Ai bảo vệ người mua nhà?

25/03/2016 - 13:46

PNO - Thời gian gần đây, trên địa bàn TP. HCM liên tục xảy ra lùm xùm giữa người mua nhà và chủ đầu tư dự án bất động sản.

Ai bao ve nguoi mua nha?
Mặc dù dự án PetroVietnam Landmark đã ngưng thi công hơn bốn năm, nhưng chủ đầu tư vẫn ép khách hàng đóng tiền, thậm chí dọa thanh lý hợp đồng

Thời gian gần đây, trên địa bàn TP. HCM liên tục xảy ra lùm xùm giữa người mua nhà và chủ đầu tư (CĐT) dự án bất động sản (BĐS) vì dự án bị chậm tiến độ, trễ hạn giao nhà; người dân liên tục kêu cứu nhưng cơ quan chức năng gần như... "bất động".

Vì sao khách hàng bị "o ép"?

Vụ nóng nhất hiện nay là dự án PetroVietnam Landmark do Công ty cổ phần BĐS xây lắp dầu khí Việt Nam (PVC Land) làm CĐT. Dự án được giới thiệu là một tổ hợp chung cư cao cấp, trung tâm thương mại, văn phòng... tọa lạc tại P.An Phú, Q.2, TP.HCM. Được khởi công năm 2009, cam kết bàn giao nhà vào tháng 12/2011, nhưng đến thời điểm này, hàng trăm khách hàng mua căn hộ PetroVietnam Landmark vẫn chưa thể nhận nhà vì dự án “đắp chiếu” hơn bốn năm qua. Mới đây, CĐT dự án đã khiến người mua nhà bất ngờ khi gửi thông báo ép họ đóng nốt tiền(?). Bất ngờ hơn, CĐT còn khẳng định, nếu khách hàng không đóng tiền theo tiến độ, họ sẽ bị đơn phương thanh lý hợp đồng.

Trao đổi với phóng viên báo Phụ Nữ, chị Phạm Thị Mỹ Lài (Q.2, TP.HCM) bức xúc cho biết, mình vừa nhận được thông báo của Công ty cổ phần ACC 245 (đơn vị hợp tác với PVC Land) về việc thanh lý hợp đồng bán căn hộ tại dự án chung cư PetroVietnam Landmark. Lý do được ACC 245 đưa ra là chị Lài chưa thanh toán tiền mua nhà theo đúng thời hạn đã ký trên hợp đồng. Thông báo của ACC 245 tuyên bố: sau ba ngày kể từ ngày nhận được thông báo, nếu không nhận được phản hồi từ phía chị Lài thì ACC 245 sẽ đơn phương thanh lý hợp đồng theo quy định của pháp luật.

Theo chị Lài, tháng 8/2013, chị có ký hợp đồng mua căn hộ tại dự án PetroVietnam Landmark với Công ty cổ phần ACC 245. Do lúc đó, dự án đã xây dựng xong phần thô nên thay vì thanh toán theo tiến độ, phía CĐT yêu cầu chị đóng tiền thành ba đợt (mỗi đợt cách nhau ba tháng) tính từ lúc hợp đồng có hiệu lực. Đợt thanh toán thứ hai theo tiến độ là tháng 11/2013. Tuy nhiên, đến tháng 10/2013 thì dự án bị “đắp chiếu” cho đến nay. “Dù dự án ngưng thi công từ tháng 10/2013, nhưng vào tháng 1/2014, tôi vẫn tỏ thiện chí khi chuyển 200 triệu đồng cho ACC 245. Vậy mà giờ ACC 245 dám khẳng định tôi vi phạm tiến độ đóng tiền. Thật không thể chịu nổi!”, chị Lài bực tức.

Tương tự, anh Nguyễn Nam Phương, một khách hàng đã mua căn hộ trị giá hơn 1,7 tỷ đồng tại dự án này cũng cho biết, anh vừa được CĐT thông báo yêu cầu trong 15 ngày phải thanh toán tiếp số tiền hơn 340 triệu đồng, tương đương với 20% giá trị căn nhà. Nếu trong 15 ngày anh Phương không đóng thêm số tiền nói trên để hoàn thành đủ 70% giá trị căn nhà, CĐT sẽ tiến hành thực hiện các thủ tục pháp lý cần thiết để thanh lý hợp đồng với khách hàng theo quy định của pháp luật.

“Theo đúng hợp đồng, thì chúng tôi đã được giao nhà từ tháng 12/2011. Tuy nhiên, sau khi đã đóng xong 50% giá trị căn hộ, 5 năm rồi mà phía CĐT không hề có động thái nào thi công tiếp, dù dự án đã xây dựng xong phần thô. Giờ đùng một cái họ yêu cầu chúng tôi đóng thêm tiền, quả là hết sức vô lý”, anh Phương nói.

Trong hơn bốn năm qua, hàng trăm người mua nhà tại dự án này đã nhiều lần gửi đơn thư đến phía CĐT nhưng không nhận được hồi âm. Thậm chí, có những lần CĐT thông báo sẽ tiến hành gặp gỡ khách hàng để giải quyết, nhưng cuối cùng đều hủy bỏ không có lý do. Bức xúc với cách làm việc này, cách đây không lâu, nhiều khách hàng đã làm đơn kêu cứu lên Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng nhằm nhanh chóng có được câu trả lời xác đáng. Tuy nhiên, hiện mọi rắc rối tại dự án này vẫn chưa có tiến triển nào tích cực từ phía cơ quan chức năng.

Bảo vệ nửa vời!

Cho đến thời điểm này, quy định bảo lãnh ngân hàng (NH) (điều 56, Luật Kinh doanh BĐS 2014) đối với những dự án nhà ở hình thành trong tương lai đã có hiệu lực thi hành được hơn nửa năm, nhưng thực tế cho thấy, người mua nhà vẫn chưa thực sự được bảo vệ một cách an toàn. Theo quy định, đối với những dự án nhà ở hình thành trong tương lai, trước khi mở bán bắt buộc phải được NH bảo lãnh giao nhà. Với quy định này, người mua nhà có thể yên tâm bởi chắc chắn họ sẽ không rơi vào tình trạng dở khóc dở cười như tại dự án PetroVietnam Landmark nêu trên. Tuy quy định khá rõ ràng, song nhiều CĐT vẫn lách và đẩy rủi ro về phía khách hàng.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI