. Với mức giá này, nhà vườn thu lãi khá”. 

Bà Huỳnh Kim Thúy (xã Tân Thành) cho hay, hiện tại, thương lái đã đặt tiền cọc để thu mua quýt hồng, nhưng họ neo lại, chờ đến ngày 25, 26 tháng Chạp mới hái đồng loạt và đóng hàng, đưa lên xe tải chở đi các nơi. 

Trong khi đó, các nhà vườn trồng bưởi da xanh ở tỉnh Bến Tre, Sóc Trăng, Vĩnh Long… cũng tất bật đón thương lái đến thu mua trái, đưa đi các nơi tiêu thụ. Ông Đặng Văn Nám (xã Kế Thành, huyện Kế Sách, tỉnh Sóc Trăng) cho hay, mấy ngày qua, thương lái đến tận vườn hỏi mua bưởi da xanh loại 1, có cuống và lá đẹp, với giá khoảng 30.000 đồng/kg. Giá này bảo đảm nhà vườn có lãi. 

Ở tỉnh Hậu Giang, Đồng Tháp, An Giang, các hộ trồng xoài cũng phấn khởi nhờ được giá. Ông Trần Văn Dũng (TP Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp) kể: “Gia đình tôi vừa bán cho thương lái khoảng 10 tấn xoài cát với giá bình quân 24.000 đồng/kg, tăng hơn dịp tết năm ngoái khoảng 4.000 đồng/kg. Giá này khá tốt”. 

Bên cạnh các nhà vườn, các làng nghề, cơ sở chế biến thực phẩm cũng đang tất bật chuẩn bị hàng để cung ứng cho các đầu mối. Chị Dương Thị Hồng Chuyên - chủ cơ sở sản xuất lạp xưởng cá lóc ở huyện Tân Hồng, tỉnh Đồng Tháp - cho hay, những ngày qua, cơ sở tăng thêm nhân công nhằm đẩy mạnh chế biến, cung ứng liên tục cho hơn 30 đại lý phân phối ở các tỉnh, thành với giá bình quân khoảng 240.000 đồng/kg. 

Chị Lê Thị Kim Thoa - Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Giám đốc Hợp tác xã Dịch vụ nông nghiệp Hiểu Phát (huyện Vĩnh Thuận, tỉnh Kiên Giang) - thông tin, đợt tết này, hợp tác xã cung ứng ra thị trường khoảng 10 tấn tôm khô, cá khô các loại. Giá tôm khô từ 850.000-950.000 đồng/kg, giá cá lóc khô 250.000-300.000 đồng/kg, cá sặc rằn khô 250.000 đồng/kg. Mức giá này không tăng nhiều so với dịp tết năm ngoái. 

Huỳnh Trọng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI