Người dân không nên đổ xô mua thuốc cổ truyền phòng, hỗ trợ điều trị COVID-19

25/07/2021 - 16:05

PNO - Cục Quản lý y, dược cổ truyền (Bộ Y tế) khẳng định, 12 sản phẩm trong công văn 5944 của Bộ Y tế chỉ là mặt hàng tài trợ phòng chống dịch, người dân không nên đổ xô đi mua.

 

Chiều 25/7, giải thích về danh mục 12 thuốc, sản phẩm dược liệu kèm theo công văn 5944/BYT-YDCT của Bộ Y tế, PGS.TS Nguyễn Thế Thịnh - Cục trưởng Cục Quản lý y, dược cổ truyền (Bộ Y tế) cho biết, 12 sản phẩm không phải là danh mục thuốc, sản phẩm chỉ định cho dự phòng, điều trị, mà là các sản phẩm do các đơn vị tài trợ, ủng hộ phòng dịch.

Theo đó, các đơn vị này ủng hộ cho TPHCM sử dụng trong dự phòng với các F1, F2 và hỗ trợ điều trị với các bệnh nhân COVID-19. Căn cứ danh mục, tùy theo thực tiễn các bệnh viện, cơ sở y tế khi được tài trợ để phát cho bệnh nhân. Các sản phẩm cũng cần được đánh giá về hiệu quả khi sử dụng.

“Danh sách 12 sản phẩm, thuốc trong công văn cũng không phải để chỉ định cho dự phòng, điều trị COVID-19. Trong đó, Hoạt huyết Nhất Nhất không phải là thuốc trong danh mục để chỉ định điều trị COVID-19. Đó là sản phẩm trong danh sách các sản phẩm họ tài trợ, chúng tôi chỉ có hướng dẫn sử dụng”, ông Thịnh khẳng định. 

Cục trưởng Cục Quản lý y, dược cổ truyền lưu ý: “Người mình có tâm lý thích tự đi mua. Nhưng thuốc khi sử dụng phải theo hướng dẫn của bác sĩ vì thuốc bao giờ cũng có 2 mặt, lợi và hại”.

Ông cũng khẳng định, 12 thuốc, sản phẩm y học cổ truyền ban hành cùng công văn nêu trên không phải là danh mục sản phẩm cho đấu thầu thuốc dự phòng, điều trị COVID-19. Người dân cần hiểu đúng, không nên đổ xô đi mua.

Trước đó, Công văn số 5944/BYT-YDCT của Bộ Y tế nêu nội dung về việc tăng cường phòng, chống dịch bệnh COVID-19 bằng thuốc cổ truyền và dược liệu. Trong hướng dẫn sử dụng thuốc cổ truyền và các dược liệu trong phòng, hỗ trợ COVID-19 có danh sách các sản phẩm thuộc các nhóm: sát khuẩn, thuốc xịt họng, phòng và hỗ trợ điều trị, hỗ trợ nâng cao sức khỏe.

Trong công văn và hướng dẫn đều không nêu đây là các sản phẩm được tài trợ mà chỉ cho biết, công văn này là căn cứ để "tham khảo, lựa chọn mua sắm, đấu thầu, tiếp nhận từ các tổ chức, cá nhân ủng hộ cho cơ sở khám chữa bệnh để hỗ trợ điều trị cho người bệnh COVID-19, đội ngũ y bác sĩ tuyến đầu và F1 tại địa phương". 

H.Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI