Người dân TPHCM nếu còn chủ quan, sẽ phải giãn cách nhiều khu vực hơn

09/02/2021 - 20:24

PNO - Ý kiến của Bí thư Nguyễn Văn Nên nêu trong cuộc họp của Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 TPHCM chiều ngày 9/2.

 

Hàng quán tại phố Tây Bùi Viện đã tạm ngưng hoạt động kể từ 12 giờ trưa ngày 9/2 theo chỉ đạo của UBND TPHCM
Hàng quán tại phố Tây Bùi Viện đã tạm ngưng hoạt động kể từ 12g trưa ngày 9/2 theo chỉ đạo của UBND TPHCM

Ý kiến của Bí thư Nguyễn Văn Nên nêu trong cuộc họp của Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 TPHCM với Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn, Tổ trưởng Tổ thường trực đặc biệt chống dịch COVID-19 của Bộ Y tế tại TPHCM chiều 9/2.

Thứ trưởng Bộ Y tế: Bệnh nhân 1.979 không phải là ca đầu tiên

Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn khẳng định ca COVID-19 (1.979 - nhân viên sân bay Tân Sơn Nhất) không phải là ca đầu tiên. Bộ Y tế đang tìm ca đầu tiên từ đâu. Làm càng nhanh, cơ hội có thể đuổi kịp virus SARS-CoV-2 càng lớn. Muốn vậy, TPHCM phải tăng cường phát hiện, khoanh vùng, dập dịch, cách ly càng sớm càng tốt.

Trước mắt, Bộ Y tế chỉ đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TPHCM phải xét nghiệm theo kiểu quét đi quét lại thật kỹ sân bay Tân Sơn Nhất. Trong sáng 9/2, Tổ thường trực đặc biệt đã yêu cầu Viện Pasteur TPHCM phải lấy 1.600 mẫu tại sân bay Tân Sơn Nhất xét nghiệm tìm kháng thể để xem có trường hợp nào đã nhiễm COVID-19 tạo ra kháng thể trong cơ thể. Từ đó, liên hệ với những ca dương tính tại đây để tìm cách truy vết. Viện Pasteur TPHCM cũng được yêu cầu phải đẩy nhanh tốc độ giải trình tự gen để tìm xem ổ dịch tại TPHCM có chủng đột biến nào, có liên quan đến ổ dịch ở Hải Dương, Quảng Ninh hay không.

Phong tỏa tại một địa điểm ở quận 12, TPHCM do xuất hiện ca dương tính với SARS-CoV-2
Một địa điểm ở Q.12, TPHCM bị phong tỏa do xuất hiện ca dương tính với SARS-CoV-2

Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn cho biết, đã yêu cầu Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TPHCM hướng dẫn các khu cách ly tập trung áp dụng 14 ngày thay vì 21 ngày như hiện nay; lấy mẫu xét nghiệm 2 lần trước khi cho ra về. Ông đề nghị TPHCM chuẩn bị thêm các khu cách ly tập trung; phải khử khuẩn tất cả các khu vực như đường hoa, đường sách trước khi mở cửa cho người dân vào nhằm đảm bảo an toàn cho người dân.

Có thể áp dụng chỉ thị 15, 16 theo từng khu vực để không ảnh hưởng người dân

Phát biểu tại cuộc họp, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên cho biết, Thành ủy sẽ ra văn bản chỉ đạo lãnh đạo các quận, huyện phải túc trực để nhận nhiệm vụ bất cứ lúc nào, sẵn sàng 24/24. Thành ủy cũng thống nhất với nhận định dịch COVID-19 lây nhiễm tại TPHCM rất phức tạp, đòi hỏi phải quyết liệt. Hiện tại, TPHCM chưa xác định được nguồn lây nhiễm từ đâu nên rất mong Bộ Y tế giải đáp ổ dịch lần này là lây lan trước đó hay có vấn đề gì trong truy vết?

Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên tại cuộc họp Ban chỉ đạo phòng chống dịch TPHCM chiều 9/2/2021
Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên tại cuộc họp Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 TPHCM chiều 9/2/2021

Bí thư Nguyễn Văn Nên bày tỏ, TPHCM muốn nghe ý kiến của Bộ Y tế vì đang băn khoăn trước ý kiến của một số nhà khoa học đề xuất mở rộng xét nghiệm để tìm những điểm nguy cơ tiềm ẩn. Nếu thực hiện sẽ theo hướng xét nghiệm trọng điểm chứ không tràn lan.

TPHCM đã hạn chế tối đa các sự kiện tập trung đông người. Những sự kiện còn lại như đường hoa, hội hoa xuân, đường sách là để mang không khí tết, để người dân có thể ghi lại chút kỷ niệm trong 3 ngày tết. Ông cũng đề nghị UBND TPHCM kiểm soát dịch thật an toàn, có thể quy định đi vào và đi ra theo cùng một hướng, không quay lại để giảm nguy cơ lây nhiễm.

Một người dân tại quận 1, TPHCM với khẩu trang nhét tùm lum khi dịch đang bùng phát khó kiếm soát vào ngày 9/2/2021
Một người dân tại Q.1, TPHCM với khẩu trang nhét... tùm lum khi dịch đang bùng phát khó kiếm soát vào ngày 9/2/2021

Lãnh đạo TPHCM cũng nhận định, người dân còn chủ quan, cần phải thực hiện nghiêm theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Khi cần thiết, TPHCM sẽ thực hiện chỉ thị 15, 16 nhưng theo từng khu vực chứ không làm chung cả thành phố sẽ làm ảnh hưởng đời sống người dân.

Bí thư Nguyễn Văn Nên cũng kêu gọi sự sẻ chia của người dân TPHCM với người lao động đang gặp rất nhiều khó khăn do ảnh hưởng của COVID-19.

Hiếu Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI