Nguy hiểm khi nhiều người muốn "buông" phòng dịch

23/02/2022 - 07:27

PNO - Một số gia đình khi có thành viên mắc COVID-19 cũng không thực hiện cách ly nghiêm ngặt, thậm chí không đeo khẩu trang bảo vệ người chưa mắc.

 

Thời gian gần đây, số ca mắc COVID-19 trong nước liên tục tăng. Theo số liệu do Bộ Y tế công bố, trong ngày 22/2, cả nước ghi nhận 55.879 ca nhiễm mới, tăng hơn 9.000 trường hợp so với một ngày trước. Số ca mắc của Hà Nội cũng đã hơn 6.800 ca. Trong đó, Hà Nội là địa phương liên tục dẫn đầu với số ca mắc trên dưới 5.000 người/ngày trong một tuần trở lại đây.

Số lượng F0 ngày một nhiều khiến không ít người có suy nghĩ: “đằng nào cũng F0 nên bị sớm… rồi thôi”. Một số gia đình khi có thành viên mắc COVID-19 cũng không thực hiện cách ly nghiêm ngặt, thậm chí không đeo khẩu trang bảo vệ người chưa mắc. 

Anh N.T.T. (Q.Hà Đông, TP.Hà Nội) cho biết, gần đây, nơi làm việc liên tục “nổ” ca F0. Do có hai con nhỏ đang đi học nên khi có tiếp xúc với các trường hợp F0, các trường hợp F1 nguy cơ cao, anh đều test nhanh để kiểm tra tình trạng của mình. Tuy nhiên, không ít đồng nghiệp của anh lại e ngại việc test nhanh bởi “sợ xác định dương tính sẽ phải nghỉ việc”. Họ cũng cho rằng, dù gì nếu không trở nặng, không có dấu hiệu bệnh thì cũng không có vấn đề gì và có thể làm việc bình thường. 

Trên mạng xã hội, nhiều ý kiến cũng cho rằng, với tình trạng số ca mắc tăng cao như hiện nay, đặc biệt ở Hà Nội thì chẳng mấy chốc sẽ đạt được “miễn dịch cộng đồng”. Tuy nhiên, trước những luồng ý kiến này, phó giáo sư - tiến sĩ (PGS - TS) Trần Đắc Phu, Cố vấn cao cấp Trung tâm Đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng (Bộ Y tế), khẳng định đây là quan điểm vô cùng nguy hiểm.

“Việc chủ quan, buông lỏng các quy tắc phòng, chống dịch sẽ làm tăng số ca mắc và từ đó tạo gánh nặng cho ngành y tế, gây quá tải hệ thống. Hiện nay, chúng ta cũng đã xuất hiện quá tải, nên càng thêm nhiều ca mắc càng ảnh hưởng tới cơ hội tiếp cận và chăm sóc sức khỏe của người dân, tăng nguy cơ tử vong”, PGS - TS Trần Đắc Phu nói.

Bên cạnh đó, dù Việt Nam đã bao phủ vắc-xin COVID-19 với tỷ lệ cao, song vẫn có một số trường hợp trở nặng, tử vong, đặc biệt là những người cao tuổi, có bệnh nền. Ngay cả trẻ em, ít gặp biến chứng nặng khi mắc COVID-19 nhưng cũng có một tỷ lệ nhất định nguy kịch, tử vong.

PGS - TS Trần Đắc Phu nhấn mạnh: “Dù chúng ta đang mở cửa trở lại, số ca mắc COVID-19 được dự báo sẽ gia tăng, tuy nhiên, mỗi người cần cố gắng, duy trì 5K để giảm thiểu sự lây lan của dịch bệnh. Đây không chỉ là bảo vệ mình mà còn là bảo vệ gia đình và cộng đồng. Sau khi mắc bệnh, chúng ta cũng thấy rất nhiều người phải đối diện với các hội chứng hậu COVID-19, do đó, không phải cứ F0 sớm thì xong sớm”. 

Minh Quang

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI