Người dân và người thu gom rác yên tâm nếu tuyệt đối tuân thủ 5K

08/06/2021 - 16:43

PNO - Người dân và người thu gom rác vẫn có thể yên tâm trong hoạt động vệ sinh hằng ngày nếu chúng ta tuyệt đối tuân thủ nguyên tắc 5K

Cùng với lệnh giãn cách xã hội trên diện rộng, tại TPHCM, một số khu phố có ổ dịch còn tạm thời bị cách ly “nội bất xuất, ngoại bất nhập” hệt như các “khu cách ly tập trung”. Việc thu gom rác thải sinh hoạt tại những khu dân cư này hiện vẫn đang được thực hiện theo cách thức thông thường, gây lo ngại virus COVID-19 sẽ phát tán, lây lan (bài viết Canh cánh nỗi lo về rác sinh hoạt ở vùng dịch quận Gò Vấp trên Báo Phụ Nữ TPHCM số ra ngày 4/6/2021).

Tuy nhiên, theo tiến sĩ Bùi Quang Vinh (Trường đại học Y Dược TPHCM), rất may chúng ta đang ở vào mùa mưa và rác thải sinh hoạt của người Việt Nam thường có độ ẩm cao. Nghiên cứu cho thấy virus COVID-19 không phát tán trong các vật thể ướt; con đường lây lan trên các mặt phẳng rắn (formite) không quan trọng bằng đường giọt bắn (droplet) và bụi khí (aerosol).

Do đó, người dân và người thu gom rác vẫn có thể yên tâm trong hoạt động vệ sinh hằng ngày nếu chúng ta tuyệt đối tuân thủ nguyên tắc 5K, đặc biệt là việc rửa tay thường xuyên bằng dung dịch sát khuẩn và đeo khẩu trang, trong phòng, chống dịch của Bộ Y tế.

Bác sĩ Trương Hữu Khanh (Bệnh viện Nhi Đồng 1, TPHCM) cũng cho rằng, virus hiếm lây qua việc tiếp xúc rác thải. Hiện chỉ có những người thuộc diện F1 mới buộc phải tuân theo quy định phân định xử lý rác. Và nếu đã là diện F1 thì phải đi cách ly tập trung, nơi có quy trình thu gom, xử lý rác rất chặt chẽ. 

Nam Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI