Doanh nghiệp tìm đầu ra cho hàng tết

16/12/2025 - 17:04

PNO - Tuần lễ kết nối giao thương và giới thiệu sản phẩm ngành lương thực - thực phẩm năm 2025 đang diễn ra tại TPHCM, thu hút sự tham gia của 60 doanh nghiệp trong lĩnh vực lương thực, thực phẩm, đồ uống và sản phẩm chăm sóc sức khỏe.

Ghi nhận của phóng viên Báo Phụ nữ TPHCM, sản phẩm tại sự kiện khá đa dạng, từ thực phẩm chế biến, đồ uống, trà - cà phê, gia vị... và đặc biệt là các mẫu giỏ quà tết.

Doanh nghiệp giới thiệu giỏ quà tết tới khách tham quan tại sự kiện
Doanh nghiệp giới thiệu giỏ quà tết tại sự kiện

Theo đại diện một số doanh nghiệp, so với cùng kỳ năm ngoái, đơn hàng quà biếu tết năm nay đến chậm. Chính vì vậy, doanh nghiệp phải chủ động đem hàng ra chào bán trực tiếp, kỳ vọng bán lẻ hoặc tìm được đầu mối phân phối mới.

Bà Nguyễn Ngọc - Trưởng phòng Kinh doanh Công ty TNHH Phát triển P&K - cho biết, lượng đơn hàng tết của doanh nghiệp giảm khoảng 60% so với năm ngoái. “Những năm trước, thời điểm này các đơn vị đã đặt làm quà tết khá nhiều, năm nay hầu như chưa có. Ngoài ra, do sản phẩm của chúng tôi thiên về chăm sóc sức khỏe, kén người dùng nên chủ yếu phải bán kèm trong các giỏ quà” - bà Ngọc chia sẻ và cho biết thêm, các sản phẩm bán lẻ vì vậy giữ nguyên mức giá 90.000 - 140.000 đồng/hộp như năm trước.

Trà là sản phẩm được đánh giá khá kén khách trong mùa tết năm nay
Trà là sản phẩm được đánh giá khá kén khách trong mùa tết năm nay

Ông Trần Kim Khánh - Trưởng phòng Phát triển thị trường Công ty San Hà - cho biết, doanh nghiệp phải đưa hàng ra thị trường sớm hơn, thay vì chờ khách đặt mua như các năm trước. Công ty đẩy mạnh các dòng thực phẩm chế biến, đồ khô, đồ hộp và thiết kế các giỏ quà ở mức 300.000 - 500.000 đồng, thấp hơn khoảng 15% so với mặt bằng chung để dễ bán.

Một số mẫu giỏ quà tết được chào bán tại sự kiện
Một số mẫu giỏ quà tết được chào bán tại sự kiện

Bà Nguyễn Ngọc Hương - Phó giám đốc Công ty Thiên Nhiên Việt - cho biết, doanh nghiệp không tăng sản lượng, chỉ giữ khoảng 3.000 giỏ quà, tương đương năm ngoái. “Chúng tôi chọn mức giá mà người lao động có thể chấp nhận, khoảng 300.000 - 500.000 đồng/giỏ. Thay vì các loại bánh kẹo chỉ dùng vài ngày tết, doanh nghiệp hướng đến các sản phẩm từ nông sản, có thể sử dụng lâu hơn sau tết” - bà Hương chia sẻ.

Thông tin về sự kiện, ông Trần Phú Lữ - Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TPHCM (ITPC) - cho biết, Ban tổ chức đã lựa chọn 60 doanh nghiệp tiêu biểu, có sản phẩm đạt chuẩn chất lượng để trưng bày và giới thiệu đến người tiêu dùng cũng như các đối tác phân phối. Sự kiện năm nay tập trung mạnh vào nhóm sản phẩm phục vụ tiêu dùng và quà tết, nhằm hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng đầu ra trong bối cảnh thị trường còn nhiều thận trọng.

Doanh nghiệp phải thay đổi cách sản xuất

Ngành lương thực, thực phẩm hiện chiếm khoảng 14-15% giá trị sản xuất toàn ngành công nghiệp TPHCM. Trong 11 tháng năm 2025, chỉ số sản xuất công nghiệp của ngành tăng gần 9% so với cùng kỳ, phản ánh nội lực và khả năng phục hồi của các doanh nghiệp.

Tuy vậy, thị trường cũng đang đặt ra không ít thách thức cho doanh nghiệp khi chi phí logistics tăng cao, thị trường xuất khẩu biến động và sức mua nội địa phục hồi chậm. Trong bối cảnh đó, các xu hướng tiêu dùng mới như thực phẩm xanh, sản phẩm tốt cho sức khỏe, yêu cầu cao về truy xuất nguồn gốc và tiêu chuẩn an toàn đang mở ra dư địa phát triển đáng kể. Doanh nghiệp buộc phải đổi mới tư duy và công nghệ để thích ứng với sự thay đổi nhanh chóng của thị trường.

Bà Lý Kim Chi - Chủ tịch Hiệp hội Lương thực Thực phẩm TPHCM

Mai Ca

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI