Người dân làng cá chép đỏ mỏi tay thu hoạch vì "trúng giá"

24/01/2022 - 08:06

PNO - Năm nay, lượng cá chép đỏ của làng Thủy Trầm (xã Tuy Lộc, huyện Cẩm Khê, tỉnh Phú Thọ) giảm gần nửa, tuy nhiên giá cá được các thương lái thu mua cao gấp đôi so với mọi năm.

Cứ đến độ 20 tháng Chạp hàng năm là làng Thủy Trầm (Cẩm Khê, Phú Thọ) lại tấp nập thương lái từ khắp mọi nơi đổ về, đón những mẻ cá chép đỏ đầu tiên chuyển đi các tỉnh lân cận đón Tết ông Công ông Táo.
Cứ đến độ 20 tháng Chạp hàng năm là làng Thủy Trầm (Cẩm Khê, Phú Thọ) lại tấp nập thương lái từ khắp mọi nơi đổ về, đón những mẻ cá chép đỏ đầu tiên chuyển đi các tỉnh lân cận dịp Tết ông Công ông Táo.
Những ngày này, hầu như lúc nào người nông dân cũng tất bật xuống kéo lưới vớt cá lên.
Những ngày này, hầu như lúc nào người nông dân cũng tất bật xuống kéo lưới vớt cá lên.
Năm nay, lượng cá đỏ phục vụ Tết ông Công ông Táo của làng nghề nuôi cá đỏ Thủy Trầm giảm gần nửa so với mọi năm do người dân e ngại tiêu thụ khó khăn.
Năm nay, lượng cá đỏ phục vụ Tết ông Công ông Táo của làng nghề nuôi cá đỏ Thủy Trầm giảm gần nửa so với mọi năm do người dân e ngại việc tiêu thụ khó khăn.
Ông Nguyễn Huy Luận - một chủ hộ nuôi cá chép đỏ lớn nhất nhì làng cá chép đỏ Thủy Trầm cho biết: “ “Vì dịch bệnh nên tỷ lệ nuôi cá của làng năm nay cũng chỉ được 30%, nhưng cũng chính vì vậy mà giá cả cũng khá hơn mọi năm. Lượng cá năm nay 'cung không đủ cầu'  nên giá tăng rất mạnh, gấp đôi năm ngoái. Thời điểm này năm ngoái, giá cá chép đỏ chỉ 60.000 - 80.000 đồng/kg, nhưng năm nay lên tới 130.000 - 160.000 đồng/kg tùy loại.”
Ông Nguyễn Huy Luận - một chủ hộ nuôi cá chép đỏ lớn nhất nhì làng cá chép đỏ Thủy Trầm - cho biết: "Vì dịch bệnh nên tỷ lệ nuôi cá của làng năm nay cũng giảm gần một nửa, nhưng cũng chính vì vậy mà giá cả cũng khá hơn mọi năm. Lượng cá "cung không đủ cầu" nên giá tăng rất mạnh, gấp đôi năm ngoái. Thời điểm này năm ngoái, giá cá chép đỏ chỉ 60.000 - 80.000 đồng/kg, nhưng năm nay lên tới 130.000 - 160.000 đồng/kg tùy loại".
“Nhà tôi nuôi 1 mẫu thu được 8 tạ cá, mỗi cân được 30-50 con, cá đẹp và được giá bán được 130.000-150.00 đồng/kg, bán cả số cá được 80 triệu và trừ tiền thức ăn nhà tôi thu được 65 triệu đồng”, ông Luận cho biết thêm.
“Nhà tôi nuôi 1 mẫu thu được 8 tạ cá, mỗi cân được 30-50 con, giá từ 130.000-150.000 đồng/kg, bán cả số cá được 80 triệu và trừ tiền thức ăn nhà tôi thu được 65 triệu đồng”, ông Luận cho biết thêm.
Bà Nguyễn Thị Hoa (lái buôn tại làng cá Thủy Trầm) vui mừng bán được cá chép đỏ với giá cao. 
Bà Nguyễn Thị Hoa vui mừng bán được cá chép đỏ với giá cao. 
Theo những người nông dân của làng, cá đỏ không đơn thuần chỉ là vật nuôi mà còn để phục vụ nhu cầu tâm linh, vậy nên họ và dồn hết tâm huyết vào việc chăm sóc. Đặc biệt, cá phải được nuôi bằng nước sạch, cho ăn đầy đủ dinh dưỡng.
Theo những người nông dân của làng, cá đỏ không đơn thuần chỉ là vật nuôi mà còn để phục vụ nhu cầu tâm linh, vậy nên họ dồn hết tâm huyết vào việc chăm sóc. Đặc biệt, cá phải được nuôi bằng nước sạch, cho ăn đầy đủ dinh dưỡng.
So với giống cá ở các nơi khác, cá chép đỏ Thủy Trầm có ưu điểm hình thức đẹp, màu đỏ rực rỡ như màu cờ, có đôi mắt xanh đen, khỏe mạnh, không có đốm trên thân.
So với giống cá ở các nơi khác, cá chép đỏ Thủy Trầm có hình thức đẹp, màu rực rỡ, có đôi mắt xanh đen, khỏe mạnh, không có đốm trên thân.
Để có được cá chép đỏ vừa lứa mỗi dịp 23 tháng Chạp phục vụ nhu cầu của người tiêu dùng, người dân Thủy Trầm phải tiến hành thả giống từ tháng 6. 
Để có được cá chép đỏ vừa lứa đúng dịp 23 tháng Chạp, người dân Thủy Trầm phải thả giống từ tháng 6. 
Những con cá sau khi được vớt khỏi đầm sẽ được làm sạch, cho vào bể sục rồi mới bắt và cân cho thương lái Người dân nuôi cá chọn lọc từng loại cá trước khi đưa vào bể chứa trước khi đưa ra thị trường.. Để có được cá chép đỏ vừa lứa mỗi dịp 23 tháng Chạp phục vụ nhu cầu của người tiêu dùng, người dân Thủy Trầm phải tiến hành thả giống từ tháng 6.
Những con cá sau khi được vớt khỏi đầm sẽ được làm sạch, chọn lọc rồi cho vào bể sục trước khi đưa ra thị trường.
Cá phải được chăm sóc cẩn thận, sao cho đến khi cá thu hoạch có kích cỡ khoảng 3 ngón tay là vừa đẹp.
Cá thu hoạch có kích cỡ khoảng 3 ngón tay là vừa đẹp.
Khi vận chuyển đi các tỉnh xa, cá sẽ được người nông dân và thương lái cho vào bao tải dứa có bơm oxy. 
Khi vận chuyển đi các tỉnh xa, cá sẽ được người nông dân và thương lái cho vào bao tải dứa có bơm oxy. 
Là thương lái thu mua cá bán lên Sơn La, anh Nguyễn Phương Quyết cũng đã đến từ sớm để lấy 100kg cá chép đỏ để kịp vận chuyển quãng đường xa. Anh Quyết cho biết giá cá năm nay tăng gấp đôi so với mọi năm thì khi về cũng phải bán 140.000-150.000 đồng/kg cho các tiểu thương bán lẻ khác.
Là thương lái thu mua cá bán lên Sơn La, anh Nguyễn Phương Quyết cũng đã đến từ sớm để lấy 100kg cá chép đỏ để kịp vận chuyển quãng đường xa. 
Khu vực chợ buôn bán cá chép đỏ của làng Thủy Trầm luôn có đông khách mua hàng đi các tỉnh.
Khu vực chợ buôn bán cá chép đỏ của làng Thủy Trầm luôn có đông khách mua hàng đi các tỉnh.
Cá chép đỏ tiêu thụ chủ yếu ở tỉnh như Sơn La, Yên Bái, Hải Dương, Hải Phòng, Tuyên Quang...
Cá chép đỏ tiêu thụ chủ yếu ở tỉnh thành phía Bắc như Hà Nội, Sơn La, Yên Bái, Hải Dương, Hải Phòng, Tuyên Quang...

 Ngọc Linh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI