Nguyên mẫu nhân vật Colette trong phim "Chú chuột đầu bếp"

15/03/2021 - 18:02

PNO - Hélène Darroze là cái tên quen thuộc ở Pháp. Bà từng xuất hiện trong chương trình truyền hình thực tế Top Chef của Mỹ. Người phụ nữ 53 tuổi này nổi tiếng đến mức có cả búp bê Barbie đầu bếp được làm theo hình ảnh của bà.

Dẫu ngành kinh doanh nhà hàng khách sạn đang được nhiều đầu bếp nam thống trị, vẫn có những đầu bếp nữ ghi dấu ấn trong lòng thực khách. Nữ đầu bếp người Pháp Hélène Darroze đã mang đến cho nền ẩm thực một nét nữ tính, đầy cảm xúc và đó chính là lý do bà vừa có bước nhảy vọt chưa từng có, lên năm sao Michelin trong năm nay.

Nữ đầu bếp tài ba Hélène Darroze - Ảnh: AFP
Nữ đầu bếp tài ba Hélène Darroze - Ảnh: AFP

Khi cẩm nang đánh giá ẩm thực mới nhất của Michelin xuất bản vào tháng 1/2021, bà trở thành người phụ nữ đầu tiên nhận được hai sao Michelin cùng lúc. Bà nhận thêm ngôi sao thứ ba cho nhà hàng Hélène Darroze ở khách sạn The Connaught, London (Anh) và thêm một ngôi sao nữa cho nhà hàng mang tên bà ở trung tâm Paris (Pháp). Điều này đã đưa bà vào top bảy đầu bếp nữ xuất sắc nhất trên toàn thế giới.

Hãy nấu ăn theo cách của phụ nữ

Nói về những thành quả của mình, Darroze khẳng định bản lĩnh phụ nữ là lý do đưa bà đến thành công hôm nay.

“Đàn ông và phụ nữ không được tạo ra theo cùng cách và điều đó thể hiện rõ nhất qua các món ăn họ nấu. Một người đàn ông chủ yếu muốn thể hiện những gì anh ta có thể làm, trong khi một phụ nữ luôn muốn làm hài lòng người thưởng thức” - Darroze nói, cẩn thận nhấn mạnh rằng bà rất tôn trọng các đầu bếp nam.

Thông điệp Darroze muốn gửi đến các thế hệ đầu bếp nữ kế cận là “Hãy sống theo đam mê của bạn một cách phụ nữ nhất và đừng cố gắng trở thành người khác”.

Món cua đặc sắc của nhà hàng Hélène Darroze ở khách sạn The Connaught, London, Anh - Ảnh: THE CONNAUGHT
Món cua đặc sắc của nhà hàng Hélène Darroze ở khách sạn The Connaught, London, Anh - Ảnh: THE CONNAUGHT

Thái độ đó không chỉ thể hiện trong cách nấu ăn mà còn trong cách bà tiếp cận công việc. Darroze nói bà đã rất may mắn thoát được sự khốn khổ của nhiều đồng nghiệp nữ trong “môi trường dành cho nam giới” này. Bà cũng chia sẻ rằng, phong cách quản trị nhà bếp của bà không giống cách các đầu bếp nam thường dùng để quản lý bếp của họ. “Tôi không thể giải quyết vấn đề bằng cách la hét hoặc ném thìa” - bà Darroze chia sẻ.

Giờ đây, với năm ngôi sao danh giá, Darroze có nhiều sao Michelin hơn bất kỳ người phụ nữ nào trên thế giới ngoại trừ nữ đầu bếp đồng hương Anne-Sophie Pic (người hiện có tám sao Michelin). Darroze bày tỏ lòng ngưỡng mộ khi nói về thành tích của Sophie Pic bằng lời cảm thán: “Không thể tin được”.

Darroze được bình chọn là “đầu bếp nữ xuất sắc nhất” năm 2015. Bà từng nhận nhiều giải thưởng ẩm thực khác, trong đó có Legion of Honor - danh hiệu cao quý dành cho các đầu bếp xuất sắc ở Pháp. Nhà hàng của bà cũng lọt vào top “50 nhà hàng tốt nhất thế giới”.

Con nhà nòi từng không muốn nối nghiệp gia đình

Hélène Darroze, sinh năm 1967 ở vùng Les Landes, phía tây nam nước Pháp. Đây là cái nôi ẩm thực Pháp với một lượng lớn du khách trong và ngoài nước ghé qua hằng năm.

"Cả bố lẫn chú tôi đều là những bếp trưởng nổi tiếng; thậm chí cụ, ông bà tôi cũng vậy. Vì thế mà tôi như được sinh ra từ căn bếp, lớn lên bên chiếc chảo”, Darroze tự hào kể về gốc gác của mình.

Bố mẹ Darroze điều hành một nhà hàng một sao Michelin tại thị trấn Villeneuve-de-Marsan, ở Landes, Pháp. Ngưỡng mộ và học theo con đường kinh doanh của bố mẹ, Darroze cam kết chỉ sử dụng các sản phẩm tốt nhất cho những món ăn của bà. Đây cũng là điều bà xác định, gìn giữ trong suốt sự nghiệp ngay từ những ngày khởi nghiệp. 

Một góc nhỏ nhà hàng Hélène Darroze  ở khách sạn The Connaught, London, Anh Ảnh: THE CONNAUGHT
Một góc nhỏ nhà hàng Hélène Darroze ở khách sạn The Connaught, London, Anh Ảnh: THE CONNAUGHT

Dù sinh ra trong một gia đình có đến bốn thế hệ liên tiếp đều theo nghề đầu bếp nhưng ban đầu, Darroze lại không chọn nối nghiệp gia đình mà học quản trị kinh doanh tại ngôi trường danh giá L'Ecole Superieure de Commerce de Bordeaux Business School với mong muốn trở thành một nhà quản lý khách sạn. Dù vậy, năng khiếu ẩm thực và niềm đam mê nấu nướng vẫn luôn chảy trong huyết quản của bà. 

Năm 1990, sau khi tốt nghiệp đại học, Darroze bắt đầu làm việc cho bếp trưởng huyền thoại Alain Ducasse (đầu bếp nổi tiếng người Pháp, hiện đang nắm giữ 21 sao Michelin và là đầu bếp hiện tại có nhiều sao Michelin nhất thế giới) tại nhà hàng Lee Louis XV thuộc khách sạn Monte Carlo, ở Paris. Ban đầu, Darroze làm việc trong văn phòng nhưng sau một thời gian, được Alain Ducasse khuyến khích, bà đồng thời làm việc cả trong nhà bếp.

Sau khi làm việc cùng Alain được ba năm, Ducasse trở về phụ trách kinh doanh cho nhà hàng gia đình. Đến năm 1999, do khó khăn về tài chính, nhà hàng gia đình bà phải đóng cửa.

Ở thời điểm Darroze vẫn còn nghi ngờ về năng lực bản thân, cha bà đã động viên “tin cha đi, con làm được và ta thấy rằng con có thể”. Chính câu nói đó trở thành “đòn bẩy” để Darroze mạnh dạn mở nhà hàng đầu tiên của bà vào năm 2001. Chỉ sau đó hai năm, nhà hàng này đã nhận ngôi sao Michelin đầu tiên. Năm 2009, nhà hàng của bà lại nhận một ngôi sao Michelin và thêm một ngôi sao nữa vào năm 2011.

Năm 2008, Darroze quyết định thử thách chính mình khi nhận thêm vai trò bếp trưởng tại khách sạn 5 sao Connaught ở London, Anh. Một lần nữa, bà nhận được hai ngôi sao Michelin chỉ trong vòng ba năm.

Khi lên nhận giải “Nữ bếp trưởng tài ba nhất thế giới” tại sự kiện “50 nhà hàng tốt nhất thế giới” vào tháng 6/2015, Darroze nói bà rất vui khi ngày càng có nhiều phụ nữ tại căn bếp trong nhà hàng của bà ở Paris. 
“Đó không phải là do tôi cố tình tuyển dụng phụ nữ. Thực tế là ngày càng có nhiều phụ nữ trong thế giới ẩm thực và đó là một điều tuyệt vời” - Darroze tự hào cho biết.

Nhân vật Colette trong bộ phim hoạt hình nổi tiếng Ratatouille được lấy cảm hứng từ bà Hélène Darroze - Ảnh: PIXAR
Nhân vật Colette trong bộ phim hoạt hình nổi tiếng Ratatouille được lấy cảm hứng từ bà Hélène Darroze - Ảnh: PIXAR

Cuộc đời đi vào phim

Sau nghệ thuật ẩm thực, Darroze còn có duyên với điện ảnh. Bà đã tạo nguồn cảm hứng để xây dựng nhân vật Colette, nữ đầu bếp cá tính trong bộ phim hoạt hình ẩm thực nổi tiếng Ratatouille (Chú chuột đầu bếp) của Pixar. 

“Họ đi theo tôi ở khắp mọi nơi. Họ đặt câu hỏi, ghi chép lại, quay phim tôi. Hai năm sau, bộ phim công chiếu. Tôi rất hạnh phúc và tự hào vì được đóng góp một phần trong bộ phim đó” -  Darroze nhớ lại thời điểm bà được chọn làm hình mẫu cho nhân vật Colette trong phim. 

Ở Ratatouille, Colette là người phụ nữ duy nhất trong nhà bếp của bếp trưởng Skinner tại nhà hàng Gusteau. Colette tồn tại bởi cô có niềm đam mê bất tận với nấu nướng và vượt qua những định kiến rằng chỉ có cánh đàn ông mới trở thành những bếp trưởng tài ba. Bằng sự chăm chỉ và cứng rắn vốn có, cô đã đạt được thành công.

Dành quá nhiều thời gian và đam mê cho công việc, Darroze không lập gia đình. Đến năm 40 tuổi, bà nhận hai bé gái Việt Nam làm con nuôi. Vào thời điểm đó, bà đã có hai sao Michelin.

Như Ý

 

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI