Nhà thơ Nguyễn Vũ Tiềm qua đời

14/01/2022 - 13:22

PNO - Sau thời gian dài điều trị bệnh, nhà thơ Nguyễn Vũ Tiềm qua đời, để lại niềm tiếc thương cho gia đình, đồng nghiệp và độc giả.

Nhà thơ Nguyễn Vũ Tiềm qua đời lúc 8g15 ngày 14/1/2022, hưởng thọ 82 tuổi. Trước khi rời cõi tạm, ông trải qua quãng thời gian dài điều trị bệnh.

Nhà thơ Nguyễn Vũ Tiềm (tên thật Nguyễn Khắc Tiềm) sinh năm 1940, tại Gia Lâm, Hà Nội. Ông bắt đầu nghiệp văn thơ khi còn là giáo viên ở Hà Nội. Những sáng tác khi đó gắn liền với quê hương nơi ông sinh ra và bục giảng, sân trường.

Về sau, khi được cử vào Nam công tác, nhà thơ Nguyễn Vũ Tiềm làm việc ở Sở Giáo dục Đào tạo TPHCM. Sau đó ít năm, ông chuyển sang viết báo, bắt đầu cho giai đoạn sáng tác mới khi trải nghiệm cuộc đời phong phú, dồi dào hơn.

Nhà thơ Nguyễn Vũ Tiềm (trái) và các đồng nghiệp.
Nhà thơ Nguyễn Vũ Tiềm (trái) và các đồng nghiệp

Từ khi nghỉ hưu, năm 2000, nhà thơ Nguyễn Vũ Tiềm tập trung cao độ cho việc sáng tác. Ý thơ, lời thơ bây giờ cũng thấm đẫm sự đời, hàm chứa nhiều đúc kết nhân sinh hơn. Thơ của Nguyễn Vũ Tiềm điềm đạm, giàu tính khơi gợi, hình ảnh. Trong thơ ông, người ta cảm nhận được sự chân thật, thật như cách ông sống với bạn bè, đồng nghiệp. “Mong bạn hoài nghi tôi/ Cho tôi tin cậy bạn/ Những lời đang vỗ cánh/ Chưa chắc là đã bay”, những câu thơ được bạn đọc ghi nhớ của nhà thơ Nguyễn Vũ Tiềm.

Trong sự nghiệp đồ sộ những tác phẩm, Nguyễn Vũ Tiềm được biết đến không chỉ là một nhà thơ tài năng mà còn là cây bút văn xuôi, lý luận văn học ấn tượng. Một số tác phẩm nổi bật trong sự nghiệp thơ văn của nhà thơ Nguyễn Vũ Tiềm được bạn đọc yêu mến, trân trọng có kể thể đến Thức đợi hoa quỳnh, Người thám hiểm thời gian, Thương nhớ tài hoa, Văn đàn bi tráng, Sương Hồ Tây mây Tháp Bút, Minh triết đất đai... Trong đó, tập thơ Minh triết đất đai từng được trao Giải thưởng Hội Nhà văn TPHCM năm 2015, và nhiều tác phẩm được vinh danh tại nhiều cuộc thi khác.

Tang lễ của nhà thơ Nguyễn Vũ Tiềm diễn ra tại nhà riêng trên đường Phan Đăng Lưu, quận Phú Nhuận, TPHCM. Lễ nhập quan diễn ra vào lúc 20g ngày 14/1. Lễ động quan được cử hành vào lúc 14g30 ngày 16/1. Linh cữu được hỏa táng tại nghĩa trang Phúc An Viên, quận 9, TPHCM.

Minh Tú

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI