Nhà mạng vẫn âm thầm ‘móc túi’ người dùng

15/05/2017 - 12:37

PNO - Nhiều khách hàng không hề biết thuê bao điện thoại của mình đang sử dụng những dịch vụ gì. Chỉ đến khi nghi ngờ vì thấy bị trừ tiền nhiều, họ gọi đến tổng đài hỏi thì “tá hỏa” trước những dịch vụ từ “trên trời...

Chị Minh Phương (quận Bình Thạnh, TP.HCM) cũng cho biết dù không hề đăng ký nhưng mỗi ngày điện thoại di động vẫn nhận được tin nhắn xem “ngày tốt” từ dịch vụ có tên “Vsucattuong”. Cước phí 2000 đồng/ngày, tức 60.000 đồng một tháng.

Nha mang van am tham ‘moc tui’ nguoi dung
 

Đủ chiêu “móc túi”

“Tìm cách chặn, hủy dịch vụ này “trời ơi” này nhưng không được, tôi gọi lên tổng đài thì được biết điện thoại của tôi có tổng cộng 5 loại dịch vụ có thu tiền tương tự mà tôi không hề biết. Điều này giải thích vì sao cước phí điện thoại thời gian qua của tôi tăng bất thường.

Ngoài ra, khi tôi yêu cầu cắt các dịch vụ này, kỹ thuật viên tổng đài hướng dẫn một loạt cú pháp nhắn tin. Điều lạ là tôi làm nhiều lần nhưng không thành công. Tôi gọi lại tổng đài yêu cầu nhà mạng xóa giúp nhưng nhân viên cho biết phải sau 24 giờ hoặc 72 giờ sau (tức là khoảng sau 3 ngày) mới có thể cắt được các dịch vụ “móc túi” trên”, chị Phương kể.

Tương tự, bà D. (quận Thủ Đức, TP.HCM) cho biết năm nay đã 64 tuổi nên không hề biết và cũng chẳng đăng ký kích hoạt đấu giá, đố vui, cuộc thi… nào, thế nhưng nhà mạng vẫn đều đặn tự ý tính tiền cước nhiều khoản rất vô lý, mỗi tháng trừ đến 190.000 đồng. Bà Danh đi khiếu nại thì chỉ được nhà mạng giảm trừ 50% và vẫn cho rằng lỗi do bà đã đăng ký sử dụng các dịch vụ.

Nhiều người dùng phản ánh liên tục nhận được các tin nhắn quảng cáo từ các nhà mạng mời gọi sử dụng các dịch vụ giá trị gia tăng. Hầu hết các tin nhắn quảng cáo đều có nội dung mời mọc rất hấp dẫn mà nếu không xem kỹ, người nhận có thể hiểu lầm.

Chẳng hạn các tin nhắn thường bắt đầu kiểu như: “50 triệu đồng và thẻ cào 100.000 đồng có thể là của bạn khi soạn tin gửi tới đầu số ABC để tham gia và chiến thắng đấu trường tri thức. Miễn phí ngày đầu, sau khuyến mãi 3000 đồng/ngày” hay “Bạn được tặng 24 giờ miễn phí xem những trận cầu đỉnh cảo và clip WAGS nóng bỏng. Soạn DK gửi 9139 để trải nghiệm dịch vụ xem bóng đá. Miễn phí 3G/4G. Cước sau khuyến mãi 3000 đồng/ngày” hoặc “Nghe nhạc trực tuyến và xem MV âm nhạc hoàn toàn miễn phí 3G/4G từ dịch vụ mMusic, soạn VIP gửi 9077 (miễn phí 7 ngày đầu tiên, cước sau khuyến mãi: 2000 đồng/ngày)”...

Nha mang van am tham ‘moc tui’ nguoi dung
Nhiều thuê bao không biết rằng tài khoản của mình bị trừ tiền vì đăng ký sử dụng dịch vụ nhà mạng do thiếu hiểu biết. Ảnh minh họa.

Với những kiểu nội dung như trên, nhiều người dùng không đọc hết tin nhắn quảng cáo có thể tưởng mình được tặng quà hoặc được nhà mạng cho sử dụng miễn phí.

Nhưng sau khi đăng ký dùng thử và hết thời gian khuyến mãi, họ sẽ bị thu phí và chuyện này có thể diễn ra âm thầm mà người dùng không hề hay biết.

Khiếu nại ngày càng tăng

Cục Quản lý cạnh tranh (VCA) Bộ Công thương cho biết khiếu nại, phản ảnh của người tiêu dùng trong lĩnh vực viễn thông di động, nhất là về dịch vụ giá trị gia tăng của các nhà mạng, vẫn tăng và đây vẫn là một trong ba lĩnh vực bị người tiêu dùng khiếu nại nhiều nhất.

Một lãnh đạo VCA cho biết đã tiếp nhận trên 1.500 phản ảnh và khiếu nại của người tiêu dùng trong năm 2016. Riêng trong lĩnh vực điện thoại và viễn thông có khoảng 200 phản ảnh khiếu nại.

Trong ba tháng đầu năm 2017, tỉ lệ khiếu nại liên quan đến các dịch vụ giá trị gia tăng trên thuê bao di động tiếp tục có xu hướng tăng với 25 phản ảnh của người tiêu dùng và 3 vụ khiếu nại chính thức.

Theo VCA, các trường hợp khiếu kiện phổ biến nhất là khi mua SIM đã có sẵn một số dịch vụ giá trị gia tăng tự kích hoạt mà người tiêu dùng không được thông báo.

Cá biệt có những vụ việc khiếu kiện phức tạp kéo dài đến gần hai năm, tài khoản bị trừ tiền liên tục trong suốt 15 tháng nên tổng các khoản phí mà người dùng phải chi trả cho nhà mạng lên tới hàng chục triệu đồng.

Đặc biệt có trường hợp người tiêu dùng đã bốn lần liên hệ tổng đài đề nghị nhà mạng hủy dịch vụ và đã được xác nhận gỡ bỏ dịch vụ nhưng thực tế vẫn bị trừ tiền…

Tất cả nhà mạng đều có khiếu nại từ người tiêu dùng liên quan đến việc cung cấp dịch vụ giá trị gia tăng.

Trong khi đó, việc giải quyết các vụ việc cũng gặp không ít khó khăn do nhà mạng không cung cấp các công cụ để khách hàng tra cứu lịch sử tài khoản. Vì vậy, có khoảng 10% vụ khiếu nại không thể giải quyết do người dùng không có chứng cứ.

Theo lãnh đạo VCA, những vụ việc như trên cho thấy đã có dấu hiệu xâm phạm quyền lợi của người tiêu dùng qua việc cung cấp thông tin không đầy đủ, chính xác.

 Tự kiểm tra dịch vụ đang sử dụng

Người dùng có thể tự kiểm tra xem số điện thoại của mình đang sử dụng những dịch vụ giá trị gia tăng nào bằng cú pháp nhắn tin để kiểm tra (Viettel: TC gửi 1228, MobiFone: KT gửi 994, Vinaphone: TK gửi 123).


Thảo Minh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI