Điện ảnh Hollywood: Giới tính quyết định mức lương

11/03/2021 - 06:46

PNO - Nữ diễn viên của kinh đô điện ảnh Hollywood nhận lương thấp hơn 56% so với nam.

Trong All the Money in the World, dù cùng thủ vai chính, nữ diễn viên Michelle Williams nhận mức lương thấp hơn nhiều lần so với nam diễn viên Mark Wahlberg. Cô chỉ nhận chưa tới 1.000 USD cho mỗi ngày quay lại bộ phim (do thay vai chính) trong khi đồng nghiệp được trả tổng cộng 1,5 triệu USD cho một tháng quay lại bộ phim.

Trong các tiêu chí nhằm tiến tới mục tiêu bình đẳng giới do Cơ quan Liên Hiệp Quốc về bình đẳng giới và trao quyền cho phụ nữ (UN Women) đặt ra, vấn đề trả lương cũng được nhắc đến. Theo con số do UN Women thống kê vào tháng 9/2020, tỷ lệ chênh lệch lương theo giới trên toàn cầu là 16%, nghĩa là thu nhập của lao động nữ chỉ đạt 84% so với thu nhập của nam giới. Nếu lấy con số này soi chiếu vào ngành điện ảnh, đặc biệt tại Hollywood, sự bất bình đẳng này đã tồn tại từ lâu.

Cùng đóng vai chính trong một phim, nữ diễn viên Michelle Williams nhận mức lương thấp hơn nhiều lần so với đồng nghiệp nam Mark Wahlberg khi tham gia quay lại phim
Cùng đóng vai chính trong một phim, nữ diễn viên Michelle Williams nhận mức lương thấp hơn nhiều lần so với đồng nghiệp nam Mark Wahlberg khi tham gia quay lại phim

Năm 2017, khi All the Money in the World ra rạp, con số tiền lương của cặp diễn viên Michelle Williams và Mark Wahlberg đã khiến dư luận phẫn nộ. Nam diễn viên Mark Wahlberg được nhận lương cao gấp nhiều lần đồng nghiệp nữ, dù vai trò của cả hai trong phim quan trọng như nhau.

Ba nhà nghiên cứu Sofia Izquierdo Sanchez, John S. Heywood và Maria Navarro Paniagua đến từ ba trường đại học nổi tiếng của Mỹ, đưa ra những con số “rùng rợn” hơn để buộc các nhà sản xuất phải tính toán lại. Các nhà nghiên cứu đã phân tích mức lương của 246 diễn viên nam và nữ đóng trong 1.343 bộ phim từ năm 1980 đến 2015. Khảo sát đưa ra kết luận, sự chênh lệch mức lương năm 2015 không khác so với năm 1980, tức sau 35 năm, nữ diễn viên vẫn nhận lương thấp hơn 56% so với nam, tương đương 2,2 triệu USD/phim. Con số này trong vài năm trở lại đã được thu hẹp hơn, xuống còn 1,8 triệu USD/phim, theo số liệu của tờ Guardian.

Những con số chênh lệch tiếp tục thúc đẩy một khảo sát khác vào nhóm diễn viên có thu nhập cao nhất, được công bố năm 2017, nếu trung bình nam giới được trả 57,4 triệu USD thì nữ diễn viên chỉ nhận được 21,8 triệu USD. Đến năm 2019, nếu “đả nữ” Scarlett Johansson - nữ diễn viên được trả lương cao nhất năm, kiếm được 56 triệu USD (từ ngày 1/6/2018 đến ngày 1/6/2019) thì cùng thời điểm, nam diễn viên được trả lương cao nhất năm - Dwayne “The Rock” Johnson thu về 89,4 triệu USD. Báo cáo của Forbes còn phơi bày một thực tế đáng buồn hơn: tổng cát-sê của 10 diễn viên nữ cao nhất là 315 triệu USD, trong khi top 10 diễn viên nam là 600 triệu USD. 

Nhà nghiên cứu Sofia Izquierdo Sanchez cho biết, nhiều nhà sản xuất không đưa ra được lý do vì sao họ trả lương cho diễn viên nữ thấp hơn. “Nếu không giải thích được, khoảng cách tiền lương chỉ có thể liên quan đến phân biệt giới tính” - nhà nghiên cứu nói thêm.

Tại lễ trao giải Oscar năm 2015, nữ diễn viên Patricia Arquette kêu gọi “bình đẳng tiền lương một lần và mãi mãi”. Những người nổi tiếng bao gồm nữ diễn viên Meryl Streep, Charlize Theron, Jennifer Lawrence, Natalie Portman... cũng đã phát động yêu cầu “hãy trả công bình đẳng cho cùng một công việc”.

Các tổ chức đề xuất cách để thu hẹp khoảng cách tiền lương là công khai hợp đồng và tổ chức đàm phán nghiêm túc. Nhiều nhà nghiên cứu cho rằng các nữ diễn viên phải củng cố vị trí và biết đòi hỏi mức lương. “Chênh lệch về lương không phải là vấn đề duy nhất, nó còn đặt ra vấn nạn không được nhìn nhận ngang hàng về năng lực”- báo cáo của UN Women viết. 

Minh Tú

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI