Bộ Y tế ban hành hướng dẫn điều trị trẻ nhiễm COVID-19 tại nhà

22/02/2022 - 19:44

PNO - Bộ Y tế vừa ban hành hướng dẫn chẩn đoán và điều trị trẻ mắc COVID-19, trong đó có hướng dẫn chăm sóc, sử dụng thuốc tại nhà.

 

 

Bộ Y tế vừa ban hành hướng dẫn chẩn đoán và điều trị COVID-19 ở trẻ em (ảnh minh họa)
Bộ Y tế vừa ban hành hướng dẫn chẩn đoán và điều trị COVID-19 ở trẻ em (ảnh minh họa)

Ngày 22/2, Bộ Y tế ban hành hướng dẫn chẩn đoán và điều trị trẻ nhiễm COVID-19 với sự tham gia biên soạn của các chuyên gia đầu ngành.

Các dấu hiệu nhận biết trẻ mắc COVID-19

Theo hướng dẫn, trẻ mắc COVID-19 có thời gian ủ bệnh từ 2 - 14 ngày, trung bình là 4 - 5 ngày. Bệnh nhân khởi phát có một hay nhiều triệu chứng như: sốt, mệt mỏi, đau đầu, ho khan, đau họng, nghẹt mũi/sổ mũi, mất vị giác/khứu giác, nôn và tiêu chảy, đau cơ, tuy nhiên trẻ thường không có triệu chứng.

Các triệu chứng lâm sàng thường gặp: sốt 63%, ho 34%, buồn nôn/nôn 20%, tiêu chảy 20%, khó thở 18%, triệu chứng mũi họng 17%, phát ban 17%, mệt mỏi 16%, đau bụng 15%, triệu chứng giống Kawasaki 13%, không có triệu chứng 13%, triệu chứng thần kinh 12%, kết mạc 11% và họng đỏ 9%.

Các triệu chứng khác ít gặp hơn như tổn thương da niêm (hồng ban các đầu ngón chi, nổi ban da…); rối loạn nhịp tim; tổn thương thận cấp; viêm thanh mạc (tràn dịch màng phổi, tràn dịch màng bụng, tràn dịch màng tim); gan to, viêm gan; bệnh não (co giật, hôn mê hoặc viêm não).

Ngoài ra, một số trẻ nhiễm bệnh không có triệu chứng lâm sàng.

Phân loại 5 mức độ bệnh

Bộ Y tế phân loại bệnh nhi nhiễm COVID-19 theo 5 mức độ bệnh gồm: nhiễm không có triệu chứng, mức độ nhẹ, mức độ trung bình, mức độ nặng, mức độ nguy kịch (với các biểu hiện trong ảnh dưới đây).

 

Phân loại 5 mức độ bệnh
Phân loại 5 mức độ bệnh

Theo đó, bệnh nhân ở mức độ không có triệu chứng và nhẹ điều trị tại nhà. Bệnh nhân ở mức độ nhẹ nhưng có bệnh nền cân nhắc điều trị tại cơ sở y tế.

Bệnh nhân từ mức độ trung bình nhập viện điều trị. Trong đó, mức độ nặng và nguy kịch nhập viện điều trị ICU.

Hướng dẫn điều trị trẻ tại nhà

Tại hướng dẫn, Bộ Y tế hướng dẫn cụ thể với các trường hợp điều trị tại nhà. Với trẻ không có triệu chứng, chỉ cách ly, theo dõi và chăm sóc theo hướng dẫn của Bộ Y tế đối với tất cả các lứa tuổi.

Với bệnh nhân ở mức độ nhẹ, điều trị không dùng thuốc:

- Nằm phòng cách ly, hoặc theo hướng dẫn cách ly tại nhà của Bộ Y tế.

- Áp dụng phòng ngừa chuẩn, đeo khẩu trang với trẻ ≥ 2 tuổi.

- Uống nhiều nước hoặc dung dịch điện giải oresol.

- Đảm bảo dinh dưỡng: bú mẹ, ăn đầy đủ.

- Vệ sinh thân thể, răng miệng, mũi họng.

- Tập thể dục tại chỗ và tập thở ít nhất 15 phút/ngày (trẻ lớn).

- Theo dõi:

+  Đo thân nhiệt tối thiểu 2 lần/ngày hoặc khi cảm thấy trẻ sốt.

+ Đo SpO2 (nếu có) tối thiểu 2 lần/ngày hoặc khi cảm thấy trẻ mệt, thở nhanh/khó thở. Khai báo y tế hàng ngày (qua điện thoại hoặc phần mềm quy định), báo nhân viên y tế khi có triệu chứng bất thường như: đau rát họng, tiêu chảy, mệt không chịu chơi, ăn/bú kém, tức ngực cảm giác khó thở, SpO2 < 96%; thở nhanh, khó thở, cánh mũi phập phồng rút lõm lồng ngực, li bì, lờ đờ bỏ bú/ăn/uống, tím tái.

Các trường hợp sử dụng thuốc:

- Thuốc kháng virus (Remdesivir) được các bác sĩ chỉ định điều trị cho người bệnh nội trú thể nhẹ có ít nhất 1 yếu tố nguy cơ, hoặc người bệnh suy hô hấp phải thở oxy/thở CPAP/thở oxy dòng cao HFNC/thở máy không xâm nhập. Nên phối hợp với thuốc chống viêm dexamethason.

Thời gian dùng: 5 ngày, nếu sau 5 ngày điều trị tình trạng lâm sàng không cải thiện hoặc bệnh tiến triển nặng hơn thì xem xét điều trị tiếp cho đến 10 ngày. Thuốc được truyền tĩnh mạch riêng, không chung với thuốc khác.

- Thuốc kháng virus chỉ định cho trẻ ≥ 12 tuổi, cân nặng ≥ 40 kg và có yếu tố nguy cơ cao diễn biến nặng (bệnh nền và không có chống chỉ định dùng thuốc), bệnh ở mức độ nhẹ/trung bình chưa phải hỗ trợ oxy. Thời gian bị bệnh < 10 ngày và được sự đồng ý của người giám hộ.

Thuốc kháng virus gồm casirivimab liều 600 mg + imdevimab liều 600 mg dùng liều duy nhất, dùng cho trẻ bị bệnh < 10 ngày và được sự đồng ý của người giám hộ.

H.Anh

 

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEsongkhoevi /strCate=songkhoe

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEalobacsivi /strCate=alobacsi

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEgocdongyvi /strCate=gocdongy
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEsuckhoevi /strCate=suckhoe