Người đàn ông phải cấp cứu khẩn vì nuốt mật cá chép

21/06/2021 - 13:53

PNO - Sau bữa tối nuốt mật cá chép sống cùng với một chén rượu, anh K. liên tục đau bụng, nôn nhiều. Anh được bác sĩ chẩn đoán ngộ độc mật cá chép.

 

Bác sĩ tiếp nhận, xử trí ca ngộ độc do ăn mật cá chép.
Bác sĩ tiếp nhận, xử trí ca ngộ độc do nuốt mật cá chép

Trưa 21/6, khoa Cấp cứu - Bệnh viện Đa khoa tỉnh Cao Bằng cho biết vừa tiếp nhận bệnh nhân Đ.X.K (44 tuổi) trong tình trạng đau bụng, nôn nhiều, nôn ra dịch vàng nâu, không lẫn máu, bụng chướng nhẹ, ấn đau hạ sườn phải.

Người nhà bệnh nhân kể, một tiếng sau khi nuốt mật cá chép sống cùng với một chén rượu vào buổi tối, bệnh nhân xuất hiện những cơn đau âm ỉ ở vùng bụng quanh rốn, nôn nhiều ra thức ăn kèm theo liên tục đi ngoài phân lỏng. Gia đình để bệnh nhân ở nhà theo dõi. Đến nửa đêm, khi tình trạng bệnh ngày càng tăng, người nhà đưa bệnh nhân vào viện cấp cứu.

Tại khoa Cấp cứu, các bác sĩ sơ bộ chẩn đoán bệnh nhân bị ngộ độc mật cá chép và đã nhanh chóng thực hiện các biện pháp cấp cứu, hồi sức cần thiết cho bệnh nhân.

Sau khi làm các xét nghiệm cận lâm sàng, bác sĩ cho biết bệnh nhân bị suy đa tạng nặng nề do ngộ độc: men gan tăng cao, suy thận cấp. Bệnh nhân được tiếp tục cấp cứu, điều chỉnh các rối loạn điện giải, lợi tiểu, uống than hoạt, nhuận tràng và theo dõi sát các diễn biến có thể xảy ra.

Với ngộ độc mật cá, nếu nhẹ thường có biểu hiện rối loạn tiêu hóa như đau bụng, nôn và đại tiện phân lỏng nhiều lần, nhưng tiểu tiện vẫn bình thường. Trường hợp nặng có thể dẫn đến suy thận cấp, suy gan cấp, suy đa tạng, hôn mê và có thể tử vong. Phác đồ điều trị cơ bản là nhanh chóng thải trừ chất độc ra khỏi cơ thể, điều chỉnh các rối loạn nước, điện giải... Nếu nặng hơn có thể gây viêm hoại tử ống thận gây suy thận cấp, cần phải lọc máu ngoài thận cấp cứu.

Qua trường hợp bệnh nhân này, bác sĩ cảnh báo, để đảm bảo sức khỏe, chỉ ăn cá khi đã nấu, nướng chín kỹ vừa đảm bảo vệ sinh và tránh nguy cơ nhiễm giun sán và các nhiễm trùng nhiễm độc khác. Không nên ăn lòng cá chép vì rất dễ bị nhiễm ký sinh trùng (giun, sán).

Khi làm thịt cá chép, cần bỏ mật và không nên nấu cả con vì mật cá chép có chứa chất tetrodotoxin. Khi cá chép có cân nặng càng lớn thì lượng mật có độc tố càng cao. Để an toàn cho sức khỏe cần phải rửa sạch, bỏ mật và lòng cá trước khi nấu.

Ngoài ra, sau khi ăn cá trong khoảng 24 giờ, nếu thấy xuất hiện tình trạng buồn nôn, đau bụng, vàng da, tiêu chảy... thì nên chủ động tới bệnh viện khám ngay để được cứu chữa kịp thời nếu có ngộ độc.

An Bình

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI