Người yêu dẫn tôi ra mắt hết thảy bạn bè với một lý do rất khó chấp nhận

17/01/2022 - 21:57

PNO - Cách hỏi han như "phát phiếu tham khảo" ấy đã khiến em tổn thương lòng tự trọng và cảm xúc tổn thương của em là đúng.

Cô Hạnh Dung quý mến,

Cháu và anh quen nhau mới được vài tháng. Anh là người tốt, hiền lành, chịu khó, chăm chỉ, có công ăn việc làm đàng hoàng, gia đình trí thức. Nói chung là quá được nếu đánh giá theo gạch đầu dòng. Nên cháu đồng ý tìm hiểu và cho nhau cơ hội, vì chính cháu cũng là một cô gái trên trung bình về mọi tiêu chuẩn, như anh.

Thời gian qua, cháu vui lắm, vì mới quen, nhưng đi đâu anh cũng rủ cháu đi, tới nhà bạn bè chơi, gặp gỡ nhóm bạn từ phổ thông, đại học, công ty... Cháu nghĩ là anh đã muốn gắn bó với cháu lâu dài, nên mới công khai mối quan hệ như thế.

Ai dè, hôm qua cháu nghe một bạn của anh nói anh đưa cháu đi gặp bạn bè là để hỏi xem mọi người thấy cháu có được hay không? Và anh cũng từng làm như thế với hai cô gái khác. Anh luôn không tự tin vào chính mình, mà cứ muốn hỏi ý kiến mọi người.

Cháu kể cho gia đình cháu nghe, thì người nhà chia làm hai phe, bên nói là chuyện bình thường, bên bảo thế là không được.

Cháu nên nghĩ thế nào hả cô?

Hoa Nguyễn

Cháu Hoa Nguyễn thân mến,

Thật ra khi một ai đó có những vấn đề trong đánh giá, nhận định, lựa chọn... người ta vẫn thường hỏi bạn bè, người thân. Bởi người ngoài thường sáng suốt hơn người trong cuộc. Họ không bị ảnh hưởng, áp lực, phân tâm bởi các cảm xúc không lý trí. Ngay cả cháu, khi bối rối về việc đang xảy ra, cháu cũng hỏi gia đình vậy. 

Tuy nhiên, có vài vấn đề trong việc này: hỏi ai, hỏi những gì, và để làm gì?

Cần phải chọn lọc đối tượng để hỏi. Người được hỏi phải biết rõ chuyện, hiểu cốt lõi vấn đề và hoàn toàn công tâm. Hỏi cũng phải khéo léo, biết cách đưa câu hỏi để người trả lời biết mình có thể góp ý những gì. Và câu trả lời chỉ mang tính tham khảo, chứ không phải là để dựa hẳn vào đó mà đánh giá, không tự tin vào những đánh giá của mình.

Bạn trai cháu có lẽ đang mắc những khuyết điểm trong việc tham khảo ý kiến người ngoài: hỏi lung tung, để cả những người không coi trọng vấn đề của mình tham gia vào việc nhận xét bạn gái mình, nó chứng tỏ bạn ấy không biết rõ mình đang có gì và cần gì?

Cách hỏi han như "phát phiếu tham khảo" ấy đã khiến cháu tổn thương lòng tự trọng, và cảm xúc tổn thương của cháu là đúng.

Trong bất cứ điều xấu nào, nếu biết lựa chọn và đánh giá, chúng ta cũng có thể thấy được mặt tốt của vấn đề. Trò chuyện với bạn về những tổn thương của cháu hay không là điều cháu tự lựa chọn, làm sao để cháu thoải mái là được.

Nhưng chắc chắn là nhờ đây, cháu sẽ biết được tình cảm của cháu và người ấy đang ở mức độ nào, lòng tin, sự trân trọng của bạn cháu đang ở đâu để mà bình tĩnh, sáng suốt trong chính cách cư xử hay chọn lựa của mình. 

Hạnh Dung

Chia sẻ tâm tư cùng chị Hạnh Dung của Báo Phụ Nữ, mời bạn  gửi câu hỏi trực tiếp trong khung “Chat với Hạnh Dung” trên trang phuonuonline.com.vn hoặc gửi về email: hanhdung@baophunu.org.vn 

Chat với Hạnh Dung
Ý KIẾN BẠN ĐỌC(8)
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI