Ngưng giao dịch vùng biên, rau quả Trung Quốc không còn về các chợ Việt

10/02/2020 - 07:23

PNO - Việc tạm ngừng giao dịch hàng hóa tại một số cửa khẩu phía Bắc để ngăn ngừa virus corona đã khiến rau quả từ Trung Quốc vắng bóng ở các chợ của Việt Nam.

Bình thường, tại các chợ đầu mối nông sản của TP.HCM, rau, củ, trái cây, hoa Trung Quốc chiếm 20-30%. Đại diện chợ đầu mối nông sản Thủ Đức cho hay, mấy ngày qua, không có container nào từ Trung Quốc vào chợ này. Một số mặt hàng Trung Quốc được bán tại chợ hiện nay có thể là từ kho dự trữ chứ không còn hàng chở trực tiếp từ biên giới về.

Đại diện chợ này cho biết, nguồn cung hàng hóa về chợ đang có chiều hướng thiếu hụt. Tại chợ đầu mối nông sản Thủ Đức, ngày 7/2, tổng lượng hàng nhập chợ đạt 3.503 tấn, giảm 335 tấn so với ngày 6/2. Dù vậy, giá bán các mặt hàng không biến động nhiều. Một số mặt hàng vào chợ nhiều như bí đỏ, cải bó xôi, dưa leo, hành lá, gừng, ngò rí, sức mua không mạnh khiến giá giảm 1.000-5.000 đồng/kg. Cải bẹ xanh giảm còn 15.000 đồng/kg do cung vượt cầu; đậu cô-ve trắng bán chạy, giá tăng 3.000 đồng/kg. Dưa hấu sọc, mãng cầu tròn về nhiều, sức mua yếu, giá giảm 1.000-5.000 đồng/kg. Thanh long về ít, sức mua vẫn được duy trì, giá tăng 3.000 đồng/kg.

Hiện bếp ăn công nghiệp, trường học, bệnh viện, quán ăn sinh viên, quán nhậu… tạm đóng cửa, ngưng nhập hàng nên việc hao hụt nguồn cung rau quả không ảnh hưởng nhiều đến giá
Hiện bếp ăn công nghiệp, trường học, bệnh viện, quán ăn sinh viên, quán nhậu… tạm đóng cửa, ngưng nhập hàng nên việc hụt nguồn cung rau quả Trung Quốc không ảnh hưởng nhiều đến giá

Đại diện chợ nông sản Hóc Môn cũng xác nhận, các nhóm hàng nông sản về chợ giảm do nguồn cung từ Trung Quốc bị gián đoạn. Tuy nhiên, do nhiều bếp ăn công nghiệp, trường học tạm nghỉ nên nhu cầu tiêu thụ thực phẩm cũng giảm, giá các sản phẩm vì vậy không biến động, chỉ các loại nấm tăng giá. Cụ thể, nấm kim châm, nấm đông cô khan hàng nên giá tăng gấp 2-3 lần. 

Đại diện chợ đầu mối Hóc Môn cho rằng, nếu nguồn hàng từ Trung Quốc đứt hẳn cũng không đáng lo ngại, vì các đầu mối kinh doanh, tiểu thương sẽ tìm nguồn hàng nhập khẩu thay thế từ Mỹ, Hàn Quốc, Chile, Nam Phi, New Zealand… Hàng nông sản Trung Quốc chủ yếu phục vụ sinh viên, công nhân, hoặc về các chợ dân sinh, chợ ở các khu công nghiệp. Nhưng không có nguồn này, người ta đổi sang bán loại khác.

Giá nông sản, thực phẩm tại các chợ đầu mối của TP.HCM chưa biến động, nhưng tại một số vùng trồng như Đà Lạt và một số huyện của tỉnh Lâm Đồng, giá đang tăng, nhiều loại tăng gấp 2-3 lần so với trước tết, tập trung vào một số loại rau ăn lá như xà lách, cải bó xôi, tần ô. Những loại củ vốn chịu sự cạnh tranh mạnh từ hàng Trung Quốc như khoai tây, hành tây cũng tăng giá mạnh, mức giá hiện tại dao động 19.000-20.000 đồng/kg, cao hơn 13.000-14.000 đồng/kg so với cùng kỳ năm trước.

Quốc Thái

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI