Người đàn ông ở Long An sống lại giữa đám tang của mình

21/08/2017 - 17:08

PNO - Đang làm đám tang, người nhà phát hiện ông L. có dấu hiệu sống nên gọi điện thoại cho bác sĩ. Người nhà quay gọi video, còn bác sĩ hướng dẫn người nhà cấp cứu rồi chuyển đến bệnh viện.

Sau khi đi tập thể dục về, ông P.V.L. (61 tuổi, sống ở Long An) than mệt, đau ngực. Ông nghĩ do mới tập thể dục nên mệt, nên ngồi nghỉ sẽ hết. Thế nhưng, khoảng 1 giờ sau, ông L. đau dữ dội, người vã mồi hôi và lịm dần.

Người nhà liền đưa ông đến bệnh viện tỉnh để cấp cứu. Trên đường đến bệnh viện, ông L. ngưng tim, ngưng thở. Ông được hồi sức và chuyển đến một bệnh viện tại TP.HCM. 

Tại đây, ông được chẩn đoán nhồi máu cơ tim, suy tim. Bệnh viện hồi sức cho ông thêm 2 ngày nhưng sức khỏe diễn tiến xấu, tổn thương đa cơ quan, suy gan, thận...

Nguoi dan ong o Long An song lai giua dam tang cua minh
Bác sĩ Bệnh viện Trưng Vương TP.HCM kiểm tra sức khỏe cho ông L.


Bà Dương Thị Ngọc Hoa (vợ ông L.) kể: “Lúc ở bệnh viện, chồng tôi đã hôn mê nên bác sĩ nói ông ấy chỉ còn 2% cơ hội sống và rất khó hồi phục. Bác sĩ gợi ý gia đình đưa ông về, nên tôi đồng ý rút ống thở, chuyển chồng về nhà”.

Theo bà Hoa, ông L. về nhà không lâu thì lịm dần. Gia đình cùng nhau lo hậu sự cho ông. Khi hoa, đèn được thắp lên, tang lễ đã đâu vào đấy, một người đến phụ đám tang phát hiện ông L... thở trở lại nên hô hoán cho gia đình.

"Lúc đó, chúng tôi chạy lại thì thấy ông ấy nằm thở hắt, da vẻ hồng hào trở lại. May mắn, có người hàng xóm quen với bác sĩ Nguyễn Thiên Hào, Trưởng Đơn vị Tim mạch can thiệp, Bệnh viện Trưng Vương TP.HCM nên gọi điện thoại hỏi. 

Bác sĩ Hào lập tức gọi video để kiểm tra tình hình của chồng tôi. Sau đó, bác sĩ Hào nói gia đình chuyển chồng tôi đến Bệnh viện Trưng Vương ngay”, bà Hoa kể.

Sau khi khuyên gia đình chuyển ông L. đến Bệnh viện Trưng Vương TP.HCM, bác sĩ thông báo cho nhân viên bệnh viện chuẩn bị sẵn sàng để cấp cứu cho ông L.

Nguoi dan ong o Long An song lai giua dam tang cua minh
Ông L. vui vẻ trò chuyện sau khi chết đi sống lại.


Bác sĩ Nguyễn Thiên Hào nhớ lại, lúc gia đình gọi điện thoại cầu cứu, lo lắng phán đoán của mình không chính xác nên anh đã gọi video nhờ người nhà đưa hình ảnh qua camera để xem thần sắc, đồng tử, hướng dẫn người nhà đo huyết áp, hồi sức tim cho ông L.

“Khi đảm bảo bệnh nhân có phần ổn định, tôi gợi ý gia đình yêu cầu bệnh viện tỉnh đặt nội khí quản và một số thao tác cần thiết khác để chuyển đến Bệnh viện Trưng Vương ngay. Ở đây, chúng tôi đã chuẩn bị sẵn sàng để cấp cứu”, bác sĩ Hào cho biết.

Ông L. được chuyển đến bệnh viện trong trạng thái nửa tỉnh nửa mê, huyết áp, nhịp tim đập chậm, suy đa tạng, men tim tăng cao,… Kết quả xét nghiệm, kiểm tra cho thấy ông L. bị nhồi máu cơ tim vì khối huyết đông gây ra.

Nguoi dan ong o Long An song lai giua dam tang cua minh
Bác sĩ Nguyễn Thiên Bình, khoa Hồi sức tích cực - chống độc, Bệnh viện Trưng Vương chia sẻ về trường hợp hy hữu của ông L.


Tuy được hồi sức tích cực nhưng ông nhanh chóng rơi vào hôn mê. Nhận thấy ông L. tuy hôn mê nhưng những dấu hiệu sống vẫn còn và có thể hồi phục, bác sĩ chuyên khoa 2 Nguyễn Thiên Bình, Trưởng khoa khoa Hồi sức tích cực – chống độc đã tích cực điều trị.

Bác sĩ Bình cho biết: “Sau 5 ngày hôn mê, ông L. bắt đầu có dấu hiệu phục hồi cơ tim, sức co bóp tim tăng, diện tích tưới máu tim tốt. May mắn nhất là bệnh nhân có sự tái thông huyết khối – nguyên nhân chính dẫn đến nhồi máu cơ tim.

Điều trị thêm 7 ngày nữa, ông L. đã khỏe trở lại, có thể tự thở, tiếp xúc được, đi lại, ăn uống bình thường. Thời gian tới, ông có thể xuất viện về nhà”.

Theo vợ ông L., trước đây ông chưa từng có tiền sử bệnh tim mạch, ông thường xuyên tập thể dục, chạy bộ nên sức khỏe rất tốt. Điều vợ ông L. nghĩ đến khi ông bị nhồi máu cơ tim có thể do ông hay uống rượu. Ông L. không uống rượu nhiều, nhưng ngày nào cũng phải có vài ly với bạn bè.

Phạm An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI