Người thầy dành 80% thu nhập hằng tháng giúp trẻ nghèo, nhận thưởng 1 triệu USD

25/03/2019 - 13:54

PNO - Giáo viên toán và vật lý từ vùng nông thôn Kenya với thói quen dành 80% thu nhập hằng tháng để giúp đỡ người nghèo, vừa giành giải thưởng Giáo viên toàn cầu trị giá 1 triệu USD.

Peter Tabichi nhận giải thưởng Giáo viên toàn cầu Varkey Foundation lần 5 vào Chủ nhật 24/3. Peter giảng dạy tại trường trung học Keriko ở làng Pwani, nằm ở một vùng hẻo lánh, nửa khô cằn của Thung lũng Rift tại Kenya với chỉ một máy tính, mạng internet kém và tỷ lệ giáo viên-học sinh là 1: 58.

Trường là nơi tập hợp học sinh từ nhiều nền văn hóa và tôn giáo. Cuộc sống của các em tương đối khó khăn vì khu vực thường xuyên bị hạn hán và nạn đói hoành hành. 95% học sinh đến từ các gia đình nghèo, gần một phần ba là trẻ mồ côi hay chỉ có cha hoặc mẹ, và nhiều em không có thức ăn ở nhà.

Nguoi thay danh 80% thu nhap hang thang giup tre ngheo, nhan thuong 1 trieu USD
Giáo viên người Kenya Peter Tabichi (giữa), diễn viên Hugh Jackman (trái), và hoàng tử Dubai, Sheikh Hamdan bin Mohammed Al Maktoum (phải).

Lạm dụng ma túy, mang thai ở tuổi vị thành niên, bỏ học sớm, kết hôn trẻ và tự tử rất phổ biến trong khu vực. Hơn nữa, học sinh phải đi bộ trung bình 7 km dọc theo những con đường đất để đến trường, điều này trở nên bất khả thi vào mùa mưa lũ.

Dù khó khăn, thầy Peter Tabichi vẫn cố gắng ứng dụng công nghệ số vào giảng dạy trực quan. Trước giờ lên lớp, thầy thường soạn các nội dung giáo dục trực tuyến bằng cách đến quán cà phê internet.

Ngoài đứng lớp, thầy Peter còn hướng dẫn câu lạc bộ khoa học của trường, một nhóm học sinh của thầy hiện đang thi đấu trong các cuộc thi quốc gia và quốc tế.

Nhóm toán học của trường đủ điều kiện để cạnh tranh Hội chợ khoa học và kỹ thuật quốc tế INTEL năm 2019 tại Arizona (Mỹ). Ngoài ra, học sinh của thầy cũng giành được giải thưởng từ Hiệp hội Hóa học Hoàng gia nhờ công trình sử dụng thực vật địa phương để tạo ra điện.

Thầy Pater Tabichi nói: "Mỗi ngày ở châu Phi chúng tôi lật một trang mới và mở ra một chương mới. Hôm nay là một ngày khác. Giải thưởng này không chỉ là sự công nhận dành cho tôi mà còn cho những người trẻ tuổi của lục địa vĩ đại này".

Ảnh hưởng từ người thầy đặc biệt khiến ngôi trường “làng” nhỏ bé cũng dần thay đổi. Vào năm 2017, chỉ có 16 trong số 59 học sinh cuối cấp vào đại học, con số này tăng lên 26 vào năm 2018. Thành tích của các học sinh nữ nói riêng ngày càng tăng tốc, vượt qua nhóm nam sinh trong cả bốn bài kiểm tra năm 2018.

Nguoi thay danh 80% thu nhap hang thang giup tre ngheo, nhan thuong 1 trieu USD
Thầy Peter nói rằng giải thưởng này không chỉ là vinh dự cho thầy, mà còn là sự công nhận đối với tất cả người trẻ tuổi tại châu Phi.

Các ứng cử viên vào vòng chung kết được lựa chọn từ hơn 10.000 đề cử và đơn dự thi từ 179 quốc gia trên thế giới. Ngoài ra, còn có hàng chục nghìn đơn đăng ký cho 33 Giải thưởng Giáo viên Quốc gia, lấy cảm hứng từ Giải thưởng Giáo viên Toàn cầu.

Những người chiến thắng của mỗi giải thưởng Giáo viên Quốc gia cũng được đưa ra xem xét khi lựa chọn danh sách rút gọn top 50 cho giải thưởng toàn cầu năm 2019.

Năm 2018, Giải thưởng được trao cho giáo viên nghệ thuật và nữ công Andria Zafirakou, từ trường Cộng đồng Alperton ở London (Anh).

Vì 85% học sinh tại trường nói tiếng Anh như một ngôn ngữ bổ sung, cô Andria đã học tổng cộng 35 ngôn ngữ để kết nối tốt hơn với các em.

Andria khẳng định: “Chẳng hề gì nếu các em không biết nói tiếng Anh, chúng tôi có thể giúp tất cả phát triển các kỹ năng và đạt được sự tự tin”.

Nguoi thay danh 80% thu nhap hang thang giup tre ngheo, nhan thuong 1 trieu USD
Andria Zafirakou nói rằng cô muốn bảo vệ những đứa trẻ khỏi bạo lực băng nhóm bên ngoài xã hội, và tạo cho tất cả một sân chơi bổ ích, rèn giũa sự tự tin. Thậm chí, cô còn đùa rằng mình là mẹ của 1.400 đứa trẻ.

Trường cộng đồng Alperton hiện nằm trong top 5% các trường ở Anh và xứ Wales ở hạng mục ​​cải thiện thành tích học sinh. Đây cũng là một trong khoảng hơn 10 trường ở Anh giành được Giải thưởng Bạch kim về chất lượng và uy tín.

Ba giáo viên khác từng giành giải thường Giáo viên toàn cầu bao gồm Maggie MacDonnell từ Canada, Nancie Atwell từ Mỹ và Hanan Al Hroub từ Palestine.

Ngọc Hạ (Theo CNN, Gulf News)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI