Người tiêm 2 mũi Vero Cell có thể tiêm AstraZeneca, Pfizer hoặc Moderna

07/01/2022 - 15:54

PNO - Viện vệ sinh dịch tễ Trung ương đề nghị các địa phương có thể tiêm vắc xin AstraZeneca hoặc Pfizer, Moderna cho người đã tiêm hai mũi vắc xin Vero Cell.

 

 

Người tiêm 2 mũi VeroCell có thể tiêm nhắc lại bằng vắc xin Moderna, Pfizer hoặc AstraZeneca (ảnh minh họa)
Người đã tiêm 2 mũi Vero Cell có thể tiêm nhắc lại bằng vắc xin Moderna, Pfizer hoặc AstraZeneca (ảnh minh họa)

Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương vừa có hướng dẫn về việc tiêm vắc xin AstraZeneca bổ sung cho người đã tiêm Vero Cell.

Theo đó, tại văn bản số 10722/BYT-DP ngày 17/12/2021, về việc tiêm vắc xin COVID-19 liều cơ bản và nhắc lại, Bộ Y tế đã hướng dẫn tiêm liều nhắc lại cho các đối tượng từ 18 tuổi trở lên đã tiêm liều cơ bản hoặc bổ sung bằng vắc xin Vero Cell (Sinopharm) thì có thể sử dụng vắc xin cùng loại hoặc vắc xin mRNA, hoặc vắc xin véc tơ virus (vắc xin AstraZeneca).

Theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), nên sử dụng cùng loại vắc xin trong liệu trình tiêm chủng. Tuy nhiên, theo khuyến cáo cập nhật ngày 16/12/2021, có thể sử dụng vắc xin bất hoạt kết hợp với vắc xin khác. Theo đó, vắc xin Vero Cell (Sinopharm) có thể sử dụng kết hợp với vắc xin AstraZeneca hoặc vắc xin Pfizer, Moderna.

Để sử dụng hiệu quả vắc xin phòng COVID-19, đảm bảo sớm bao phủ mũi tiêm bổ sung cho những người đã tiêm vắc xin Vero Cell (Sinopharm), căn cứ vào tính sẵn có của vắc xin phòng COVID-19 tại địa phương, Viện Vệ sinh dịch tễ đề nghị các địa phương có thể sử dụng vắc xin AstraZeneca, vắc xin Vero Cell (Sinopharm) hoặc vắc xin mRNA để tiêm liều bổ sung cho các đối tượng đã tiêm liều cơ bản bằng vắc xin Vero Cell (Sinopharm).

Việc tổ chức thực hiện đảm bảo an toàn tiêm chủng và báo cáo kết quả tiêm chủng theo quy định. Cũng theo Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, hướng dẫn trên nhằm chủ động phòng chống dịch COVID-19 trước nguy cơ xuất hiện các biến chủng của virus SARS-CoV-2 như Omicron.

H.Anh 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI