Người dân Hà Nội đi hiến máu cứu người giữa mùa dịch

30/07/2021 - 21:23

PNO - Do ảnh hưởng của dịch COVID-19 nên nhiều bệnh viện đang trong tình trạng thiếu hụt nguồn máu dự trữ. Đáp lại lời kêu gọi, hàng trăm người ở Hà Nội đã tham gia hiến máu tình nguyện.

 

Theo ghi nhận của PV tại Viện Huyết học - Truyền máu TW, sau khi phát động kêu gọi hiến máu, hàng trăm người đã tình nguyện đến Viện Huyết học - Truyền máu TW để hiến máu.
Theo ghi nhận của phóng viên tại Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương, ngày 30/7, sau khi Viện phát động kêu gọi hiến máu, hàng trăm người dân đã hưởng ứng tích cực 
  Việc hiến máu giữa mùa dịch tại Viện được thực hiện rất an toàn qua các khâu, đảm bảo môi trường hiến máu 'sạch virus'.
Việc hiến máu giữa mùa dịch tại Viện được thực hiện rất an toàn qua các khâu, đảm bảo môi trường hiến máu "sạch virus"
Người dân đi hiến máu được nhân viên y tế đo thân nhiệt từ bên ngoài, kiểm tra việc đeo khẩu trang và yêu cầu sát khuẩn, khai báo y tế.
Người đi hiến máu được nhân viên y tế đo thân nhiệt từ lối vào, kiểm tra việc đeo khẩu trang và yêu cầu sát khuẩn, khai báo y tế, đảm bảo quy tắc 5K 
Viện cũng đã bố trí đội ngũ hướng dẫn phân luồng an toàn giữ khoảng cách cho người dân đến hiến máu.
Viện cũng đã bố trí đội ngũ hướng dẫn phân luồng an toàn giữ khoảng cách cho người đến hiến máu
Người dân thực hiện khai báo y tế và làm các thủ tục trước khi hiến máu.
Người dân thực hiện khai báo y tế và làm các thủ tục trước khi hiến máu
TS. Bạch Quốc Khánh, Viện trưởng Viện Huyết học - Truyền máu TW cho biết : Dịch bệnh phức tạp khiến hàng loạt lịch hiến máu bị hoãn, hủy. Tất cả các lịch hiến máu lưu động tại Hà Nội hầu như không thể tổ chức. Chúng tôi chỉ có thể duy trì tổ chức hiến máu tại Viện và 3 điểm hiến máu cố định. Đồng thời, nhờ sự ủng hộ của các tỉnh đã kiểm soát tốt dịch bệnh như Nam Định, Sơn La, Hưng Yên... Một tuần trước đây, lượng máu tiếp nhận rất thấp. Nhưng 1 tuần nay, sau khi Viện kêu gọi, thì đã có hàng trăm người đến hiến máu.
TS. Bạch Quốc Khánh, Viện trưởng Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương, cho biết: "Dịch bệnh phức tạp khiến hàng loạt lịch hiến máu bị hoãn, hủy. Tất cả các lịch hiến máu lưu động tại Hà Nội hầu như không thể tổ chức. Chúng tôi chỉ có thể duy trì tổ chức hiến máu tại Viện và 3 điểm hiến máu cố định; đồng thời, nhờ sự ủng hộ của các tỉnh đã kiểm soát tốt dịch bệnh như Nam Định, Sơn La, Hưng Yên... Một tuần trước đây, lượng máu tiếp nhận rất thấp, sau khi Viện kêu gọi, đã có hàng trăm người đến hiến máu.

 

 
Sau khi kêu gọi thì người dân có hưởng ứng tích cực sẵn sàng đi hiến máu dù đang trong mùa dịch.
Mặc dù người dân có hưởng ứng tích cực hơn nhưng lượng máu tại cơ sở y tế này vẫn đang thiếu, chỉ đáp ứng được 60-70% nhu cầu.
Mặc dù vậy nhưng lượng máu tại cơ sở y tế này vẫn đang thiếu, chỉ đáp ứng được 60-70% nhu cầu
TS. Bạch Quốc Khánh cũng rất mong muốn các địa phương khu vực phía Bắc hiện nhiều ngày không xuất hiện ca nhiễm mới, hãy tổ chức hiến máu để giúp có máu, không chỉ phục vụ nhu cầu điều trị các tỉnh phía Bắc, mà còn giúp cho TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh Đông Nam Bộ, Tây Nam Bộ.
TS. Bạch Quốc Khánh cũng mong muốn các địa phương khu vực phía Bắc nhiều ngày không xuất hiện ca nhiễm mới tổ chức hiến máu để không chỉ phục vụ nhu cầu điều trị ở các tỉnh phía Bắc, mà còn giúp cho TPHCM và các tỉnh Đông Nam bộ, Tây Nam bộ
Anh Nguyễn Hải Bắc – Thanh tra Bộ Công An tham gia hiến máu cho hay, “do ở Hà Nội thời điểm này đang có dịch COVID-19 nên mọi người cũng hạn chế ra đường. Nhưng khi tôi nghĩ đến những người đang cấp cứu, giành giật sự sống đang rất cần máu hơn bao giờ hết, nên tôi đã đến đây để hiến máu hi vọng giúp 1 phần nào cho những người đang cần.”
Anh Nguyễn Hải Bắc, Thanh tra Bộ Công an, tham gia hiến máu với hy vọng giúp được phần nào cho những người đang cần
Lê Thị Mai Hương – Nhân viên Nha Khoa Ruby cho hay, “Thông qua mạng xã hội tôi được biết rất nhiều người bệnh đang thiếu máu để duy trì sự sống, tôi cảm thấy việc hiến máu là rất cần thiết nên tôi đã đăng kí, mặc dù lúc đi có chút lo ngại về dịch bệnh tuy nhiên khi đến đây thấy mọi công tác kiểm tra y tế rất là tốt nên tôi cảm thấy rất yêm tâm.”
Chị Lê Thị Mai Hương, nhân viên nha Khoa Ruby, chia sẻ: “Tôi cảm thấy việc hiến máu là rất cần thiết nên đăng ký. Mặc dù lúc đi có chút lo ngại về dịch bệnh tuy nhiên khi đến đây, thấy công tác tổ chức rất tốt nên tôi yên tâm”
Trong khi tình hình dịch COVID-19 căng thẳng cũng là lúc hoạt động hiến máu bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Hàng loạt lịch hiến máu đã bị hủy hoặc lùi thời gian tổ chức. Thiếu máu theo nhóm máu, thiếu chế phẩm tiểu cầu, nhiều nơi có thời điểm chỉ cung cấp được 50 – 70% nhu cầu máu phục vụ điều trị.
Trong khi tình hình dịch COVID-19 căng thẳng cũng là lúc hoạt động hiến máu bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Hàng loạt lịch hiến máu đã bị hủy hoặc lùi thời gian tổ chức. Thiếu máu theo nhóm máu, thiếu chế phẩm tiểu cầu, nhiều nơi có thời điểm chỉ cung cấp được 50-70% nhu cầu máu phục vụ điều trị.
Dù lượng máu dự trữ tại Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương cũng đang rất hạn chế nhưng ngay sau trao đổi với Giám đốc Trung tâm Truyền máu Chợ Rẫy và Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn, Viện đã ngay lập tức lên kế hoạch, phương án để vận chuyển 1.000 đơn vị máu tới Bệnh viện Chợ Rẫy. Được biết trước đó , 1.000 đơn vị khối hồng cầu do Viện huyết học và Truyền máu Trung ương đã được chuyển qua đường hàng không từ Hà Nội tới TPHCM để chi viện cho kho máu của Bệnh viện Chợ Rẫy.
Dù lượng máu dự trữ tại Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương cũng đang rất hạn chế nhưng ngay sau trao đổi với Giám đốc Trung tâm Truyền máu Chợ Rẫy và Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn, Viện đã ngay lập tức lên kế hoạch, phương án để vận chuyển 1.000 đơn vị máu tới Bệnh viện Chợ Rẫy. Được biết, 1.000 đơn vị khối hồng cầu do Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương đã được chuyển bằng đường hàng không từ Hà Nội vào TPHCM.

 Ngọc Linh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI