Người đàn ông suýt mất mạng vì uống mật cá éc

23/03/2023 - 18:58

PNO - Ngày 23/3, bác sĩ Bệnh viện đa khoa tỉnh Vĩnh Long cho biết vừa cứu sống 1 bệnh nhân bị suy gan, suy thận rất nặng do uống mật cá éc để trị bệnh hen suyễn.

Ông C. vừa được cứu sống
Bệnh nhân T.H.C. được bác sĩ thăm khám

Bệnh nhân là ông T.H.C. (50 tuổi, ngụ huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang). 

Theo bác sĩ Võ Văn Hạnh Phúc - Phó trưởng khoa Hồi sức tích cực - chống độc Bệnh viện đa khoa Vĩnh Long, ông C. được người nhà đưa đến bệnh viện và cho hay, bệnh nhân đã uống mật cá éc để trị bệnh hen suyễn. 30 phút sau khi uống mật cá, ông C. cảm thấy mệt, nhức đầu, da và mắt vàng, ói rất nhiều nên được gia đình đưa đi cấp cứu.  

Ông C. đã được các bác sĩ tích cực bù dịch, lọc máu liên tục. Sau 2 tuần điều trị, chức năng gan và thận của bệnh nhân đã cải thiện.

Bác sĩ Võ Văn Hạnh Phúc lưu ý, cá éc là một loại cá nước ngọt sống chủ yếu tại vùng đồng bằng sông Cửu Long. Trong mật cá có chứa chất cyprinol sulfat, đây là chất gây độc cho cơ thể người. Độc tố này rất bền với nhiệt, nên dù nấu chín vẫn gây ngộ độc. Khi ăn phải mật cá éc, chất cyprinol sulfat sẽ gây ngộ độc cho các cơ quan nội tạng như suy thận cấp, nhiễm độc máu, hoại tử tế bào gan, tác động đến tim phổi gây suy hô hấp.

Bác sĩ khuyến cáo, các loại mật cá nước ngọt như cá éc, trắm, chép, trôi... đều có chứa độc tố gây chết người, do đó, khi chế biến, người dân phải loại bỏ triệt để mật cá. Ngoài ra, mật cá không có tác dụng điều trị bệnh, bồi bổ cơ thể như lời đồn…

Kim Chi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI