Giải pháp nào cho giáo viên lớn tuổi khi dạy học trực tuyến?

02/09/2020 - 06:00

PNO - Thời gian tới, việc dạy học trực tuyến được công nhận, trở thành hình thức dạy học chính thống trong các nhà trường. Tuy nhiên, dạy học trực tuyến còn nhiều vấn đề khúc mắc cần được tháo gỡ.

Học liệu dạy học trực tuyến được xây dựng theo chương trình hiện hành

Lần đầu tiên, việc dạy học qua Internet, trên truyền hình được triển khai trên phạm vi toàn quốc ở bậc học phổ thông, với hướng dẫn cụ thể của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) là khi học sinh tạm dừng đến trường vì dịch bệnh. Dạy học trực tuyến là điều mới mẻ và mọi thứ vẫn đang ở giai đoạn khởi đầu, trong khi năm học mới có địa phương phải dạy học trực tuyến vì học sinh chưa thể đến trường. 

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Nhiều giáo viên không khỏi lúng túng về kỹ thuật thực hiện, nhất là những giáo viên có tuổi, bởi khả năng ứng dụng công nghệ thông tin vào dạy học còn hạn chế, việc sử dụng các phần mềm dạy học trực tuyến chưa thông thạo, dẫn đến thực hiện dạy học chưa thực sự hiệu quả.

Giải pháp cho vấn đề này, theo ông Tô Hồng Nam, Phó cục trưởng Cục Công nghệ thông tin Bộ GD-ĐT, trước hết là công tác tư tưởng tới các thầy cô khi dạy học trực tuyến là tình thế không thể dừng, đặc biệt trong giai đoạn học sinh nghỉ phòng chống dịch COVID-19.

Theo Tiến sĩ Tôn Quang Cường, Chủ nhiệm khoa Công nghệ giáo dục, Trường đại học (ĐH) Giáo dục, ĐH Quốc gia Hà Nội, để có thể thực hiện bài giảng online, giáo viên cần phải có bộ công cụ thiết kế học liệu số có tính tương tác cao, đồng thời cũng cần nắm vững các kỹ năng sử dụng công cụ họp trực tuyến. Giáo viên cần thuần thục bộ công cụ kiểm tra, đánh giá trực tuyến và một số công cụ hỗ trợ khác (làm bài tập, tìm kiếm thông tin, làm video…).

Thực tế, giáo viên có thể tìm và sử dụng một số hệ thống giải pháp có sẵn để đưa các bài giảng lên, hỗ trợ cho học sinh tiếp cận và thực hiện các nhiệm vụ học tập theo nhu cầu và tiến độ cá nhân như: các nền tảng học tập và quản lý lớp học quy mô nhỏ; một số công cụ hỗ trợ để thực hiện giao tiếp, kết nối với cha mẹ học sinh nhằm giúp quản lý thời gian, tiến độ và chất lượng học tập của học sinh.

“Nhà trường cần mời chuyên gia về tập huấn cho giáo viên về cách sử dụng các phần mềm, ứng dụng, phương pháp dạy học trực tuyến. Đối với những giáo viên có tuổi, kỹ năng chưa tốt, nhà trường phân công những giáo viên có kỹ năng tốt hơn hướng dẫn, hỗ trợ thêm.

Còn với những cơ sở giáo dục mà địa thế đồi núi, mạng còn hạn chế, nhiều khu vực không có sóng điện thoại, sóng truyền hình không ổn định, phần lớn học sinh là người dân tộc thiểu số thì việc dạy học trực tuyến chỉ thực hiện khi đáp ứng các điều kiện theo quy định", ông Nam cho hay.

Trong trường hợp triển khai tổ chức dạy học trực tuyến cho học sinh lớp 1 khi năm nay bắt đầu triển khai chương trình giáo dục phổ thông và sách giáo khoa mới, nhiều giáo viên cho rằng sẽ vất vả hơn. Nhưng theo thầy Nguyễn Cao Cường, Hiệu trưởng Trường THCS Thái Thịnh (Q.Đống Đa, Hà Nội) thì việc tổ chức dạy học trực tuyến cho học sinh lớp 1 không phụ thuộc vào chương trình giáo dục phổ thông mới và SGK mới hay cũ. Học liệu dạy học trực tuyến được xây dựng theo chương trình hiện hành, được hiệu trưởng phê duyệt trước khi đưa vào sử dụng.

Có nên cắt giảm môn phụ khi học trực tuyến?

Hiện nay, một số giáo viên còn băn khoăn với một số bài dạy mang tính rèn luyện kỹ năng thì nên làm như thế nào khi dạy học trực trực tuyến.

Theo thầy Nguyễn Cao Cường, đối với các nội dung dạy học thiên về rèn kỹ năng, cần có một kịch bản rõ ràng theo tiếp cận hoạt động: mô tả kỹ năng, các thành tố của nó một cách sinh động (bằng âm thanh, hình ảnh, đồ họa, sơ đồ hệ thống…); mô tả bối cảnh và điều kiện hình thành, rèn luyện kỹ năng; đặt các tình huống cần đến sự vận dụng của kỹ năng.

Giáo viên cũng có thể giao bài tập, kiểm tra đánh giá theo tiếp cận thực hiện và trình bày kỹ năng kèm theo nhận xét, đánh giá về việc thực hiện kỹ năng đó.

Có nên cắt giảm môn phụ khi học trực tuyến, ông Tô Hồng Nam cho biết: “Dạy học trực tuyến bổ trợ cho dạy học trực tiếp nhằm nâng cao hiệu quả dạy học, không liên quan đến việc cắt giảm những môn phụ hay không”.

Đại Minh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI