Nhà bạn giàu hơn nhà mình

25/12/2019 - 15:00

PNO - Ngay cả người lớn, vẫn có chút gì đó lao xao chạnh lòng khi biết, bạn của con mình có cha mẹ rất thoải mái xông xênh. Lũ trẻ nhà họ được ăn ngon mặc đẹp, rộng rãi chi tiêu mà chẳng cần đắn đo gì…

Cuối học kỳ, tôi đi họp phụ huynh cho bé Chít. Cô giáo nhờ tôi thu giùm mỗi em học sinh một trăm ngàn tiền quỹ lớp. Một bà mẹ nhìn khó đoán tuổi đã mở cái bóp cầm tay sang trọng, lấy ra hai tờ polyme màu xanh mệnh giá cao nhất, bình thản nói: “Mình ủng hộ các con”.

Tôi có chút tò mò, nên về hỏi dò con gái: “Con có chơi thân với bạn A. không? Nhà bạn thế nào?”. Bé Chít kể: “Mẹ của bạn ấy xài túi hiệu LV đó, nghe bảo rất đắt tiền, lại còn tô son đội nón thật đẹp, bước xuống từ ô tô nhìn như “xê lép”. Tôi buồn cười, tự hỏi con mình có hiểu hết những câu từ nó đang dùng đầy ngưỡng mộ này không?

Nha ban giau hon nha minh
Ảnh minh họa

“Lớp con vẫn còn bạn B., nhà nhiều lầu lắm, có cả tầng hầm nữa, đậu hai chiếc xe hơi lận! Bạn ấy sẵn sàng bao cả đám ăn uống no nê ở căng-tin. Hôm trước tới hạn đóng tiền dã ngoại, nhiều bạn quên, lập tức bạn ứng ra cho hơn chục người. Mẹ coi, đi học mà bạn có sẵn mấy triệu trong cặp luôn. Mà nghĩ lại, đấy là tiền của cha mẹ bạn chứ đâu phải của bạn, đúng không mẹ? Bạn chỉ xài ké thôi. Nếu là tiền của mình làm ra thì mới tiêu xài thoải mái, mới đáng tự hào, mẹ có nghĩ giống con không?”. Con gái tôi ra vẻ… cao siêu. “Vậy bạn có học giỏi không con?” - tôi hỏi. Bé Chít ú ớ trước khi trả lời lấp lửng: “Dạ cũng được mẹ à…”. 

“Được” là thế nào, hẳn chúng ta cũng rõ. Nhưng một đứa trẻ gia cảnh bình thường có thể học giỏi hoặc dở, thì tại sao một đứa trẻ con nhà giàu lại nhất định phải học giỏi cơ chứ? Tôi chia sẻ câu chuyện về “trẻ nhà giàu” với mấy chị đồng nghiệp, nhận lại vô số chuyện đáp lễ tương tự. Rằng bây giờ thiên hạ làm gì mà khá giả phát ham. Cứ đón con là thấy, có những đứa được tài xế riêng chờ ở cổng, mở cửa xách cặp y như ông lớn.

Nha ban giau hon nha minh
Ảnh minh họa

Con nhà người ta sung sướng từ tấm bé. Lại có chị cay cú kể về mẹ của mấy đứa giàu, rằng khoe của không đúng chỗ, rằng kệch cỡm, rằng xấu như ma mà cứ tưởng mình hoa hậu, rằng nhà giàu mà con học dở cũng vậy thôi, hay ho gì đâu mà vênh váo! Nghe có mùi gato (ganh tỵ) đâu đó, không lành mạnh và công bằng chút nào, ngay trong chính các bà mẹ…

“Mẹ đại gia quá”- cậu con trai tôi từng trầm trồ khi mẹ móc ví mua cho chàng áo khoác “siu nhơn” và một cái gối tròn hình “rô bô trái cây”, theo như cách gọi của chàng. Để thưởng cho mẹ, chàng lập tức thơm cái chụt lên mặt của “người đàn bà dại trai”. Người đàn bà tranh thủ giáo huấn bằng câu hỏi: “Thế lỡ như mẹ nghèo, chẳng có tiền để mua mấy thứ mà con thích, thì con có còn yêu mẹ thế này không?”, “Dạ, vẫn yêu chứ. Yêu mẹ nhiều lắm!”.

Nha ban giau hon nha minh
Ảnh minh họa

Đừng có dại dột mà tin vào mấy lời đường mật kiểu ấy của bọn giai trẻ, hỡi các bà mẹ đang hằng ngày nai lưng ở văn phòng, ở cửa hàng, ở công trình, ở ngoài đường ngoài chợ! Bởi nếu không có chút may mắn cộng với khéo léo dạy dỗ, thì đám nít ranh ấy, cả mấy cô con gái rượu nữa, đều có chút ích kỷ xen với tâm lý muốn được bằng chị bằng em. Tất nhiên là trong chi dùng mua sắm, chứ không phải ganh đua việc học hành giỏi giang, phát triển bản thân này nọ đâu, đừng kỳ vọng quá nhé!

Tôi biết, trong những lời kể của con mình, khó mà che giấu hết sự trầm trồ ao ước. Bọn nhóc chưa đủ bản lĩnh để đối mặt với khoảng cách giàu và chỉ đủ xài, thậm chí là nghèo. Ngay cả chúng ta, những người lớn, vẫn có chút gì đó lao xao chạnh lòng khi biết, bạn của con mình có cha mẹ rất thoải mái xông xênh. Lũ trẻ nhà họ được ăn ngon mặc đẹp, rộng rãi chi tiêu mà chẳng cần đắn đo gì…

Tôi bỗng muốn nói với con mình rằng, thật ra giàu không phải là xấu. Giàu chân chính có khi là giỏi, là may mắn, là cố gắng, là bao nhiêu phấn đấu nỗ lực. Những bạn “con nhà giàu” ấy chẳng có lỗi gì. Nghèo không phải là cái tội, giàu càng không phải.

Đừng bao giờ thành kiến, ghét bỏ, khó chịu với bạn, chỉ bởi vì bạn, chính xác hơn là nhà bạn, giàu hơn nhà mình. Cũng nên rạch ròi quên cái khái niệm vô lý “lấy của nhà giàu chia cho nhà nghèo” mà con thường thấy trong mấy cuốn sách truyện cũ kỹ đi. Tự ý “thay trời hành đạo” là… vi phạm pháp luật chứ chẳng đùa! 

Bằng Lăng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI