Ngư dân Việt cứu người Trung Quốc gặp nạn giữa biển khơi...

12/01/2016 - 13:29

PNO - 7 ngư dân Quảng Bình đã vượt 150 km đưa người Trung Quốc gặp nạn trên biển về đất liền an toàn. Ngay sau đó họ lại tiếp tục ra khơi...

Thấy người gặp nạn... phải cứu bằng mọi giá!

Ngày 11/1/2016 tàu cá Quảng Bình do ông Nguyễn Văn Hậu (trú tại xã, thuộc thị xã Ba Đồn, Quảng Bình) làm thuyền trưởng cùng 6 thuyền viên khuôn mặt phờ phạc đã cập cảng Gianh khi vừa ra khơi được ít ngày, để đưa một nạn nhân người Trung Quốc gặp nạn vào bờ biển an toàn, bàn giao cho biên phòng Quảng Bình.

Ngu dan Viet cuu nguoi Trung Quoc gap nan giua bien khoi...
Nạn nhân Từ Tự Lập đã được đưa về bờ an toàn. (Ảnh Lao động)

Theo đó, trao đổi với phóng viên báo Phụ nữ TP HCM sáng 12/1, ông  Nguyễn Thanh Đôn (Chủ tịch xã Quảng Phúc) cho biết: Vào 4 ngày trước thuyền cá của ông Hậu đã lên đường ra khơi đánh cá ở phía Đông đường phân định vịnh Bắc Bộ 10 hải lý. Đang trong vùng biển đánh bắt, thì từ xa, những người trên tàu phát hiện một người bị trôi dạt trên biển. Thấy vậy những người lao động này đã ngay lập tức nhảy xuống biển cứu vớt lên thuyền, đồng thời khẩn cấp liên lạc báo cáo về đất liền.

Trước hoàn cảnh nguy cấp của nạn nhân, ông Hậu - thuyền trưởng quyết định bỏ biển vượt gần 90 hải lý để đưa người bị nạn vào đất liền an toàn để kịp thời cứu chữa.

"Người gặp nạn nói tiếng Trung Quốc nên ngư dân của mình cũng biết họ là người Trung Quốc. Trong hoàn cảnh như vậy, không thể không cứu vì cùng con người với nhau, không thể thấy chết mà không cứu được. Ngay sau khi chở người gặp nạn vào bờ an toàn và giao cho biên phòng, đoàn tàu của ông Hậu lập tức lại vượt biển ra khơi đánh bắt", ông Đôn cho biết.

Trở lại biển... để bù đắp chi phí

Những người dân bám biển nghèo khó, mỗi một chuyến tàu ra khơi chi phí hàng trăm triệu đồng vì thế họ không thể bỏ biển ngay được. Sau khi đưa được người gặp nạn vào bờ an toàn, ngay lập tức họ lại lên tàu ra khơi đánh bắt, khoảng nửa tháng sau mới quay lại... để bù đắp chi phí, ông Đôn cho biết.

Ngu dan Viet cuu nguoi Trung Quoc gap nan giua bien khoi...
Biên phòng Quảng Bình làm thủ tục tiếp nhận người đàn ông Trung Quốc gặp nạn trên biển (Ảnh: Đức Trí/VNE).

Được biết, nạn nhân được cứu tên là Từ Tự Lập, 40 tuổi, quốc tịch Trung Quốc. Ông Lập cho biết đi du lịch trên biển tuyến Malaysia - Indonesia - Thái Lan thì bất ngờ gặp nạn vào ngày 3/1 và may mắn gặp được đoàn tàu đánh cá của ngư dân Việt Nam.

Nhận định về hành động này của ngư dân Quảng Bình, ông Hoàng Đình Yên - Phó Tổng thư ký Hội Nghề cá Việt Nam khẳng định: "Đó là một hành động hết sức tốt đẹp, nhân đạo của nhân dân ta và cũng là trách nhiệm của tất cả những người đi biển khi gặp người gặp nạn".

"Họ là người Trung Quốc hay bất cứ người dân nước nào cũng vậy, thấy nạn là ta phải cứu, cứu bằng được. Vấn đề là như các trường hợp khác họ cứu xong họ cho ở lại trên thuyền sau đó tiếp tục sản xuất, đánh bắt. Tuy nhiên, trường hợp này họ đã chở nạn nhân vào tận bờ an toàn, đó là điều cao cả, đáng biểu dương của ngư dân ta. Trước đó, ta gặp nạn, họ không cứu giúp, chúng ta đã lên án hành động vô nhân đạo của họ. Tuy nhiên không vì thế mà ta vi phạm đạo đức của ta", ông Yên nói.

Hoàng Dương

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI