'Người vợ ba' - phim Việt duy nhất tại liên hoan phim Toronto nhận nhiều lời khen

09/09/2018 - 18:21

PNO - Trong buổi công chiếu thế giới tại liên hoan phim Toronto, tác phẩm 'Người vợ ba' của Việt Nam đã được giới phê bình đánh giá là 'một bức tranh tinh tế đến từng chi tiết và tàn phá một cách lặng lẽ'.

Người vợ ba (The Third Wife) là phim đầu tay của đạo diễn Nguyễn Phương Anh (Ash Mayfair), từng học văn chương tại Anh và học làm phim ở Mỹ với bằng MFA tại Đại học New York. Trước khi bắt tay làm bộ phim này, Phương Anh đã góp mặt vào giới làm phim quốc tế với nhiều phim ngắn như: The Silver Man, Sam, Heart of a Doll, Grasshoppers, Lupo, Walking the Dead, No Exit.

Trailer phim:

Lấy cảm hứng từ lịch sử gia đình, Người vợ ba là tiếng nói ngột ngạt, tăm tối về tuổi trưởng thành, tình yêu và hành trình khám phá bản thân của những người phụ nữ trong thế kỷ XIX, khi tiếng nói của họ trong gia đình và xã hội đều bị tiếng nói gia trưởng của đàn ông bóp nghẹn.

Dài 96 phút, chuyện phim xoay quanh Mây - cô gái 14 tuổi (Trà My đóng) về làm vợ lẽ cho ông chủ đất giàu có (Lê Vũ Long đóng) trong một cuộc hôn nhân sắp xếp. Cô được chồng yêu, mang thai và tin rằng sẽ sinh con trai. Tuy nhiên, một sự kiện xảy ra, bắt đầu nhiều điều không hay cho gia đình.

'Nguoi vo ba' - phim Viet duy nhat tai lien hoan phim Toronto nhan nhieu loi khen
Trà My trong lần hóa thân vào vai Mây với cuộc hôn nhân sắp đặt trước

Độc đáo, đậm dấu ấn cá nhân và tính nữ, kịch bản Người vợ ba từng đoạt được nhiều giải thưởng quan trọng trước khi được Phương Anh bắt đầu thực hiện như: Quỹ sản xuất Spike Lee (một nhà làm phim da màu nổi tiếng tại Hollywood) và lọt vào danh sách NYC Purple List 2015 dành cho những kịch bản phim tốt nhất do sinh viên tốt nghiệp viết. Sau đó, dự án này tiếp tục thắng giải Grand Prix tại diễn đàn Gặp gỡ Mùa Thu 2015 tại Đà Nẵng và giải Grand Prix tại Hongkong Asia Film Forum 2016.

'Nguoi vo ba' - phim Viet duy nhat tai lien hoan phim Toronto nhan nhieu loi khen
Phim có sự tham gia của dàn diễn viên nữ Việt Nam nổi tiếng trên thế giới

Góp mặt ở nhánh Discovery (nhánh phụ dành cho phim đầu tay hoặc thứ 2 của đạo diễn) tại Liên hoan phim Toronto (TIFF), Canada, Người vợ ba, gây chú ý và dành được thiện cảm của giới làm phim khi được đạo diễn Trần Anh Hùng hỗ trợ vai trò cố vấn nghệ thuật. Vợ anh - diễn viên Trần Nữ Yên Khê, đóng một trong những vai chính.

Điều này khiến Người vợ ba bị so sánh với những bộ phim trước đó của Trần Anh Hùng. Tuy nhiên, nữ đạo diễn Phương Anh luôn tự tin về màu sắc riêng trong câu chuyện của cô cũng như tự hào về ảnh hưởng tất yếu này.

'Nguoi vo ba' - phim Viet duy nhat tai lien hoan phim Toronto nhan nhieu loi khen
Người vợ ba lấy bối cảnh vào nửa cuối thế kỷ XIX

Càng đặc biệt hơn khi phần lớn ê-kíp góp phần hình thành nên bộ phim đều là những gương mặt nữ, gồm đạo diễn Nguyễn Phương Anh, nhà sản xuất Trần Thị Bích Ngọc, quay phim Chananun Chotrungroj, dựng phim Julie Beziau... và dàn diễn viên ba thế hệ toàn những tên tuổi lớn: Như Quỳnh, Trần Nữ Yên Khê, Maya, Trà My, Lâm Thanh Mỹ. Phim do nhạc sĩ Tôn Thất An đảm nhận phần âm nhạc.

'Nguoi vo ba' - phim Viet duy nhat tai lien hoan phim Toronto nhan nhieu loi khen
Phim được chăm chút kỹ lưỡng từ bối cảnh, phục trang

Ngay sau buổi công chiếu, phim đã nhận được nhiều lời khen từ các nhà phê bình, báo giới: “Một bộ phim thanh lịch và đầy cảm xúc, nổi lên như một tiếng nói khác biệt, độc đáo”; “sự xuất hiện đặc biệt của Ash Mayfair khám phá những ham muốn kìm nén nhằm chống lại sự ngột ngạt nhưng lại diễn ra trong tình cảnh chẳng hề khá khẩm hơn của nông thôn Việt Nam cuối thế kỷ XIX”…

'Nguoi vo ba' - phim Viet duy nhat tai lien hoan phim Toronto nhan nhieu loi khen
Poster phim tại liên hoan phim Toronto 2018 nhiều sức gợi và vô cùng ấn tượng

Sau buổi ra mắt chính thức toàn cầu tại liên hoan phim quốc tế Toronto và ra mắt toàn châu Âu tại liên hoan phim quốc tế San Sabatien, Người vợ ba sẽ có buổi ra mắt toàn châu Á tại liên hoan phim quốc tế Busan (Hàn Quốc) trước khi có cơ hội và điều kiện phát hành tại Việt Nam.

Lê Phan

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI