Có nên rửa chén trong lần đầu ra mắt nhà bạn trai?

09/10/2021 - 18:52

PNO - Họ cho rằng con gái không cần phụ giúp việc nhà khi đến thăm nhà bạn trai, trong khi các con dâu tôi đều vào bếp rất hăng ngày đầu ra mắt.

Chị Hạnh Dung mến,

Tôi già rồi, chỉ còn đứa con gái út là chưa gả chồng. Mấy hôm nay tôi thấy trên Facebook cãi nhau rất nhiều về một cô gái kiên quyết không rửa chén khi đến thăm nhà bạn trai. Nội tình cụ thể thì tôi không rõ, nhưng cuộc tranh luận khiến tôi hoang mang nhiều.

Theo đó, rất nhiều người cho rằng đến thăm nhà bạn trai thì nên làm khách để giữ giá, không cần phụ việc gì. Trong khi xưa nay tôi đón con dâu tương lai tới chơi với tâm tư rất đơn giản. Tôi hay rủ các cháu vào làm bếp chung, rồi tám chuyện trong lúc làm. Rồi ăn xong tôi lại rủ các cháu xuống rửa chén để... tám tiếp.

Lạ một điều là các cháu ấy luôn vui vẻ hưởng ứng. Ba cô con dâu của tôi đều "bơ vơ mới về" nhà chồng theo cách đó. Tình cảm mẹ chồng nàng dâu sau đó cũng gần gũi, thiệt tình... Cô con gái út của tôi khá nhỏ tuổi so với các anh nên đến bây giờ mới đến tuổi lấy chồng. Tôi luôn khuyên dạy con thân tình với nhà chồng như cách các con dâu tôi vẫn thế.

Thế nhưng, nay nghe mọi người bảo về nhà chồng lần đầu thì phải làm khách, tôi thấy cũng có lý quá. Lẽ nào cách tôi làm với con dâu trước nay là "bóc lột"? Tôi nên dạy con gái thế nào mới phải?

Lâm Hà (TP. Thủ Đức, TP.HCM)

Chị Lâm Hà mến,

Trải nghiệm của chị đã cho thấy không có một đáp án nào là hoàn toàn đúng với mọi trường hợp. Khi khuyên nhủ nhau "làm khách để giữ giá" trong ngày đầu về nhà chồng tương lai, có lẽ họ không biết có những cô con dâu như nhà chị: vẫn sà vào bếp và vẫn không hề "mất giá", ngược lại còn trở nên gần gũi với nhà chồng.

Có nên phụ giúp rửa chén, quét nhà trong lần đầu ra mắt nhà bạn trai?
Có nên phụ giúp rửa chén, quét nhà trong lần đầu ra mắt nhà bạn trai? - Hình minh họa - XFRAME

Hạnh Dung tin rằng chị đủ trải nghiệm và chín chắn để nhìn nhận. Nhân lúc chị gợi chuyện trong lúc "hoang mang", Hạnh Dung xin chia sẻ cùng chị một vài suy nghĩ về câu chuyện đang sốt dẻo này. 

Theo Hạnh Dung, chọn phụ giúp hay không phụ giúp trong ngày đầu đến thăm nhà chồng tương lai là tùy tính cách mỗi người. Bản thân việc phụ giúp cũng có ý nghĩa rất khác với từng kiểu người, từng bối cảnh ở gia đình chồng. Có mẹ chồng giống chị, tức là xem việc nhà như một kênh chia sẻ để chủ-khách cùng làm thân với nhau. Nhưng cũng không thiếu những gia đình xem việc phụ giúp là trách nhiệm của cô dâu tương lai, và lấy đó làm thước đo để đánh giá tư cách của cô ấy. Chính vì ám ảnh với những gia đình chồng như thế, nên nhiều chị em trên mạng mới phải dặn dò nhau rằng "trong lần thăm nhà đầu tiên, bạn chỉ là khách". Và khách thì không có trách nhiệm với chuyện cơm nước, chén bát...

Gạt "trách nhiệm" sang một bên, thì còn lại là câu chuyện tình cảm. Vậy thì nếu thấy đủ gần gũi, thuận lợi, và thực sự muốn chia sẻ, gắn kết - những nàng dâu tương lai hoàn toàn có thể xắn tay áo phụ giúp. Chuyện bây giờ chỉ còn là tình người với nhau, nếu thấy chén bát quá nhiều, việc dọn dẹp hay chuẩn bị cơm nước quá nặng nhọc thì giúp một tay cũng là chuyện bình thường. 

Chị không nhất thiết phải dạy con gái cụ thể vào việc phụ hay không phụ nhà bạn trai. Mà chỉ cần cho con biết giới hạn trách nhiệm của con đối với việc đó. Con có thể phụ, hoặc không, nhưng cần hiểu việc mình làm là vì điều gì. Tránh việc gượng ép phụ giúp mà trong lòng không thoải mái, cũng không nên vì áp lực "giữ giá" mà... giữ mình không động tay động chân trong khi mọi người đang sấp ngửa. Cháu cần được giải tỏa các định kiến, để thật sự thoải mái và tự đánh giá được tình hình để có hành xử linh hoạt, phù hợp.

Cảm ơn chị về một câu hỏi thú vị. Chúc chị an vui!

Hạnh Dung

Chia sẻ tâm tư cùng chị Hạnh Dung của Báo Phụ Nữ, mời bạn  gửi câu hỏi trực tiếp trong khung “Chat với Hạnh Dung” trên trang phuonuonline.com.vn hoặc gửi về email: hanhdung@baophunu.org.vn

Chat với Hạnh Dung
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI