Người mẫu Thùy Dương: Những cột mốc trưởng thành

03/12/2017 - 07:00

PNO - Vẻ ngoài kém thân thiện thường thấy mỗi khi xuất hiện trên truyền hình của Thùy Dương (TyhD) đã được gỡ bỏ sau mùa Vietnam’s Next Top Model All Star năm nay.

Lượt follow trên mạng xã hội không ngừng tăng, đến nay, trang Facebook của Dương đã có gần 107.000 follower. Khán giả yêu mến bởi Dương không màu mè, không cố gắng trở thành hình mẫu hoàn hảo. Dù cô được ví là Kate Moss, là con cưng của nhiều tạp chí quốc tế uy tín tại Việt Nam.

Nguoi mau Thuy Duong: Nhung cot moc truong thanh

Bảy năm bước chân vào nghề, trải qua nhiều chuyện, Dương hài lòng và nâng niu những gì cô đang có. Trên hết, là sự trưởng thành. Dương là hình mẫu của người phụ nữ hiện đại, tự tin và độc lập. Mê làm đẹp nhưng không điệu đà, nũng nịu; không nhõng nhẽo, quyết liệt, rất nguyên tắc với bản thân.


Cân nặng là nỗi ám ảnh của tôi. Dù tập luyện, ăn uống chăm chút thế nào cũng không lên cân được. Tôi học cách sống chung với nó, nếu không thì sẽ rất áp lực mỗi khi nhắc đến hoặc ai đó hỏi mình, sao gầy quá vậy?

Cứ thế, câu chuyện của chúng tôi dần gợi mở. Dương kể về những ngày chập chững vào nghề của cô sinh viên thiết kế đồ họa. Từ những lần trở thành người mẫu bất đắc dĩ cho đám bạn cùng trường, ước mơ nhen nhóm thành hình. Dương kể về thời gian làm PG, bưng bê trà sữa, cố gắng xoay xở kiếm tiền nuôi giấc mơ lớn, những cơ hội và bước ngoặt trong nghề, những đổ vỡ tình cảm và cả ấu thơ vắng bàn tay cha.

Từng chọn cách xù lông để bảo vệ mình

* Trong các giai đoạn của cuộc sống, người ta thường đứng trước những lựa chọn. Có lựa chọn nào khiến Thùy Dương cảm thấy nặng lòng hay tiếc nuối?

- Những điều tôi chọn đã dẫn tôi đến hiện tại. Tôi thấy mình may mắn vì đã đi con đường phù hợp, thoải mái nhất. Dĩ nhiên, không có con đường nào bằng phẳng, dễ đi. Mỗi giai đoạn đều tồn tại những thử thách nhất định. Lúc mới vào nghề, mình phải nỗ lực để được biết đến. Khi đã trở thành gương mặt trang bìa của nhiều tạp chí, mình hài lòng nhưng áp lực cũng vì thế tăng lên. Cố gắng một để lên được một nấc thang, bạn sẽ phải cố gắng thêm ba để duy trì nó.

Nguoi mau Thuy Duong: Nhung cot moc truong thanh

* Và cũng phải cố gắng mạnh mẽ đủ để vượt qua những lời xì xầm… 

- Ngày trước nhìn thành quả của tôi, người ta thường bảo tất cả là nhờ người bạn trai nhiếp ảnh nổi tiếng, có quan hệ với các tạp chí uy tín. Đúng, người yêu mở cho tôi cánh cửa nhưng để được mọi người biết đến, giao trọng trách trở thành gương mặt trang bìa, thể hiện các bộ sưu tập… tôi phải trải qua quá trình luyện tập, tích lũy rất nhiều. 

Tôi được sự giúp đỡ từ các công ty quản lý. Họ phát hiện ra tôi, đào tạo mà không lấy đồng nào. Mặt khác, tôi học cách biểu đạt cảm xúc, trình diễn trước gương rèn thành phản xạ, cách chăm sóc bản thân, đồng thời đọc rất nhiều kiến thức về thời trang, xem những màn trình diễn quốc tế. Tôi ngưỡng mộ Coco Rocha nên thường tìm những đoạn clip tạo dáng của cô ấy để học hỏi. Tôi không nghĩ ai đó có thể tiến xa với nghề chỉ nhờ sự quen biết.

* Hẳn rồi! Dương còn nhớ cảm xúc lần đầu trở thành gương mặt trang bìa cho một tờ báo?

- Là bìa tạp chí Đẹp, tôi ôm một con cừu. Vừa chụp xong thì tôi thi Vietnam’s Next Top Model 2011, chưa kịp nhìn mình trên bìa như thế nào. Tạp chí phát hành đúng thời điểm tôi vào nhà chung, thế là nhà tổ chức trách, tại sao vào đây rồi mà vẫn đi chụp. 

Họ chỉ gợi chuyện để tăng tính tương tác nhưng hồi ấy tôi còn trẻ, đâm ra bị sốc. Rõ ràng mình chụp trước khi thi, cũng đã giải thích, không hiểu sao người ta lại đối xử với mình như thế. Vậy là ngồi khóc ngon lành, máy quay lia tới, không ai thèm ra an ủi luôn. Cảm giác lúc đó giống như mình bị tách biệt khỏi cộng đồng. Giờ nhớ lại, thấy sao hồi đấy mình trẻ con quá.

Nguoi mau Thuy Duong: Nhung cot moc truong thanh

* Dương nghĩ như thế nào khi một chương trình truyền hình thực tế về nghề người mẫu lại không phơi ra những góc nhìn tích cực của nghề mà chỉ bày ra những đố kỵ, ghen ghét?

- Tôi nghĩ ai cũng có mặt tốt và có những lúc cư xử chưa đúng. Chúng tôi phải trải qua cả một quá trình. Nhưng khi lên hình, vì thời lượng, vì tỷ suất người xem, ban tổ chức chỉ đưa ra kết quả. Ban tổ chức có quyền sử dụng chương trình theo cách của họ. Là người trong cuộc, trải qua mọi chuyện từ đầu đến cuối, mình biết, hiểu và suy nghĩ chín chắn hơn. Tiêu cực thì ở nghề nào cũng có, quan trọng là ta biết mình là ai, xử lý sao cho hợp tình hợp lý.

* Thị phi có phải là lý do Dương bước vào nghề với thái độ dè chừng?

- Đó là lý do ban đầu ai cũng bảo tôi chảnh. Thực ra, tôi ngại tiếp xúc khi gặp người lạ, lại do chân ướt chân ráo vào nghề nên tôi chọn cách xù lông, dựng hàng rào bảo vệ. Lúc đó tôi bị cận, ngại đeo kính nên chẳng nhìn rõ ai là ai. Chị có tin là tôi “gà” đến mức không biết có kính áp tròng không?

Không cần trở nên hoàn hảo

* Nghề này ít bạn nên sự gắn bó của Dương và Cao Thiên Trang khiến nhiều người ngưỡng mộ. Hai bạn giữ lửa cho tình bạn ấy ra sao?

- Tôi là thí sinh Vietnam’s Next Top Model năm trước, Trang thi mùa sau và lọt vào top 3. Những bạn thí sinh mùa trước sẽ đến hướng dẫn cho các bạn mùa mới. Chúng tôi gắn bó với nhau vì có nhiều điểm tương đồng về xuất phát điểm, hoàn cảnh gia đình, những quan điểm, suy nghĩ trong nghề giống nhau. Phát hiện ra những tiêu cực trong nghề, khách hàng đặt show mà quỵt thù lao thì người này sẽ nói cho người kia biết, nhắc nhau đừng phạm phải.

Nguoi mau Thuy Duong: Nhung cot moc truong thanh

* Chuyện không thanh toán thù lao trong nghề không mới. Dương làm thế nào để giảm thiểu nguy cơ?

- Mình yêu nghề, muốn gắn bó lâu dài, những khách hàng đó chắc chắn mình sẽ còn gặp lại. Là lính mới nên mình cũng ngại va chạm. Nhưng nếu không nói thì tiêu cực sẽ lặp lại, với chính mình và những đàn em sau này nữa. Nên nhất định phải lên tiếng bảo vệ lẫn nhau. Có thời điểm tôi sai khi làm bung bét mọi chuyện, nhưng rõ ràng cần phải trải qua những giai đoạn như vậy để tạo dựng lòng tin, tiếp tục làm việc với nhau.

Hiện tại, giải pháp của tôi là tìm một đơn vị quản lý chính danh và uy tín đại diện cho mình, bảo vệ mình. Người mẫu cũng giống như nghệ sĩ ở các lĩnh vực khác, chuyện tiền nong thường không rành, nếu đứng ra làm hết mọi chuyện thì không tập trung được cho chuyên môn.

* Người trẻ thường dễ sốc với những lùm xùm trên truyền thông. Dương thì sao?

- Từng thời điểm, tôi biết mình đã làm gì và chịu trách nhiệm với nó. Tôi không thấy cần phải trốn tránh hay muộn phiền vì mình có cách lý giải riêng, người khác lại có góc nhìn của họ. Tôi cũng không muốn mình trở thành một nữ thần trong mắt mọi người. Người ta trưởng thành nhờ yêu thương và cả những vấp ngã, sai lầm.

Tình yêu quan trong, nhưng còn nhiều thứ khác quan trọng hơn

* Hình như Dương vừa kết thúc một mối tình?

- Vâng. Nhưng tôi không quá suy nghĩ về điều đó. Mình đã lớn, chịu trách nhiệm được rồi, không quá lệ thuộc vào tình cảm nữa. Mình còn nhiều thứ phải cân bằng, cuộc sống, công việc, bạn bè…

Khi còn quá trẻ, ta dễ ngộ nhận giữa tình yêu và những thứ người ta trao cho mình. Hồi đó tôi nghĩ, người ta đã giúp đỡ mình thì dù thế nào mình vẫn phải ở lại, vẫn yêu thương họ. Nhưng rồi tôi nhận ra, một khi người ta đã thay đổi, không còn tình cảm thì có cố gắng cỡ nào cũng không thể tiếp tục. Quyết định ra đi của tôi khiến nhiều người trong nghề bất ngờ. Thực sự không dễ dàng. Thật may vì tôi luôn nhận được sự động viên, chia sẻ từ các anh chị trong nghề, đặc biệt là Trang. Bạn đã ở bên cạnh, giúp tôi thoát ra.

Hoàng Linh Lan

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI