“Ngôi nhà chung” Hoa Nắng tiếp lửa nghề cho giáo viên

10/11/2021 - 18:54

PNO - Hoa Nắng là tên gọi của lớp bồi dưỡng CNTT miễn phí cho giáo viên thành lập 4 năm nay. “Ngôi nhà chung” này là điểm dừng chân của cộng đồng hơn 1.300 giáo viên các cấp học khắp 3 miền Bắc- Trung- Nam.

Bền bỉ “tiếp lửa”

Hè năm 2021, TPHCM “bỏng rát” các thông tin về dịch COVID-19. Sẵn sàng tâm thế dạy và học trực tuyến, cô Trương Hồ Trâm Anh (Phó hiệu trưởng Trường TH Lạc Long Quân, Q.11) miệt mài xây dựng giáo án CNTT, kịp thời đứng lớp giúp giáo viên chuyển đổi. Cô Trâm Anh cũng là người sáng lập ra Hoa Nắng, với tiền thân là lớp CNTT miễn phí được thành lập vào năm học 2015-2016.

Khi TPHCM giãn cách phòng chống dịch, hàng chục khoá học CNTT được mở ra, giúp hàng ngàn giáo viên, nhất là giáo viên tiểu học tại TPHCM và một số tỉnh bạn tiếp cận về CNTT, cách thức tổ chức lớp học trực tuyến, thu hút học sinh trong lớp học, thiết kế bài giảng, tạo bài kiểm tra trực tuyến, soạn giáo án điện tử, quản lý lớp... 

“Trong đổi mới giáo dục, đặc biệt là dạy và học trực tuyến, CNTT có vai trò quan trọng. Tuy vậy, đây không phải là chìa khoá vạn năng để biến những tiết học khô khan trở nên thú vị, tăng tính kết nối giữa giáo viên và phụ huynh, học sinh. CNTT chỉ là công cụ bổ trợ, giúp thầy cô năng động hơn, linh hoạt hơn, xử lý công việc nhanh hơn”, cô Trâm Anh nhận định.

Từ nhận định đó, trong mỗi hoạt động bồi dưỡng CNTT của Hoa Nắng đều hướng đến mục tiêu giáo viên làm chủ CNTT để tiết chế, không lạm dụng. Theo cô Trâm Anh, khi đã hiểu, giáo viên sẽ thấy dạy học trực tuyến và đổi mới giáo dục nhẹ nhàng. Tự thân thầy cô sẽ chuyển đổi tâm thế. Đây cũng là kỳ vọng mà Hoa Nắng gửi gắm đến mỗi giáo viên. 

Bước vào năm học, nhận thấy những khó khăn của giáo viên khi chuyển đổi từ dạy học trực tiếp sang trực tuyến. Hoa Nắng tiếp tục tổ chức chuỗi các chuyên đề chia sẻ cộng đồng với sự “góp mặt” của các chuyên gia giáo dục. Đặc biệt, Hoa Nắng đã xây dựng kho học liệu bao gồm các giáo án điện tử từ khối 1 đến khối 5 do giáo viên đóng góp, tạo dữ liệu dùng chung, giúp giáo viên giảm thời gian soạn bài, đầu tư nội dung bài giảng, tăng hiệu quả giờ dạy...

Bằng tinh thần chia sẻ, lan toả, từ không gian một lớp học nhỏ, Hoa Nắng đã “vươn vai”, trở thành một cộng đồng lớn mạnh thu hút đông đảo giáo viên tại TPHCM và nhiều tỉnh thành tham gia. Đến nay, Fanpage Hoa Nắng đã có hơn 1.300 giáo viên theo dõi, thường xuyên chia sẻ các ứng dụng CNTT, phương pháp sư phạm tích cực..., bền bỉ tiếp “lửa nghề” cho giáo viên, thích ứng trước những đòi hỏi của đổi mới và bối cảnh dịch bệnh. 

“Từ Hoa Nắng, tôi đổi mới bằng tâm thế nhẹ nhàng”

Ngôi nhà chung Hoa Nắng đã trở thành điểm tựa để giáo viên đổi mới
"Ngôi nhà chung" Hoa Nắng đã trở thành điểm tựa để giáo viên đổi mới

Như hiệu ứng domino, thành công của Hoa Nắng là từ mỗi giáo viên thành viên lại tiếp tục truyền lửa, bắc cầu cho đội ngũ giáo viên trong trường, lan toả tinh thần giáo dục tích cực, làn sóng đổi mới, say mê với nghề. 

Trưởng thành từ Hoa Nắng, thầy Nguyễn Minh Triết (giáo viên Trường THCS Cách Mạng Tháng Tám, Q.10) hiện là giáo viên nòng cốt chia sẻ ứng dụng CNTT tại trường. Giáo viên này bày tỏ, ở cộng đồng Hoa Nắng, giáo viên được chia sẻ, học thêm nhiều điều mới, được định hướng rõ ràng. Những khó khăn cũng được kịp thời giải đáp.

“Sự sẻ chia, lan toả là tinh thần chung được đề cao trong Hoa Nắng. Các giá trị không chỉ dừng ở kiến thức nền tảng mà xa hơn còn là những kinh nghiệm trong giảng dạy để mỗi giáo viên mạnh dạn, thêm yêu nghề”, thầy Triết chia sẻ. 

Đối tượng chính mà Hoa Nắng hướng tới là giáo viên tiểu học. Sự tích cực trong cộng đồng đã trở thành năng lượng để giáo viên kiên định trong đổi mới, tự tin thực hiện Chương trình GDPT 2018, SGK mới. Thậm chí, từ Hoa Nắng, nhiều giáo viên đã trở thành giáo viên dạy giỏi cấp trường, cấp quận, cấp TP.

Xuất sắc đoạt giải Nhì trong Hội thi giáo viên dạy giỏi tiểu học cấp TP năm học 2020-2021, thầy Dương Chánh Tâm (giáo viên Trường TH Trương Định, Q.12) cho biết, chính những phương pháp dạy học mới, phương pháp dạy học tích cực, cách thức ứng dụng CNTT... học ở Hoa Nắng đã là chất xúc tác giúp thầy thiết kế được các tiết học thu hút học sinh. Khi học sinh thích thú, giáo viên sẽ càng thêm có động lực để say mê, đổi mới. “Từ Hoa Nắng, tôi đổi mới bằng tâm thế nhẹ nhàng”, thầy Tâm hào hứng.   

Ngoài một số khoá học thu phí tượng trưng, hầu hết các nguồn tài nguyên trên Hoa Nắng đều được chia sẻ miễn phí. “Ngôi nhà chung” Hoa Nắng là cộng đồng để giáo viên giao lưu, trao đổi kinh nghiệm trong dạy và học, gắn kết với phụ huynh, xã hội.

“Hoa Nắng luôn hướng tới trở thành “ngôi nhà chung”, là điểm dừng chân, là điểm tựa cho giáo viên đổi mới. Điều vui nhất là khi đến với Hoa Nắng, mỗi giáo viên đều không ngừng tự nỗ lực, tự học, tự hoàn thiện, chia sẻ và lan toả những điều mới mẻ, cởi bỏ những áp lực với nghề, càng thêm say mê với nghề”, cô Trương Hồ Trâm Anh nói.  

Én Bông

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI