Người mua nhà ngày càng được “chiều chuộng”

21/05/2016 - 07:25

PNO - Được tham gia thiết kế hay góp ý để căn nhà của mình có thêm những hạng mục phù hợp là một trong những “chiêu” nhiều chủ đầu tư đang áp dụng...

Mỗi khách hàng là một kiến trúc sư

Theo Công ty (CT) cổ phần đầu tư và phát triển bất động sản TNR Holding VietNam, dự án căn hộ cao cấp The Gold View của doanh nghiệp này với hơn 1.900 căn hộ được xem là tổng hòa hàng trăm ý tưởng đóng góp của chính khách hàng (KH). Theo chủ đầu tư (CĐT), mỗi tiện ích trong dự án gồm hồ bơi, khu vườn treo, sân chơi cho trẻ em, khu sinh hoạt cộng đồng… đều có ý kiến đóng góp của KH.

Tương tự, khâu thiết kế căn hộ, qua khảo sát của CT cho thấy, hầu hết KH đều muốn phòng ngủ có thể đón gió và ánh sáng tự nhiên, nên CT quyết định thiết kế phòng ngủ của tất cả căn hộ đều có cửa sổ hướng ra ngoài. Đến khâu bán hàng, nhiều KH rất thích ý tưởng thiết kế của CĐT, nhưng không ít KH muốn được tự “trang điểm” cho căn hộ của mình. Vì vậy, hai gói sản phẩm đã được ra đời: căn hộ do CT trang trí hoàn chỉnh và căn hộ do KH tự trang trí, làm nội thất.

Nguoi mua nha ngay cang duoc “chieu chuong”
Người mua nhà có thể thay đổi ý tưởng của chủ đầu tư nếu yêu cầu chỉnh sửa ngay từ đầu - Ảnh minh họa

Tương tự, trong suốt quá trình xây dựng, dự án The Art của CT bất động sản Gia Hòa cũng luôn ghi nhận ý kiến đóng góp của KH. Những KH có nhu cầu điều chỉnh thiết kế nội thất sẽ được CĐT ghi nhận và cố gắng làm theo yêu cầu. Nhờ đó, dự án được tiêu thụ rất tốt. Tại dự án Tecco Green Nest của CT cổ phần đầu tư và ứng dụng Công Nghệ Mới, có một điểm khác biệt của các căn hộ so với những dự án khác là các căn hộ đều có một kho chứa hàng nằm ẩn gần phía nhà vệ sinh. Theo CĐT, đây là sản phẩm từ ý tưởng thiết kế của KH.

Tại khu đô thị Lakeview City (Q.2, TP.HCM) của Tập đoàn Novaland, KH cũng được CĐT “chiều lòng” nếu muốn thay đổi thiết kế bên trong căn hộ. Đại diện Novaland cho biết, đa số sản phẩm của doanh nghiệp này được giao hoàn thiện thô, nên KH hoàn toàn có thể thay đổi màu sắc bên trong theo ý của mình. Với những yêu cầu thay đổi lớn, KH phải có bản vẽ thiết kế để CĐT xem xét trước khi KH thi công. Tuy nhiên, đây không phải chính sách đại trà của Novaland mà chỉ đáp ứng cho những KH có yêu cầu.

Đôi bên cùng có lợi?

Theo ông Nguyễn Đăng Phương, Giám đốc Marketing TNR Holdings, khảo sát của CT cho thấy, ở nhiều dự án KH mua căn hộ xong không ưng ý với thiết kế phải đập phá, sơn sửa lại gây tốn kém. Vì vậy, CT quyết định cho họ cùng tham gia thiết kế, xây dựng ngay từ đầu, dù việc này sẽ khiến CT vất vả hơn, nhưng đổi lại, dự án sẽ thu hút mạnh hơn sự quan tâm của KH. Tuy nhiên, một doanh nghiệp khác lại cho rằng, việc thay đổi thiết kế của KH không phải lúc nào cũng rắc rối hơn, mà thường là làm căn nhà đơn giản hơn, rộng hơn nên CĐT đôi khi cũng được lợi vì có thể giảm bớt vật tư.

Tuy nhiên, việc “chiều” KH một cách thái quá cũng có thể khiến CĐT lâm vào thế khó. Chẳng hạn như The Gold View, CĐT đã cho KH tham gia nhiều vào thiết kế tổng thể khiến dự án bị đánh giá là xấu và không phù hợp ở một số điểm. Ngoài ra, không ít CĐT cũng dở khóc dở cười khi KH sửa lại chính thiết kế của mình sau khi dự án đã hoàn thành.

Ngoài việc cho KH tham gia vào khâu thiết kế căn nhà của họ, gần đây nhiều CĐT còn “chiều lòng” thượng đế của mình bằng việc tăng cường các tiện ích trong dự án. Mới đây, một dự án ở Q.7 (TP.HCM) đã khiến nhiều người chú ý bởi có đến 99 tiện ích. Tuy nhiên, nếu đọc kỹ danh sách những tiện ích này, người mua nhà có thể thấy CĐT đã tách nhỏ từng hạng mục để biến nó thành tiện ích nhằm hút khách. CĐT dự án cho biết, họ đã đầu tư 20 triệu USD cho số tiện ích này.

Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Văn Đực, Phó chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM, tiện ích càng cao cấp, càng nhiều sẽ càng khiến dự án đẳng cấp hơn và dĩ nhiên giá bán cũng “đẳng cấp” theo. Vì thế, vấn đề chi phí đầu tư tiện ích không phải là chuyện đáng bàn. Ông Đực chỉ ra, sự khác biệt giữa quảng cáo và thực tế khi dự án hoàn thành là việc đã xảy ra nhiều trong thời gian qua; trong khi cơ quan chức năng lại chưa mạnh tay trong việc chế tài những CĐT hứa lèo.

Ca Hảo - Phan Trí

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI