Sản phụ ở TPHCM mang song thai, sinh một bé ở nhà, một bé ở bệnh viện

22/02/2021 - 18:37

PNO - Sản phụ T.S. (20 tuổi, nhà ở Hóc Môn, TPHCM) thấy đau bụng và bất ngờ chuyển dạ sinh con.

 

Chiều 22/2, bác sĩ Huỳnh Thị Đào – Phó khoa Sản phụ khoa, Bệnh viện đa khoa Xuyên Á TPHCM - thông tin, bệnh viện vừa tiếp nhận sản phụ T.S. (20 tuổi, nhà ở huyện Hóc Môn) đến sinh bé gái, sau khi đã hạ sinh một bé khác tại nhà.

Cách đây 4 ngày, chị S. thấy đau bụng và bất ngờ chuyển dạ sinh một bé gái nặng 2,3 kg tại nhà mình. Trong cơn hoảng loạn, chồng của sản phụ đã kịp trấn tĩnh và nhanh chóng liên hệ đến bệnh viện để chuẩn bị hỗ trợ cấp cứu và tiếp tục sinh bé còn lại để đảm bảo sức khỏe cho 3 mẹ con.

Ngay khi nhận được thông tin từ người nhà sản phụ, các bác sĩ đã dùng xe cấp cứu tức tốc đến nhà chị S. Bác sĩ Đào nhớ lại: lúc tiếp nhận, bé gái vừa chào đời đã được nhân viên trạm y tế cắt dây rốn và giữ ấm. Các bác sĩ vừa cấp cứu vừa xác định thai thứ hai vẫn còn trong bụng mẹ, tim thai 134 lần/ phút, ngôi khó xác định, ối còn.

Ê-kip cấp cứu vừa cầm máu cho mẹ, vừa điều một ê-kip phía ngoài đưa băng ca để chuyển nhanh mẹ con sản phụ về bệnh viện tiếp tục sinh và báo động về bệnh viện để chuẩn bị sẵn sàng.

Tại bệnh viện, quan sát dưới siêu âm thấy 1 thai sống, lưng quay về phía dưới, đầu ở hông bên trái. Các bác sĩ quyết định thực hiện phương pháp ngoại xoay thai. Đây là kỹ thuật khó, đòi hỏi phải có sự phối hợp nhịp nhàng và nhanh chóng giữa 3 bác sĩ sản khoa (1 bác sĩ kiểm tra ngôi thai dưới siêu âm, 1 bác sĩ đỡ sanh, 1 bác sĩ bên ngoài dùng tay xoay thai nhi qua thành bụng sản phụ).

Thủ thuật ngoại xoay thai diễn ra nhanh chóng, đầu thai nhi được xoay về khung chậu và giữ cố định. Lúc này bác sĩ tiến hành bấm ối, để giữ đầu thai nhi cố định trong khung chậu, cùng với cơn gò tử cung và sức rặn của sản phụ đã hạ sinh bé gái 2,4 kg, hồng hào, khóc to.

Cả 3 mẹ con sản phụ vượt cạn an toàn
Cả 3 mẹ con sản phụ "vượt cạn" an toàn

Bên cạnh tiếng khóc của bé và nụ cười của người mẹ thì cả ekip cũng vui mừng không kém. Vui vì được mẹ tròn, con vuông và vui vì thực hiện thành công một kỹ thuật khó, để giúp bệnh nhân tránh cuộc mổ mà em bé vẫn ra đời khỏe mạnh, đáng yêu.

Sau khi thực hiện ca sinh thành công, 3 mẹ con đã ổn định sức khỏe và đang được chăm sóc tại bệnh viện.

Lan Chi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI