Người chuyển giới gia nhập làng giải trí: Tốt gỗ vẫn hơn

22/06/2018 - 18:00

PNO - Nếu như câu chuyện truyền cảm hứng giúp khán giả chú ý thì năng lực thực sự mới quyết định sự tồn tại của bất kỳ ai, không riêng người chuyển giới khi muốn tiến thân vào giới nghệ thuật.

Những nỗ lực tự thân

Đầu những năm 2000, Cindy Thái Tài trở thành hiện tượng trong làng giải trí Việt khi công khai việc phẫu thuật chuyển đổi giới tính. Mãi 13 năm sau, khán giả mới tiếp gặp trường hợp tương tự khi Hương Giang chính thức xuất hiện tại Vietnam Idol. Thời điểm đó, nữ ca sĩ chuyển giới trở thành tâm điểm của dư luận, truyền thông.

Nguoi chuyen gioi gia nhap lang giai tri: Tot go van hon
Hương Giang Idol (tóc đỏ) trong cuộc thi Vietnam Idol 2013

Cuối năm 2016, tại chương trình Bài hát hay nhất - Sing my song, khán giả thích thú trước sự xuất hiện của Lê Thiện Hiếu với ca khúc Ông bà anh vui tươi, trẻ trung. Đi từ ngưỡng mộ, khán giả lại chuyển sang bất ngờ khi biết Lê Thiện Hiếu là người chuyển giới nữ thành nam, tên thật là Lê Thị Phương Thảo.

Dù chỉ được Thu Phương lựa chọn, Bùi Đình Hoài Sa cũng là cái tên gây chú ý bậc nhất tại Giọng hát Việt 2018. Chất giọng ổn, ngoại hình bắt mắt, Hoài Sa còn tạo thiện cảm khi chia sẻ quá khứ tìm lại chính mình. Từ một chàng trai quê ở An Giang, nay Hoài Sa đã là một cô gái xinh đẹp, từng giành ngôi vị cao nhất trong cuộc thi nhan sắc dành cho người chuyển giới tại Việt Nam.

Nguoi chuyen gioi gia nhap lang giai tri: Tot go van hon
Bùi Đình Hoài Sa - thí sinh chuyển giới gây chú ý tại Giọng hát Việt 2018

Video clip tiết mục của Hoài Sa tại Giọng hát Việt 2018:

 

The Face Vietnam 2018 cũng chứng kiến sự xuất hiện của một thí sinh chuyển giới xinh đẹp - Mai Lê. Hành trình tìm lại chính mình của Mai Lê (tên thật Lê Ngọc Đức) đã khiến Thanh Hằng bật khóc ngay ở vòng casting khu vực miền Bắc.

Những ngày qua, khán giả cũng vô cùng ấn tượng trước màn trình diễn của thí sinh Khánh Long (tên thật Khánh Ly) tại chương trình Dự án số 1. Có chất giọng trong, cao và tình cảm, Khánh Ly lại mang diện mạo của một chàng trai và mong muốn được sống thật với chính mình.

Nguoi chuyen gioi gia nhap lang giai tri: Tot go van hon
Mai Lê, thí sinh chuyển giới đang được chú ý tại The Face Vietnam 2018

Trước sự xuất hiện ngày càng đông của người chuyển giới ở các sân chơi nghệ thuật, Lê Thiện Hiếu bộc bạch: “Tôi rất mãn nguyện, trên cả cảm xúc vui sướng thông thường. Mãn nguyện vì ước vọng của người chuyển giới - mong muốn được là mình - đã không còn là sự dị biệt trong mắt cộng đồng. Xã hội đã có cái nhìn cởi mở hơn, bình đẳng hơn”.

Năng lực quyết định

Người chuyển giới có những bất lợi nhất định khi tham gia nghệ thuật. Nam chuyển giới thành nữ để làm người mẫu, cơ thể thường không mềm mại. Những người theo đuổi con đường ca hát khó có sự hoà hợp giữa giọng hát và ngoại hình. Điều này thể hiện rất rõ ở trường hợp của Hương Giang Idol khi mới xuất hiện vào năm 2013 hay gần đây là Bùi Đình Hoài Sa ở Giọng hát Việt. Tuy nhiên, không vì thế mà người chuyển giới có được đặc quyền mà cuộc cạnh tranh phải thực sự công bằng.

“Những câu chuyện về hành trình của các bạn có thể gây xúc động với khán giả, nhưng khi bước vào một cuộc thi, chúng tôi đều chấm ở năng lực. Mọi việc bên ngoài đó, xem như tạm gác sang một bên. Và cũng không có bất kỳ sự ưu tiên nào”, Hương Tràm, nữ giám khảo của chương trình Dự án số 1 cho biết.

Nguoi chuyen gioi gia nhap lang giai tri: Tot go van hon
Hương Tràm khẳng định chấm thí sinh vì năng lực, không vì câu chuyện cá nhân

Hành trình của người chuyển giới thường là những câu chuyện truyền cảm hứng, khơi dậy sự đồng cảm của khán giả. Một Hương Giang Idol phải một mình lặn lội sang Thái Lan để tìm lại con người thật, không có người thân bên cạnh trong giờ phút sinh tử; một Bùi Đình Hoài Sa vượt qua định kiến để được công nhận; một Lê Thiện Hiếu với ước mơ được là chính mình, được cống hiến cho khán giả... luôn dễ khiến dư luận lưu tâm.

Nhưng yếu tố này chỉ là ấn tượng tạm thời. Để tồn tại dài lâu thì năng lực vẫn là yếu tố quyết định. Một chiếc áo đẹp, bắt mắt chưa thể tạo nên một người nghệ sĩ. “Để thành công trong công việc, dù là nghề nghiệp nào, điều kiện đầu tiên và quan trọng nhất chính là năng lực. Những câu chuyện xung quanh có thể sẽ bổ trợ thêm cho việc tạo dấu ấn riêng nhưng không thể chiếm vai trò quyết định trong sự thành công được, bởi vì tốt gỗ lúc nào cũng hơn tốt nước sơn”, Lê Thiện Hiếu chia sẻ.

Nguoi chuyen gioi gia nhap lang giai tri: Tot go van hon
Lê Thiện Hiếu ghi điểm tại Sing my song 2016 với giọng hát ấn tượng, bài hát hay chứ không phải vì câu chuyện của người chuyển giới

Bùi Đình Hoài Sa từng tham gia Vietnam Idol 2015 nhưng bị loại ngay vòng nhà hát vì giọng hát, nội lực ở thời điểm đó vẫn chưa hoàn thiện. Đến nay, khi nền tảng căn bản về âm nhạc được trau dồi, cô mới chính thức được đón nhận tại Giọng hát Việt.

Mùa Vietnam Idol 2013, Hương Giang Idol nhanh chóng chiếm được cảm tình của khán giả bởi câu chuyện cá nhân. Tuy nhiên, khi cuộc thi đã đi được hơn nửa chặng đường, khán giả bắt đầu phản ứng ngược khi nữ ca sĩ vẫn chưa hoàn thiện ở giọng hát. Đến khi Bảo Trâm được công bố bước vào top 3 chung cuộc, mọi người mới thở phào nhẹ nhõm.

Thời điểm đó, bộ ba giám khảo của Vietnam Idol đều thẳng thắn cho rằng top 3 họ mong muốn là Ya Suy, Hoàng Quyên và Bảo Trâm - những giọng ca thực sự chất lượng. Sau 5 năm dài, sự nghiệp ca hát của Hương Giang vẫn không thực sự nổi bật. Đến đầu năm 2018 này, khi tìm được vị trí cao nhất tại một sân chơi nhan sắc, Hương Giang mới tìm được đúng vị trí mà cô cần có.

Năm 2014, Lan Phương - một cô nàng chuyển giới cũng bắt đầu được chú ý trong giới người mẫu. Tuy nhiên, sau hiệu ứng từ các chương trình thực tế, cái tên này dần chìm vào quên lãng. Một trong những nguyên nhân khiến cô nàng khó thể theo nghề là bất lợi về hình thể nhỏ nhắn cùng chiều cao khiêm tốn. Trong khi đó, giới người mẫu Việt vẫn chuộng những đôi chân dài nổi bật, điều kiện cần để có thể tồn tại trên sàn diễn.

Nguoi chuyen gioi gia nhap lang giai tri: Tot go van hon
Đến khi đăng quang Hoa hậu Chuyển giới Quốc tế 2018, Hương Giang Idol mới thực sự tìm được vị trí của mình sau 5 năm hoạt động trong showbiz

HLV The Face Vietnam 2018 - Võ Hoàng Yến - cho rằng: “Chúng ta có thể dành sự đồng cảm cho người chuyển giới, bởi họ đã trải qua một quá trình gian khổ để tìm lại chính mình. Nhưng ở bất kỳ cuộc chơi nào cũng cần sự công bằng. Nếu chúng ta chọn họ vì tình thương, vì câu chuyện bên ngoài mà bỏ qua nền tảng cần thiết nhất thì cũng chỉ khiến họ tốn thời gian, thậm chí đánh mất tương lai vì những suy nghĩ không thực tế, về công việc mà lẽ ra họ không thể đảm đương được”.

Thuỵ Khuê

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI