Dùng gói 30.000 tỷ đồng: Người mua nhà ngồi trên đống lửa

12/03/2016 - 09:18

PNO - Sau ngày 31/5/2016, người mua nhà sẽ không còn được hưởng chính sách ưu đãi từ gói tín dụng 30.000 tỷ đồng, dù hợp đồng đã ký với ngân hàng từ trước.

Theo Thông tư 11 quy định về cho vay hỗ trợ nhà ở, việc giải ngân cho vay gói tín dụng 30.000 tỷ đồng của ngân hàng (NH) đối với khách hàng từ nguồn tái cấp vốn của NH Nhà nước kết thúc khi số tiền tái cấp vốn được giải ngân hết, nhưng tối đa là 36 tháng kể từ ngày 1/6/2013 (ngày Thông tư 11 có hiệu lực).

"Tôi có nguy cơ vỡ nợ"

Những ngày gần đây, nhiều người mua nhà tá hỏa khi nhận được thông báo của NH về việc ngưng giải ngân phần vốn vay còn lại từ gói tín dụng 30.000 tỷ đồng. Có nghĩa là, cho dù hợp đồng tín dụng đã được ký trước đây, nhưng đến 31/5 tới, việc giải ngân vẫn chưa xong, thì sau thời gian này người mua nhà sẽ bị tính lãi suất thị trường. Anh Nguyễn Minh Hải, người mua căn hộ B0608 (Block B) tại dự án First Home Thạnh Lộc (Q.12, TP.HCM) cho biết, căn hộ anh mua giá 520 triệu đồng, trong đó, anh vay của Vietinbank 60%.

Tuy nhiên, cho đến thời điểm này, NH chỉ mới giải ngân cho hợp đồng tín dụng của anh được 10%, khoảng 52 triệu đồng. “Theo tính toán của NH, với khoản vay khoảng 320 triệu đồng trong vòng 15 năm, mỗi tháng tôi phải trả tổng cộng gần ba triệu đồng, trong đó 1,7 triệu đồng tiền gốc”, anh Hải cho hay. Tuy nhiên, nếu 50% số tiền nhà bị chuyển sang lãi suất thương mại (bình quân 12%/năm) từ ngày 1/6, tổng số tiền anh Hải phải trả NH mỗi tháng lên đến hơn năm triệu đồng, trong đó tiền lãi gần ba triệu đồng. “Trước khi mua nhà, vợ chồng tôi đã phải tính toán rất chi li và dài hạn, để có thể chịu đựng được khoản nợ trong nhiều năm. Nếu tiền trả nợ bị đội lên gần gấp đôi, rất có thể vợ chồng tôi sẽ bị mất khả năng trả nợ”, anh Hải nói.

Dung goi 30.000 ty dong: Nguoi mua nha ngoi tren dong lua
Khi vay vốn từ gói 30.000 tỷ đồng, hầu hết người mua nhà không được tư vấn về việc giải ngân sau ngày 31/5 - Ảnh minh họa

Với anh Huy, người vừa mua căn hộ trị giá gần 800 triệu đồng tại một dự án nhà ở thương mại trên địa bàn Q.Thủ Đức (TP.HCM), mọi chuyện còn “bi thảm” hơn, bởi số tiền anh được giải ngân chỉ chiếm khoảng 40% trong hợp đồng vay vốn gần 600 triệu đồng. Như vậy, 60% còn lại trong hợp đồng, tương đương 360 triệu đồng, có thể anh sẽ được giải ngân sau ngày 31/5 và bị tính lãi suất thị trường, thay vì 5% như hiện nay.

Theo tính toán của anh Huy, chỉ tính riêng phần lãi suất bị đội lên, mỗi năm anh phải trả thêm ít nhất 6% cho khoản vay 360 triệu đồng. “Mỗi tháng tôi sẽ phải trả thêm hơn hai triệu đồng cho phần lãi suất bị đội lên. Với nhiều người, khoản tiền này chẳng đáng gì, song với người thu nhập thấp như tôi là cả một vấn đề. Trước khi đặt bút ký hợp đồng với NH, tôi đã tính toán rất kỹ và sát với thu nhập của hai vợ chồng. Bây giờ thì kế hoạch trả nợ bị đổ bể”, anh Huy nói.

Tương tự, nhiều khách hàng của dự án nhà ở xã hội HQC Hóc Môn (H.Hóc Môn, TP.HCM) do Công ty Địa ốc Hoàng Quân làm chủ đầu tư hiện cũng đang “ngồi trên đống lửa”, bởi hiện tại họ mới được giải ngân 60 - 70% trên tổng số tiền vay từ gói 30.000 tỷ đồng.

Trước tình trạng này, nhiều người mua nhà tính đến chuyện thanh lý hợp đồng với NH. Một số chủ dự án như First Home Thạ nh Lộc sẵn sàng mua lại căn hộ của khách hàng với số tiền chênh lệch từ vài chục triệu đến cả trăm triệu đồng, tuy nhiên đa số người mua nhà không dám bán. Bởi, nếu bán nhà và thanh lý hợp đồng, cơ hội mua nhà từ gói hỗ trợ về nhà ở của Nhà nước sẽ không còn.

Lách luật để giải ngân sớm?

Ông Nguyễn Đức Lệnh, Trưởng phòng Nghiên cứu tổng hợp của NH Nhà nước Chi nhánh TP.HCM cho biết, theo quy định tại Thông tư 11, gói tín dụng 30.000 tỷ đồng sẽ ngưng giải ngân sau ngày 31/5/2016. Có nghĩa là, mọi đối tượng của gói tín dụng này sẽ không được giải ngân theo lãi suất ưu đãi, trong đó, có cả người mua nhà và doanh nghiệp.

Sở dĩ ông Lệnh khẳng định như vậy là do hiện tại nhiều người vẫn hiểu nhầm rằng người mua nhà tại dự án nhà ở xã hội không chịu sự điều chỉnh của Thông tư 11 và vẫn được hưởng lãi suất ưu đãi tại Nghị định 100 của Chính phủ về vấn đề phát triển và quản lý nhà ở xã hội. Theo ông Lệnh, những đối tượng vay gói 30.000 tỷ đồng chịu sự điều chỉnh của Thông tư 11 chứ không phải Nghị định 100.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI