Người dân “vạ vật” đón xe vào Nam sau tết

30/01/2023 - 17:17

PNO - Sau kỳ nghỉ tết, nhiều người dân ở các tỉnh miền Trung lại khổ sở với hành trình bắt xe vào miền Nam để trở lại công việc. Dù đã đóng tiền cọc trước, song nhiều hành khách vẫn bị chủ xe bỏ lại giữa đường với đủ lý do, buộc phải đứng vẫy tay từng xe chạy qua tìm cơ hội.

Trắng đêm chờ xe bên vệ đường trong giá rét

Liên tục gọi bấm điện thoại liên lạc với chủ nhà xe để đòi hỏi quyền lợi cho bản thân và đoàn khách đi cùng, ông Nguyễn Văn Tự - 58 tuổi, quê huyện Quảng Xương, Thanh Hóa - bức xúc nói rằng, phía nhà xe liên tục nêu ra đủ lý do rồi để họ bơ vơ giữa đường suốt từ đêm qua đến nay. “Đáng lẽ giờ này chúng tôi đã vào gần tới TPHCM để chuẩn bị làm việc rồi. Nhưng vẫn đang vật vờ ngoài đường như thế này đây. Nhà xe bảo sẽ liên hệ xe khác tới đón nhưng đã 3 tiếng rồi vẫn chưa thấy gì. Giờ đi không xong, quay về cũng không được”, ông Tự nói.

Hàng chục hành khách quê Thanh Hóa bị nhà xe bỏ lại trên đường tránh TP Vinh - Ảnh: Phan Ngọc
Hàng chục hành khách quê Thanh Hóa bị nhà xe bỏ lại trên đường tránh TP Vinh - Ảnh: Phan Ngọc

Người đàn ông 58 tuổi này cho biết, 3 ngày trước, ông liên hệ với chủ một nhà xe chạy từ Thanh Hóa vào TPHCM để đặt mua vé. Sau khi thỏa thuận giá cả và giờ đi, ông chuyển khoản đặt cọc cho nhà xe 5 triệu đồng để giữ chỗ. Chiều 29/1, đoàn của ông cùng hàng chục hành khách khác ở Thanh Hóa được nhà xe đón, bắt đầu hành trình vào miền Nam. “Đến khoảng 22g đêm, khi xe chạy đến một cây xăng ở huyện Diễn Châu, Nghệ An thì họ dừng lại, không đi nữa. Tất cả hành khách không biết đi đâu, đành vật vờ ngồi bên lề đường chờ đợi. Mãi đến 4g sáng nay, xe mới đến đón, tưởng là ổn rồi, nhưng chạy đến đường tránh TP Vinh thì lại dừng lại. Họ đòi trả lại tiền cọc, không đi nữa”, ông Tự nói.

Hối thúc cậu con trai ăn tạm chiếc bánh mì chống đói khi đã xế trưa, chị Phạm Thị Quy - quê huyện Quảng Xương, Thanh Hóa - cho biết, suốt cả đêm qua, cậu con trai chẳng thể ngủ bởi những cơn gió lạnh ùa vào đến tê cóng cả chân tay. Vật vạ suốt đêm bên vỉa hè quốc lộ, thương con, chị đành ôm chặt con trai để giữ ấm. “Khi dừng xe, họ bảo xe hư nên mọi người nghĩ chỉ phải đợt một lát thôi. Ai ngờ phải ngồi cả đêm ngoài đường. Giờ nhà xe họ lại thả xuống đường, không biết có đón được xe vào cho kịp công việc không nữa”, chị Quy nói.

Trưa 30/1, rất đông người dân Nghệ An vẫn túc trực 2 bên đường tránh TP Vinh để đón xe khách vào các tỉnh, thành phía Nam. Nắng lên, nhiều nhóm người vẫn kiên trì đứng bên lề đường vẫy tay từng chiếc xe khách. Anh Đinh Hoàng Sơn - 29 tuổi, quê huyện Diễn Châu, Nghệ An - cho biết, do không mua được vé xe trước nên sáng mùng Bốn tết, 2 vợ chồng anh đã chào tạm biệt gia đình ra dọc quốc lộ 1A đón xe khách Bắc - Nam để vào TPHCM. Tuy nhiên, chờ đợi suốt 1 ngày vẫn không đón được xe, cả hai vợ chồng đành quay về. Được người quen giới thiệu, anh liên hệ với một nhà xe ở Nghệ An, đặt cọc tiền trước để giữ 2 chỗ.

Nhiều trẻ nhỏ ngồi vật vờ bên lề đường cùng bố mẹ đón xe vào miền Nam - Ảnh: Phan Ngọc
Nhiều trẻ nhỏ ngồi vật vờ bên lề đường cùng bố mẹ đón xe vào miền Nam - Ảnh: Phan Ngọc

“Xe này vốn chạy tuyến Lào - Diễn Châu, nhưng nay họ tăng cường chạy vào miền Nam. Sau khi họ thông báo sáng 30/1 còn giường, giá vé 1,8 triệu đồng, tôi đã chuyển trước 2 triệu cho họ để giữ chỗ”, anh Sơn nói và cho hay. Hơn 4g sáng 30/1, vợ chồng anh được nhà xe đến đón, song xe không chạy thẳng vào miền Nam mà chạy lòng vòng quanh Nghệ An. Mãi đến trưa, chiếc xe khách này mới di chuyển tới đường tránh TP Vinh với gần 30 hành khách trên xe. Sau một lúc dừng bên lề đường, tài xế lái xe “cáo lỗi” với hành khách, trả lại tiền cọc không chạy nữa vì không đón đủ khách.

Bến xe, ga tàu hoạt động hết công suất

Theo ghi nhận của phóng viên, từ sáng 26/1 (mùng Năm tết), rất đông người dân Nghệ An, Hà Tĩnh đã vội vã ra dọc tuyến quốc lộ 1A để đón xe khách vào Nam, ra Bắc bất chấp thời tiết mưa, lạnh. Anh Nguyễn Sửu - 35 tuổi, quê huyện Lộc Hà, Hà Tĩnh - cho biết, giá vé xe khách ngày tết cao gấp đôi ngày thường, song không phải ai cũng đón được xe dịp này nếu không đặt vé trước. “Đợt này nhu cầu đi lại rất cao nên rất nhiều người khó đón xe. Cũng may gia đình tôi đã liên hệ với nhà xe uy tín đặt vé trước từ hôm 29 tết nên mới có giường nằm cho cả 4 người”, anh Sửu nói.

Liên tiếp 3 ngày liên hệ các nhà xe chạy tuyến Vinh - Huế để đặt vé song bất thành, Phạm Quốc Luật (huyện Nghi Lộc, Nghệ An) cho biết vì chủ quan không đặt vé trước, nên giờ các nhà xe đều đã kín chỗ, đành chấp nhận vào học muộn thêm vài ngày. “Một số xe họ báo có thể ngồi ghế phụ để vào, nhưng khi mình bảo đem theo xe máy vào nữa thì họ từ chối, không nhận”, Luật nói.

Người dân lỉnh khỉnh đồ đạc, đứng chờ xe vào Nam trên đường tránh TP Vinh - Ảnh: Phan Ngọc
Người dân lỉnh kỉnh đồ đạc, đứng chờ xe vào Nam trên đường tránh TP Vinh - Ảnh: Phan Ngọc

Ông Nguyễn Xuân Thanh - Trưởng ga Vinh - cho biết, đơn vị này đã huy động tối đa lực lượng để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân sau tết Nguyên đán. Những ngày qua, trung bình mỗi ngày có hơn 3.200 hành khách xuất bến ở ga Vinh đi Hà Nội, TPHCM, tăng 150% so với dịp này năm trước. “Mỗi ngày có 17 chuyến tàu được tăng cường để phục vụ nhu cầu của người dân. Đến nay, vé giường nằm, ghế ngồi tàu đã được đặt kín đến ngày 7/2. Tuy nhiên, nếu người dân có nhu cầu đi tàu vẫn có thể mua vé phụ, ghế nhựa ngồi để đi”, ông Thanh nói.

Tượng tự, tại sân bay Vinh, bến xe Bắc Vinh những ngày qua cũng luôn chật kín người. Lãnh đạo sân bay Vinh cho biết, nếu như ngày thường, sân bay Vinh có khoảng 50 chuyến cất, hạ cánh thì những ngày trước và sau tết, số lượng chuyến bay tăng gấp đôi, tương đương khoảng 100 chuyến cất, hạ cánh, phục vụ trên 10.000 lượt khách mỗi ngày. Trong đó, các chuyến có lượng khách đông nhất là Vinh - TPHCM, Vinh - Hà Nội. Lượng hành khách đổ về lớn, nhiều hành khách phải đến sân bay trước vài giờ để kịp hoàn tất các thủ tục, tránh thiếu sót trước khi chuyến bay cất cánh.

Ông Nguyễn Đức Tú - Trưởng bến xe Bắc Vinh - thông tin, nhu cầu đi lại của người dân tăng cao nhất trong 3 năm trở lại đây. Những ngày qua, toàn bộ số xe tại bến đã hoạt động hết công suất song vẫn không đáp ứng hết nhu cầu của người dân. Hiện phần lớn các nhà xe chạy từ Vinh vào Huế, Đà Nẵng, TPHCM… đều đã hết vé đến ngày 2/2.

“Nhu cầu đi lại cao, nhưng phần lớn các nhà xe hiện chỉ tăng giá vé khoảng 40-50% so với ngày thường. Dịp này, người dân chưa đặt vé trước sẽ rất khó để đón xe, nếu bắt xe dọc đường rất dễ bị hét giá cao. Riêng với những trường hợp khi đến bến xe nếu lỡ chuyến, chúng tôi sẽ liên hệ với các nhà xe tìm chỗ để ghép chỗ. Tuy nhiên, việc này chỉ có thể giải quyết nếu một vài trường hợp, còn số đông thì dịp này không thể”, ông Tú nói.

Phan Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI