Nguyên Giám đốc CDC Huế trở lại vị trí công tác cũ sau tạm giam là bình thường

09/08/2023 - 15:53

PNO - Nếu một người chỉ mới bị khởi tố mà chưa có bản án kết tội thì những quyền công dân cơ bản vẫn có thể được bảo vệ.

Liên quan việc ông Hoàng Văn Đức - nguyên Giám đốc CDC Thừa Thiên - Huế và ông Hà Thúc Nhật - nguyên Kế toán trưởng đơn vị này được trở lại đơn vị cũ công tác sau hơn một năm bị khởi tố, bắt giam vì liên quan đến vụ việc mua sắm trang thiết bị phòng, chống dịch COVID-19, luật sư Võ Công Hạnh - Giám đốc Công ty Luật Công Khánh, Đoàn luật tỉnh Thừa Thiên - Huế đã trả lời về vấn đề này.

CDC Thừa Thiên Huế nơi ông Đức đã trở lại làm việc ngày 8/8
CDC Thừa Thiên - Huế nơi ông Đức đã trở lại làm việc ngày 8/8

Theo luật sư Võ Công Hạnh, Khoản 1 Điều 31 Hiến pháp 2013 có quy định: “Người bị buộc tội được coi là không có tội cho đến khi được chứng minh theo trình tự luật định và có bản án kết tội của toà án đã có hiệu lực pháp luật”.

Cũng trong Bộ luật Tố tụng hình sự 2015 tại Điều 13 có quy định: “Người bị buộc tội được coi là không có tội cho đến khi được chứng minh theo trình tự, thủ tục do Bộ luật này quy định và có bản án kết tội của Tòa án đã có hiệu lực pháp luật”.

Như vậy, đối chiếu với các quy định trên thì nếu một người chỉ mới bị khởi tố mà chưa có bản án kết tội thì những quyền công dân cơ bản vẫn có thể được bảo vệ. Do đó, việc ông Hoàng Văn Đức - nguyên Giám đốc CDC Thừa Thiên - Huế cùng ông Hà Thúc Nhật - nguyên Kế toán trưởng sau khi bị khởi tố và được tại ngoại thì vẫn còn đầy đủ các quyền cơ bản của công dân, trong đó có quyền lao động.

Luật sư Võ Công Hạnh - Giám đốc Công ty Luật Công Khánh
Luật sư Võ Công Hạnh - Giám đốc Công ty Luật Công Khánh

Bên cạnh đó, tại khoản 1 Điều 81 Luật Cán bộ, công chức quy định về các trường hợp về Tạm đình chỉ công tác đối với cán bộ, công chức nêu: “Cơ quan, tổ chức, đơn vị quản lý cán bộ, công chức có thể ra quyết định tạm đình chỉ công tác trong thời gian xem xét, xử lý kỷ luật cán bộ, công chức, nếu để cán bộ, công chức đó tiếp tục làm việc có thể gây khó khăn cho việc xem xét, xử lý. Thời hạn tạm đình chỉ công tác không quá 15 ngày, trường hợp cần thiết có thể kéo dài thêm nhưng tối đa không quá 15 ngày; nếu cán bộ, công chức bị tạm giữ, tạm giam để phục vụ công tác điều tra, truy tố, xét xử thì thời gian tạm giữ, tạm giam được tính là thời gian nghỉ việc có lý do; hết thời hạn tạm đình chỉ công tác nếu cán bộ, công chức không bị xử lý kỷ luật thì được tiếp tục bố trí làm việc ở vị trí cũ".

Đối chiếu với quy định trên thì việc 2 cán bộ của CDC Huế bị khởi tố và được tại ngoại không thuộc trường hợp bị tạm đình chỉ công tác nên có thể đi làm trở lại.

Ngoài ra, người bị khởi tố là cán bộ, công chức còn được điều chỉnh theo Nghị định 112/2020/NĐ-CP về xử lý kỷ luật cán bộ, công chức, viên chức. Các trường hợp chưa xem xét xử lý kỷ luật trong đó có trường hợp: “Cán bộ, công chức, viên chức đang bị khởi tố, tạm giữ, tạm giam chờ kết luận của cơ quan có thẩm quyền điều tra, truy tố, xét xử về hành vi vi phạm pháp luật, trừ trường hợp theo quyết định của cấp có thẩm quyền” (khoản 4 Điều 3 Nghị định 112/2020/NĐ-CP).

Cũng được quy định trong Nghị định 112/2020/NĐ-CP tại Điều 41: Cán bộ, công chức, viên chức đang trong thời gian bị tạm giữ, tạm giam, tạm đình chỉ công tác hoặc tạm đình chỉ chức vụ mà chưa bị xử lý kỷ luật thì trong thời gian tạm giữ, tạm giam hoặc được cho tại ngoại nhưng áp dụng biện pháp cấm đi khỏi nơi cư trú mà không thể tiếp tục đi làm để phục vụ cho công tác điều tra, truy tố, xét xử hoặc tạm đình chỉ công tác mà chưa bị xem xét xử lý kỷ luật thì được hưởng 50% của mức lương hiện hưởng.

Vậy nên, nếu chưa có bản án của tòa thì cán bộ khi bị khởi tố mà được cho tại ngoại vẫn được hưởng lương và được quyền đi làm nếu không ảnh hưởng đến công tác điều tra, truy tố và xét xử.

Thuận Hóa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI