Người đàn ông suýt chết vì nhậu say nuốt tăm xỉa răng lúc nào không hay

26/03/2018 - 16:36

PNO - Quá say rượu, ông Q. ngậm tăm xỉa răng rồi nuốt luôn lúc nào không hay. Tăm xỉa răng đâm thủng ruột, tụy khiến bụng ông chướng to, nhiễm trùng nặng nề.

Khoảng 2 tuần trước, trong lúc nhậu say, ông H.Q. (51 tuổi, nhà ở Gò Vấp, TP.HCM) vô tình nuốt luôn cây tăm xỉa răng mà không hay. Những ngày sau đó, ông Q. cảm thấy đau bụng nên đến cơ sở y tế gần nhà khám bệnh. 

Bệnh nhân được chẩn đoán viêm dạ dày và mua thuốc về uống nhưng không thuyên giảm. Nghĩ rằng bản thân mình bị đau bụng do uống nhiều bia rượu, ông Q. nghỉ ngơi vài ngày nhưng bụng ngày càng trương to, đau dữ dội, kèm theo suốt cao, không ăn uống được, đuối sức.

Nguoi dan ong suyt chet vi nhau say nuot tam xia rang luc nao khong hay
Chiếc tăm bị nuốt nhầm gây thủng ruột non và tụy ông Q.

Ông được người nhà đưa đến Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn cấp cứu. Sau khi làm các xét nghiệm, các bác sĩ tại đây phát hiện bệnh nhân bị dị vật đâm thủng ruột non, tụy gây xuất huyết, nhiễm trùng nặng.

Ngay lập tức, các bác sĩ đã thực hiện nội soi cấp cứu nhưng chỉ lấy được phần dị vật dài 3cm đâm thủng lòng ruột non, phần còn lại của dị vật đâm sâu vào đầu tụy đa bị phân hủy, không gắp ra được.

Bác sĩ Nguyễn Ngọc Thao, Trưởng khoa Ngoại Tiệu hóa, Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn cho biết: “Do ở trong tụy lâu ngày, phần dị vật này đã bị mủn ra, vị trí nằm ngay đầu tụy, có nhiều khả năng gây tổn thương ống tụy sau mổ nên bắt buộc phải điều trị bảo tồn bằng thuốc. Dị vật là cây tăm xỉa răng, có hai đầu nhọn rất nguy hiểm, nếu không được xử lý kịp thời, ông Q. có thể bị sốc nhiễm trùng và tử vong”.

Nguoi dan ong suyt chet vi nhau say nuot tam xia rang luc nao khong hay
10 ngày sau điều trị, sức khỏe ông Q. đã ổn định dần, bụng giảm đau, giảm sốt, giảm nhiễm trùng, ăn uống bình thường và được xuất viện.

Theo ông Q., khoảng 2 tuần trước, ông được người bạn mời đi uống bia. Vì ông có thói quen ngậm tăm nên có thể trong lúc nhậu say, ông nuốt luôn cây tăm mà không biết. 

Bác sĩ Thao khuyến cáo, khi uống rượu, bia, mọi người nên cố gắng hạn chế không để mất kiểm soát. Đặc biệt, những người có thói quen ngậm tăm nên tập bỏ thói quen này, dù có uống rượu say hay không, trong quá trình ăn uống sẽ dễ bị nhầm tăm với thức ăn.

Nếu nuốt tăm vào, không bị hóc cũng để lại hậu quả nghiêm trọng như ca bệnh trên. Khi có dấu hiệu đau bụng hoặc nghi ngờ mình nuốt nhầm dị vật, nên tới ngay cơ sở y tế có chuyên khoa Tiêu Hóa để kiểm tra và nội soi xử lý sớm.

Phạm An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI