Nhà mới, muộn phiền mới

02/05/2021 - 12:33

PNO - “Mình sống sung túc mà để các cháu thiếu thốn, coi sao đành”. Mẹ vợ tôi hay nói thế, tôi đồng ý với mẹ, nhưng...

Trở về sau chuyến công tác dài ngày, tôi rất mệt mỏi, chỉ mong mau đến nhà để được nghỉ ngơi. Nhưng vừa tới cổng đã nghe tiếng cáu gắt của mẹ vợ, tiếng bọn nhỏ nô đùa ồn ào. Tôi biết mấy đứa cháu của vợ lại sang quậy tưng bừng. Nhiều lần tôi có ý kiến với vợ về việc này nhưng cô ấy chỉ ậm ừ cho qua chuyện.

Vợ chồng tôi và con gái học lớp Bảy đang sống cùng ba mẹ tôi. Vợ tôi kinh doanh tự do nên thu nhập cao gấp nhiều lần so với mức lương cơ bản của tôi.

Cô ấy năng động, quyết đoán, giỏi kiếm tiền. Từ nhỏ, vợ đã phải tự bươn chải để lập nghiệp, nuôi em ăn học rồi gồng gánh trả nợ cho gia đình. Nhưng chính sự lo toan này đã khiến gia đình vợ ỷ lại. Mọi chuyện lớn nhỏ trong nhà đều nhờ vợ tôi thu xếp lo toan, từ sửa nhà ở quê đến sắp xếp việc làm cho mấy đứa em.

Tôi biết, hàng tháng, vợ tôi bỏ ra một số tiền không nhỏ để chu cấp cho ba mẹ và em út. Tôi không xét nét, vì nghĩ tiền vợ làm ra, cô ấy có quyền san sẻ cho người thân của mình, miễn là vẫn chu toàn trách nhiệm với gia đình riêng.

Mẹ vợ thường nói xa nói gần với tôi về tình cảm anh em trong gia đình. Ảnh minh họa
Mẹ vợ thường nói xa nói gần với tôi về tình cảm anh em trong gia đình (Ảnh minh họa)

Trước đây, ngôi nhà cũ của ba mẹ tôi chật chội, vợ chồng tôi xin ý kiến, rồi cho thợ phá dỡ toàn bộ, xây thành nhà mới ba tầng lầu, khang trang rộng rãi. Tiền xây nhà chủ yếu do vợ chồng tôi lo liệu, xoay xở. Dù nợ nần nhưng chưa tháng nào, tiền hỗ trợ nhà ngoại bị thiếu hụt. 

Tuy nhiên, từ khi có nhà mới, cuộc sống của gia đình tôi nảy sinh nhiều mâu thuẫn. Tất cả đều xuất phát từ việc mẹ vợ đưa các cháu thường xuyên đến nhà tôi "ăn dầm nằm dề".

Ban đầu, ba mẹ tôi còn nể nang, nhưng về sau, ông bà tỏ vẻ bực bội, cáu gắt, tuy không nói thẳng ra. Chính tôi cũng thấy khó chịu, cảm giác bị làm phiền vì lúc nào trong nhà cũng có khách.

Vợ chồng em trai vợ có ba đứa con nhưng không có nhà riêng, thuê phòng trọ cách nhà tôi không xa. Mẹ vợ tôi từ quê ra trông cháu nội, thấy các cháu sống cảnh chật chội nên thường xuyên đưa bọn trẻ sang nhà tôi.

Nếu chỉ qua chơi rồi về thì không có vấn đề gì, đằng này, mẹ mang đồ đạc và ngủ lại. Tự dưng nhà tôi thêm bốn người gồm mẹ vợ và ba đứa cháu. Bao nhiêu vấn đề nảy sinh đến từ việc ăn uống, ngủ nghỉ đến sinh hoạt hàng ngày. Hai đứa cháu lớn ở chung phòng với con gái tôi, bà và cháu nhỏ ở cùng phòng mẹ tôi.

Dường như mẹ vợ cũng biết mình gây phiền hà cho chúng tôi, bà thường tìm cách nói xa nói gần: “Chị em phải biết đùm bọc nhau, mình sống sung túc mà để các cháu thiếu thốn, coi sao đành”.

Rồi bà đề cập đến chuyện ngày xưa phải vất vả thế nào mới nuôi vợ tôi ăn học đến nơi đến chốn. Những lúc ấy, tôi luôn im lặng vì hiểu trách nhiệm của mình.

Vợ trách tôi ích kỷ khi không cho mẹ và các cháu vợ tá túc trong nhà. Ảnh minh họa
Vợ trách tôi ích kỷ khi không cho mẹ và các cháu vợ tá túc trong nhà (Ảnh minh họa)

Nhưng lần này, tôi quá sức mệt mỏi. Vừa đi công tác về, đang lấn cấn chuyện công việc giải quyết chưa xong, đã nghe mẹ tôi dằn dỗi: “Từ ngày mai, ba mẹ ăn riêng để vợ chồng anh lo cho các cháu”.

Ba tôi cũng gắt gỏng: “Anh chị đừng ỷ bỏ tiền ra xây nhà thì muốn làm gì thì làm, tôi còn sống sờ sờ đây mà đã tự tung tự tác”.

Tôi than phiền với vợ thì vẫn nhận câu trả lời: “Anh bắt em phải đuổi mẹ và các cháu đi mới vừa lòng à”. Tôi hiểu vợ cũng có nỗi khổ riêng của mình nhưng có lẽ nếu tôi càng cả nể mà để chuyện này kéo dài thì mâu thuẫn gia đình sẽ ngày càng trầm trọng.

Thôi thì “mất lòng trước được lòng sau”, tôi đành nói thẳng với mẹ vợ là đừng đưa các cháu sang nhà tôi ở nữa, mà cần bàn bạc với vợ chồng em trai tìm thuê nhà nguyên căn rộng rãi hơn.

Tôi vừa dứt lời, mẹ vợ đùng đùng thu dọn đồ đạc đưa các cháu đi. Đến tối, vợ đi làm về, khóc rấm rứt, trách tôi ích kỷ không biết cảm thông. Tôi kiên quyết nói: “Nếu em thương các cháu, có thể phụ thêm tiền cho vợ chồng em trai thuê nhà mà ở, chứ không thể sống mãi thế này được".

Có lẽ, sau chuyện này mối quan hệ giữa tôi và nhà vợ sẽ có khoảng cách, tình cảm vợ chồng bị ảnh hưởng ít nhiều. Nếu như nhà riêng của vợ chồng tôi thì mọi chuyện sẽ khác, đằng này, chúng tôi sống cùng ba mẹ trên mảnh đất của ông bà. Giá như nhà vợ đừng quá vô tư thì đâu đến nỗi tôi phải nói thẳng ra như thế...

Đức Huy

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI