Người hùng chặn đứng WannaCry nhưng vẫn... thi trượt

16/05/2017 - 11:16

PNO - Trong vụ tấn công bằng mã độc toàn cầu vừa qua, Marcus Hutchins được phong là 'người hùng', nhưng cậu vẫn trượt bài công nghệ trên… giấy.

Chàng thanh niên người Anh Marcus Hutchins được phong là ‘người hùng’, ngăn chặn mã độc đòi tiền chuộc WannaCry xâm nhập hơn 100.000 máy tính khắp thế giới những ngày qua.

Nhưng ít ai biết, thời đi học, Hutchins từng có một thời học trò bất hảo đầy tai tiếng.

Nguoi hung chan dung WannaCry nhung van... thi truot
Marcus Hutchins bất ngờ nổi tiếng khắp thế giới nhờ chặn mã độc tống tiền WannaCry. Ảnh: AP

Cậu từng phải bước vào văn phòng hiệu trưởng tại Viện Ilfracombe ở Devon, Anh vào mùa xuân năm 2010 để giải thích lý do mạng máy tính của trường tê liệt.

Chàng học viên giải thích rằng anh không phải là thủ phạm, mà chỉ sử dụng các máy chủ proxy để vượt qua hệ thống kiểm soát mạng Internet của trường, nhưng đó không phải là nguyên nhân khiến hệ thống máy tính sập.

Vụ việc ấy khiến Hutchins phải nghỉ học một tuần. Sau đó ban giám hiệu cấm anh sử dụng các máy tính kết nối mạng. Lệnh cấm ấy khiến Hutchins phải hoàn thành môn thi công nghệ thông tin trên giấy và…. trượt.

‘Đấy là lý do khiến tôi không thích theo con đường học thuật truyền thống. Tôi ghét trường học’, thanh niên 22 tuổi thổ lộ.

Từ một người vô danh làm việc cho công ty công nghệ thông tin Kryptos Logic (Mỹ), Hutchins bất ngờ nổi tiếng khắp thế giới sau khi anh vô tình chặn đứng đà tấn công của mã độc WannaCry.

‘Mấy hôm trước tôi đọc tin về việc mã độc tấn công Cơ quan Dịch vụ Y tế Quốc gia Anh và nhiều tổ chức khác. Tôi nhận thấy phần mềm thực hiện vụ tấn công kết nối với một tên miền chưa ai đăng ký.

Vì thế tôi quyết định mua tên miền ấy mà không biết rằng quyết định của tôi vô tình chặn đứng đà lây lan của mã độc’, Hutchins giải thích.

72 giờ qua là khoảng thời gian Hutchins chiến đấu với mã độc. Trong khoảng thời gian ấy, số lượng người theo dõi tài khoản Twitter của anh tăng lên mức 30.000. Vài nghìn người gửi thông điệp tới hòm thư điện tử của anh.

Hiện tại Hutchins hợp tác với Trung tâm An ninh mạng Quốc gia Anh để vô hiệu hóa phiên bản mới của phần mềm đòi tiền chuộc. Nhưng anh không hề có ý định từ bỏ công việc tại công ty Kryptos Logic.

Ban lãnh đạo Kryptos Logic quyết định tài trợ cho Hutchins một chuyến nghỉ dưỡng ở thành phố Los Angeles, Mỹ.

Mặc dù vậy, anh lo ngại những tin tặc phát tán mã độc WannaCry sẽ trả thù anh.

‘Rất có thể một kẻ nào đó sẽ muốn trả thù tôi trong tương lai, bởi mọi người có thể tìm thông tin về tôi trong vài giây.

Nếu họ biết nơi tôi sống, họ có thể thực hiện mọi trò bẩn. Tin tặc từng ném heroin vào nhà của một blogger về an ninh mạng, đồng thời dọa giết anh này, Hutchins nói.

Một số chuyên gia lo ngại đợt tấn công tiếp theo sẽ mang phong cách ‘zombie’ (xác sống), nghĩa là mã độc hồi sinh trong trong những hệ thống máy tính mà chuyên gia an ninh đã tiêu diệt virus.

Hôm 15/5, bà Sharon Marshall, cựu hiệu trưởng Học viện Ilfracombe, nói rằng bà vẫn nhớ Hutchins.

“Cậu ấy là người có hai đam mê lớn trong đời - máy tính và lướt sóng. Hutchins đã thể hiện tài năng bằng việc chặn mã độc WannaCry và tôi nghĩ mọi người trong Học viện Ilfracombe có thể tự hào về cậu ấy”, bà bình luận.

Thái Dương (Theo Daily Mail)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI