Người dân khóc ròng vì cá nuôi chết hàng loạt trên sông Bồ một cách bí ẩn

10/07/2017 - 14:06

PNO - Hàng trăm hộ dân nuôi cá lồng trên sông Bồ, đoạn qua phường Hương Xuân (thị xã Hương Trà) và xã Quảng Thọ (H.Quảng Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế) đứng ngồi không yên vì cá sắp đến thời kỳ thu hoạch chết nổi trắng mặt sông.

Theo phản ánh của nhiều hộ dân nuôi cá ven sông Bồ, tình trạng cá chết và nổi trắng lồng xuất hiện vào sáng sớm ngày 10/7, đến nay tình trạng cá chết mỗi lúc một nhiều hơn, thiệt hại hàng trăm triệu đồng.

Có mặt tại khu vực nuôi cá lồng ở khu vực ven sông Bồ sáng nay, PV báo Phụ Nữ nhận thấy cả một đoạn dài của dòng sông Bồ đâu đâu cũng thấy cá chết tấp vào thành vệt dài. Số cá chết chủ yếu là cá mè, cá trắm,… với trọng lượng từ 5kg đến 7kg đã được người dân thả nuôi từ 9 đến 10 tháng.

Nguoi dan khoc rong vi ca nuoi chet hang loat tren song Bo mot cach bi an
Người dân Quảng Thọ vớt cá chết lên lồng. Ảnh: Thuận Hóa

Ngồi thẩn thờ nhìn cá chết liên tục, bà Nguyễn Thị Ny (58 tuổi, tổ dân phố 14 phường Hương Xuân) cho biết gia đình nuôi 2 lồng cá, mỗi lồng khoảng 250 con. Sau hơn 10 tháng thả nuôi đến nay sắp vào vụ thu hoạch thì cá đồng loạt chết.

“Gần 5 năm nuôi cá lồng thì đây là lần đầu tiên gia đình tôi chịu thiệt hại nặng nề nhất, gần như là mất sạch. Rồi mấy đứa con đi học chủ yếu dựa vào vựa cá này, bây giờ chết hàng loạt không biết lấy tiền mô (đâu) ra để trả vốn ngân hàng. Từ sáng đến giờ cả nhà phải huy động bà con, anh em họ hàng đi khắp các chợ trên TP. Huế bán cá.

Khi tê (trước) mỗi kg cá trắm giá bán từ 65.000 đến 90.000 đồng, giờ phải bán rẻ, bán tháo với giá 10.000 đến 20.000 đồng mà chẳng thương lái nào đến thu mua", bà Ny nghẹn ngào kể.

Nguoi dan khoc rong vi ca nuoi chet hang loat tren song Bo mot cach bi an
Người dân ở tổ dân phố 14, phường Thủy Xuân thu gom cá chết

Tương tự hoàn cảnh các hộ nuôi ở khu vực tổ dân phố 13 và 14, phường Hương Xuân, những hộ nuôi cá ở thôn Phước Yên và La Vân Hạ xã Quảng Thọ, H.Quảng Điền cùng lâm vào hoàn cảnh điêu đứng. Nhiều người còn dùng cả xe rùa, cuốc xẻng chở cá đi chôn, tránh bị bốc mùi hôi thối ra xung quanh.

Nguoi dan khoc rong vi ca nuoi chet hang loat tren song Bo mot cach bi an
Bán tháo cá chết cho bà con. Ảnh: Thuận Hóa

Đang rối bờ vì cá nổi lờ đờ, ông Nguyễn Văn Dũng ở thôn Phước Yên xã Quảng Thọ buồn bã nói: "Ngày qua chủ nhật không biết sao nước ở sông Bồ không chảy, từ sáng đến giờ cá to chết nổi lềnh bềnh trên lồng mà ruột đau như cắt, biết bao vốn liếng cả nhà đều trút vào đây cả".

Lồng cá ông Dũng chủ yếu nuôi cá trắm đã bước vào tháng thứ 9, trọng lượng từ 5 đến 6kg/con. Đến chiều nay, cá trong 2 lồng nuôi của nhà ông Dũng vẫn tiếp tục chết, thiệt hại ước tính gần 50 triệu đồng.

Nguoi dan khoc rong vi ca nuoi chet hang loat tren song Bo mot cach bi an
Người dân thôn Phước Yên xã Quảng Thọ bán tháo, bán rẻ cá chết. Ảnh: Thuận Hóa

Kiểm tra trình trạng cá lồng ven sông Bồ chết đồng loạt và sáng nay, ông Ngô Quang Thảo - Bí thư kiêm Chủ tịch UBND phường Hương Xuân cho biết, hiện tại phường có 350 lồng cá nuôi, riêng trong sáng nay có hơn 5 tấn cá trắm cỏ nuôi lồng trọng lượng từ 5 đến 7kg đã bị chết. Địa phương đang vận động bà con tận dụng các thiết bị máy móc, sủi khí để giảm bớt tình trạng cá chết trên từng lồng.

Tuy nhiên nguyên nhân chưa thể xác định cụ thể. Qua kinh nghiệm của các hộ nuôi, hiện tượng cá nuôi chết đồng loạt do ngột thiếu khí ô-xy. Theo lời kể của người dân, từ hai ngày nay nước sông Bồ qua khu vực nuôi cá ngưng chảy không hiểu vì lí do gì, còn dịch thì khả năng chưa có.

Nguoi dan khoc rong vi ca nuoi chet hang loat tren song Bo mot cach bi an
Cắt từng lát cá nhỏ để bán với hy vọng kiếm lại ít tiền đã bỏ công đầu tư. Ảnh: Thuận Hóa

Về nghi vấn nước sông Bồ ngưng chảy là do thủy điện Hương Điền tích nước, ông Thảo phân tích: "Phường chưa nắm cụ thể sự vận hành của nhà máy thủy điện Hương Điền trong hai ngày nay. Nhưng có thể do vận hành nhà máy thủy điện giảm đi hoặc khả năng có mưa nhiều dưới hạ du nên nước hạ lưu kết hợp với thủy triều lên xuống ảnh hưởng đến dòng chảy ở khu vực nuôi cá lồng".

Nguoi dan khoc rong vi ca nuoi chet hang loat tren song Bo mot cach bi an
Một số cá trắm cỏ chết đã bốc mùi, người dân tìm chỗ đào hố chôn cá, Ảnh: Thuận Hóa

Trao đổi với phóng viên, ông Trần Văn Hải cán bộ phòng Kinh tế - Hạ tầng Thị xã Hương Trà nguyên nhân ban đầu cá chết do trời nắng nóng cá đột ngột thiếu ôxy. Cán bộ phòng đang tích cực hướng dẫn người dân huy động máy móc bơm nước tạo ôxy xuống các lồng còn cá, tuy nhiên cách làm trên cũng không khả thi khi cá tiếp tục chết. 

Thuận Hóa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI