Doanh nghiệp thận trọng khi làm hàng tết

16/12/2025 - 07:09

PNO - Những ngày này, Công ty TNHH Vinahe bắt đầu cho công nhân sản xuất hàng tết để kịp đưa hàng lên kệ vào ngày 20/12 tới, nhưng cũng chỉ vừa làm, vừa nghe ngóng thị trường chứ không sản xuất ồ ạt.

Ông Nguyễn Hoàng Đạt - Giám đốc công ty - cho biết, Vinahe không thể tiếp tục làm như mọi năm bởi người tiêu dùng không còn mua nhiều như trước và họ quan tâm đến những sản phẩm có yếu tố mới lạ, nhỏ gọn.

Ông cho hay, thị trường cũng có sự phân hóa rõ rệt. Ở miền Nam, đặc biệt là TPHCM, các hệ thống phân phối hiện đại tăng số lượng đặt hàng khoảng 20% so với năm ngoái, còn ở khu vực miền Trung - Tây Nguyên và miền Bắc, các đại lý, siêu thị chỉ đặt mua số lượng tương đương hoặc giảm so với năm ngoái. “Các yếu tố thị trường buộc chúng tôi rà soát lại từ nguyên liệu đến bao bì, kích thước sản phẩm để thiết kế phù hợp. Giá cả phải giữ nguyên, bao bì bắt mắt hơn, nhỏ gọn và trẻ trung hơn”- ông nói.

Người tiêu dùng chọn mua thực phẩm trong đại siêu thị Co.opXtra Phạm Văn Đồng, phường Hiệp Bình Chánh, TPHCM
Người tiêu dùng chọn mua thực phẩm trong đại siêu thị Co.opXtra Phạm Văn Đồng, phường Hiệp Bình Chánh, TPHCM

Bà Vũ Kim Hạnh - Chủ tịch Hiệp hội Hàng Việt Nam chất lượng cao (BSA) - nhận định, nền kinh tế chung có dấu hiệu hồi phục nhưng thị trường tiêu dùng vẫn có nhiều biến động và khó đoán, trong đó sức mua không tăng mạnh như kỳ vọng. Theo bà, bên cạnh yếu tố chi phí và cạnh tranh, doanh nghiệp nhỏ và tiểu thương còn gặp khó khi cơ quan quản lý và người tiêu dùng ngày càng có yêu cầu cao về minh bạch chất lượng, bao gồm nguồn gốc, thành phần, quy trình sản xuất. Trong khi đó, doanh nghiệp nhỏ và tiểu thương chưa có đủ nguồn lực và nền tảng quản trị để đáp ứng đồng bộ yêu cầu này.

Bà Lê Thị Hải Yến - Giám đốc tiếp thị ngành hàng chăm sóc nhà cửa của Unilever - nhận định, xu hướng mua sắm chủ đạo mùa tết Bính Ngọ 2026 tỉnh táo và có chọn lọc. Người mua hàng tết ngày càng ưu tiên những sản phẩm thật sự cần, dùng được và phù hợp với ngân sách. Đặc biệt, xu hướng này càng rõ nét khi 2 nhóm tiêu dùng chủ lực là nhóm sinh năm 1980-1996 và nhóm sinh năm 1997-2012 ưu tiên bản thân khi mua sắm. Bà nói: “Các thế hệ trước coi tết là dịp vì người khác, nhóm sinh năm 1980-1996 cân bằng giữa bản thân và gia đình, còn nhóm sinh năm 1997-2012 ưu tiên bản thân. Tết với họ phải thoải mái và đúng cảm xúc; họ mua sớm hơn, rải rác hơn, giỏ hàng nhỏ hơn nhưng được tính toán kỹ hơn”.

Hành vi tiêu dùng tết thay đổi buộc các doanh nghiệp phải vừa điều chỉnh cách sản xuất, vừa thay đổi cách đưa sản phẩm ra thị trường. Ông Nguyễn Đặng Hiến - Tổng giám đốc Công ty TNHH Sản xuất Tân Quang Minh (Bidrico) - cho biết, công ty tập trung nhiều hơn vào nhóm sản phẩm làm quà biếu và tiêu dùng gia đình: “Người mua ngày càng thích sản phẩm có nguồn gốc tự nhiên, hương vị quen thuộc nhưng hình thức phải gọn gàng, hiện đại. Vì vậy, ngoài việc tăng các dòng nước giải khát truyền thống và nước ép trái cây, chúng tôi điều chỉnh bao bì theo hướng dễ biếu tặng, dễ trưng bày và có nhiều mức giá hơn”.

Bà Nguyễn Thị Thu - Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Sản xuất thực phẩm Anh Kim - cho biết, công ty ưu tiên sản xuất các dòng sản phẩm mở gói dùng ngay như cháo tươi, gà ác tiềm. “Người tiêu dùng hiện nay quan tâm nhiều hơn đến chất lượng, yếu tố tự nhiên và sự minh bạch. Muốn đưa hàng vào hệ thống phân phối hiện đại dịp tết, doanh nghiệp buộc phải chuẩn hóa quy trình, cải tiến bao bì và làm rõ giá trị sử dụng của sản phẩm”- bà nói.

Đại diện hệ thống bán lẻ SATRA cho biết, giỏ quà năm nay được thiết kế, khách hàng tự chọn sản phẩm và yêu cầu đóng gói phù hợp túi tiền và mục đích sử dụng, mức giá dao động từ 200.000 đồng đến 3 triệu đồng. Tương tự, bà Hồ Thị Hồng Đào - Giám đốc marketing hệ thống siêu thị Saigon Co.op - cho biết, hệ thống này chú trọng làm các giỏ quà có giá trị sử dụng thực tế thay cho hình thức. Các mẫu giỏ quà năm nay có mức giá từ 99.000 đồng, tập trung vào những mặt hàng thiết yếu cho mâm cúng và bữa cơm sum họp như trà, gạo, mì, nui, đặc sản…

Doanh nghiệp không nên sản xuất theo cảm tính

Một số doanh nghiệp mắc sai lầm lớn là sản xuất, phân phối theo cảm tính trong khi hành vi tiêu dùng đã thay đổi rõ rệt. Để kinh doanh dịp tết hiệu quả, điều cần làm trước tiên là tính đúng chi phí. Sổ sách phải đủ rõ để biết mỗi sản phẩm tết thực sự tốn bao nhiêu tiền. Khi người tiêu dùng không còn mua theo cảm xúc, doanh nghiệp không thể bán hàng theo kiểu ước chừng hay “làm đại”.
Cũng cần tính toán lại việc bán hàng qua nhiều kênh. Bán qua hệ thống siêu thị thì hàng đi nhanh nhưng tiền thường về chậm 30-60 ngày và doanh nghiệp vẫn phải ứng trước chi phí nguyên liệu, nhân công, vận chuyển. Ngược lại, bán online thu tiền sớm hơn nhưng tốn thêm phí quảng cáo, phí sàn và chiết khấu. Cuối cùng, doanh nghiệp phải quản lý dòng tiền chủ động. Doanh nghiệp cần dự báo dòng tiền theo tuần, thậm chí theo ngày để biết khi nào cần vốn nhập hàng, khi nào tiền bán hàng quay về. Kiểm soát được dòng tiền cũng là cách để không phải đánh cược vào sức mua.

Nguyễn Thị Cẩm Chi - Giám đốc khối phát triển bền vững, Công ty Tư vấn MCG Management Consulting

Mai Ca

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI