Ngứa mắt với cô con dâu suốt ngày sai vặt chồng

24/11/2021 - 19:00

PNO - Con dâu tôi thường xuyên "xin miếng nước", "nhờ sạc giúp cái điện thoại", "lấy giùm cây bút"... và con trai tôi lại buông máy đi làm giúp.

Chị Hạnh Dung kính mến,

Tôi từ Long An lên TP.HCM điều trị ngoại trú, nên phải ở lại nhà con trai để qua lại bệnh viện mỗi ngày. Ở đây, tôi chứng kiến con dâu như bà hoàng, chỉ ngồi một chỗ và sai con trai tôi chạy có cờ. 

Con dâu tôi làm biên kịch truyền hình. Con trai tôi kinh doanh nhỏ. Hai cháu làm việc tại nhà. Và mỗi sáng, tôi lại chứng kiến con dâu ăn xong thì ngồi vào bàn làm việc. Con trai tôi lục tục dọn dẹp rồi cũng ngồi vào làm việc.

Nhưng thỉnh thoảng con dâu tôi lại "xin miếng nước", "nhờ sạc giúp cái điện thoại", "lấy giùm cây bút"... và con trai tôi lại buông máy đi làm giúp.

Tôi thấy rất ngứa mắt và chuyện này làm tôi... đã mệt càng mệt hơn. Tôi có nên góp ý với hai cháu về việc này không?

Hương Thủy (Quận 7, TPHCM)

Nạn sai vặt chồng trong các gia đình trẻ đang khiến các phụ huynh đau đầu - Hình minh họa - XFRAME
Nạn "sai vặt chồng" trong các gia đình trẻ đang khiến các phụ huynh đau đầu - Hình minh họa - XFRAME

Chị Hương Thủy mến,

Giao tiếp vợ chồng là muôn hình vạn trạng, và nếu tiếp xúc gần với một cặp vợ chồng nào đó thì chắc chắn ta lại nhận thấy mình đang chứng kiến một lối giao tiếp cá biệt, không giống ai, không thuộc một chuẩn mực nào.

Có lẽ chị đang tiếp xúc quá gần với giao tiếp vợ chồng của con trai, khi sống trong nhà - một không gian sống mà trước nay họ chỉ có nhau. Chính vì vậy mà cả con trai lẫn con dâu cũng để việc giao tiếp hàng ngày tự nhiên diễn ra, thay vì tiết chế, hay "chuẩn hóa" một chút trước mặt mẹ.

Trong trường hợp này, giao tiếp của con dâu chị hơi trái với phép thường. Tuy nhiên, vấn đề ở đây không phải là cô ấy có hành xử giống số đông hay không, mà nằm ở chỗ họ có thấy ổn không, con trai chị có khó chịu, bực bội hay không?

Rất có thể đây là một thói quen của họ khi cô vợ gặp lúc cao trào công việc. Nghề biên kịch có những ngày rất căng thẳng, việc sáng tạo đôi lúc như một dòng chảy mà người ta cần tập trung cao độ để tương tác với nó.

Có thể chị đã chứng kiến những ngày như thế của con dâu. Còn con trai chị, vì đã hiểu và tôn trọng công việc của vợ nên sẵn lòng giúp đỡ.

Việc "sai bảo" có thể bất thường, nhưng quan trọng nhất vẫn là suy nghĩ và cảm xúc của con trai chị. Vậy nên chị hãy nói chuyện riêng với con trai, hỏi cậu ấy về những bất thường kia, để nghe cậu ấy lý giải.

Đôi khi, đó chỉ là một lát cắt trong quan hệ vợ chồng, và trong những lát cắt khác, họ đã tự cân bằng lại nên mọi thứ diễn ra tự nhiên, không ai thấy mình quá quắt hay thiệt thòi.

Hãy trò chuyện với con trai. Hạnh Dung tin rằng cậu ấy sẽ cho chị một cái nhìn toàn diện hơn, và chị cũng đỡ ngứa mắt, sẽ nhẹ lòng hơn với con dâu.

Mong chị an vui để sớm khỏi bệnh!

Hạnh Dung

Chia sẻ tâm tư cùng chị Hạnh Dung của Báo Phụ Nữ, mời bạn  gửi câu hỏi trực tiếp trong khung “Chat với Hạnh Dung” trên trang phuonuonline.com.vn hoặc gửi về email: hanhdung@baophunu.org.vn  

Chat với Hạnh Dung
Ý KIẾN BẠN ĐỌC(9)
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI