Người dùng Trung Quốc tìm cách cai nghiện điện thoại thông minh

15/03/2022 - 13:18

PNO - Người dùng điện thoại thông minh ở Trung Quốc đang tập hợp lại với nhau trong các nhóm trực tuyến để chia sẻ kinh nghiệm chiến đấu với chứng nghiện điện thoại. Trong khi đó, nhiều doanh nghiệp triển khai cung cấp dịch vụ giúp mọi người vượt qua cơn nghiện này.

Trên Douban, một trang mạng xã hội của Trung Quốc, xuất hiện một nhóm tên "Tránh xa màn hình", nhóm này được thành lập vào năm 2020 và hiện có hơn 30.000 thành viên đang nỗ lực cai nghiện điện thoại.

Ngày 8/3, một người dùng có nickname “Bot9” chia sẻ, trong tuần trước, mỗi ngày anh dành khoảng 11 giờ trên điện thoại di động. “Đó đã là một căn bệnh”, anh viết, "Tôi sẽ cố gắng cắt giảm việc sử dụng điện thoại di động bắt đầu từ ngày mai".

Tuy nhiên, vào ngày 9 và 10/3, hai ngày sau khi chia sẻ bài đăng ban đầu của mình, thời gian anh sử dụng điện thoại đã tăng lên khoảng 12 giờ mỗi ngày vì phải trả lời các câu hỏi.

Những người nghiện điện thoại thông minh ở Trung Quốc đang tập hợp lại với nhau để thử và loại bỏ thói quen này khi các doanh nghiệp giải quyết vấn đề này. Ảnh: SCMP artwork
Nhiều người nghiện điện thoại thông minh ở Trung Quốc đang tập hợp lại với nhau để loại bỏ thói quen này

Khi ngày càng có nhiều người lo ngại về việc dành quá nhiều thời gian cho điện thoại di động và đang đấu tranh để loại bỏ thói quen này, các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ cai nghiện điện thoại cũng đang phát triển mạnh.

Liu Yang, 36 tuổi, chủ sở hữu của Shiguang Box, chuyên bán “hộp cách ly điện thoại” cho biết: “Thị trường có triển vọng phát triển lớn. Để sử dụng chiếc hộp này, khách hàng cần thực hiện bốn bước đơn giản: Mở hộp, đặt điện thoại vào bên trong, đóng hộp và đặt hẹn giờ khóa. Khách hàng chỉ có thể truy cập điện thoại sau khi bộ hẹn giờ kết thúc".

Theo Liu, mỗi ngày anh nhận được tới hơn 800 đơn hàng và mỗi tháng anh bán được 2.000 loại hộp khác nhau trên trang mua sắm trực tuyến Taobao.

Liu cho biết, hầu hết khách hàng của anh là sinh viên chuẩn bị cho kỳ thi tuyển sinh đại học hoặc cao học,  một số khách hàng ở độ tuổi 30, 40 và thậm chí lớn hơn.

“Một khách hàng đã cảm ơn tôi vì cô ấy có thể ngủ lâu hơn và ngon hơn sau khi sử dụng hộp này,” Liu nói, "Một số người thậm chí còn đặt hàng những chiếc hộp tự thiết kế có in dòng chữ động viên", Liu cho biết thêm.

Theo nhiều chuyên gia, những người nghiện điện thoại, ngoài việc sử dụng hộp cách ly có thể sử dụng nhiều chiến thuật khác để hạn chế thời gian dùng đến nó, mà chiến lược quan trọng nhất là hạn chế sử dụng điện thoại thông minh.

Chính vì lời khuyên này mà gần đây những chiếc điện thoại BlackBerry và các mẫu điện thoại cũ khác, vốn bị hạn chế truy cập vào các ứng dụng hiện đại, được tìm kiếm nhiều hơn.

Bi Andi, 29 tuổi, đã mua một chiếc BlackBerry 9000, được sản xuất lần đầu tiên vào năm 2008, với giá chưa đến 400 nhân dân tệ (63 USD) để thay thế cho chiếc iPhone, khi cô đang chuẩn bị cho kỳ thi tuyển sinh cao học ở Trung Quốc. “Tôi không muốn lãng phí bất cứ phút nào trên điện thoại nữa”, Bi nói.

Tuy nhiên, vì điện thoại thông minh được sử dụng vô cùng rộng rãi ở Trung Quốc, nên hầu hết mọi người đều không thể từ bỏ chúng hoàn toàn mà chỉ hạn chế ở mức thấp nhất có thể.

“Dù sao thì điện thoại thông minh vẫn cần thiết cho công việc và cuộc sống hàng ngày, chẳng hạn như ứng dụng giao đồ ăn và các công cụ tìm kiếm khác", Bi giải thích.

Trọng Trí (theo SCMP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI