Ngoài CDC, Nghệ An có 5 bệnh viện mua kit test Việt Á

04/01/2022 - 17:23

PNO - Sau khi lãnh đạo CDC Nghệ An bị khởi tố, Công an Nghệ An đã thu giữ toàn bộ hồ sơ liên quan đến các gói thầu giữa các bệnh viện ở Nghệ An và Công ty Việt Á để điều tra.

Chiều 4/1, một lãnh đạo Sở Y tế Nghệ An cho biết, 6 trong tổng số 8 cán bộ làm việc tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh Nghệ An đã trở về và làm việc bình thường sau khi làm việc với Bộ Công an liên quan đến vụ kit test Công ty Việt Á.

Trước đó, Bộ Công an đã mời 11 người tại Nghệ An ra phối hợp điều tra làm rõ vụ việc liên quan đến vụ nâng khống giá kit test Công ty Việt Á. Trong số này, có 8 người làm việc tại CDC Nghệ An.

Giám đốc CDC Nghệ An Nguyễn Văn Định bị khởi tố về hành vi “Vi phạm quy định đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng”
Giám đốc CDC Nghệ An Nguyễn Văn Định bị khởi tố về hành vi “Vi phạm quy định đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng”

Hiện Giám đốc CDC Nghệ An Nguyễn Văn Định và kế toán trưởng là Nguyễn Thị Hồng Thắm đã bị Cơ quan cảnh sát điều tra (C03) Bộ Công an khởi tố để điều tra về hành vi “Vi phạm quy định đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng”. Những người còn lại gồm thủ quỹ, cán bộ phòng kế hoạch, tổ đấu thầu đã được cho về.

Một cán bộ phòng Quản lý Dược, Sở Y tế Nghệ An cho hay, qua thống kê, ngoài CDC Nghệ An thì trên địa bàn còn có 5 bệnh viện mua kit test của Công ty Việt Á.

Những bệnh viện này gồm: Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An, Bệnh viện Ung bướu, Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An. Ngoài ra còn có 2 bệnh viện tư gồm: Bệnh viện Đa khoa Cửa Đông, Bệnh viện Đa khoa Quang Khởi.

“Chúng tôi vừa tổng hợp, chưa kịp thống kê số tiền của tất cả các đơn vị thì Công an tỉnh Nghệ An đã niêm phong, thu giữ toàn bộ hồ sơ liên quan”, cán bộ phòng Quản lý Dược nói.

Dược sĩ Lương Quốc Tuấn - Trưởng khoa Dược, Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An cho biết, theo kế hoạch, đơn vị này sẽ chi hơn 9 tỷ đồng mua sinh phẩm do Công ty Việt Á sản xuất. Trong đó gồm 2 gói thầu, 1 gói được đấu thầu rộng rãi, gói còn lại là chỉ định thầu do diễn biến dịch phức tạp, cần gấp sinh phẩm để xét nghiệm.

Tuy nhiên, bệnh viện này mới nhận hàng và chi trả hơn 7,5 trong tổng số 9,2 tỷ đồng theo hợp đồng thì phải dừng lại do Công ty Việt Á đang bị điều tra.

Hiện công việc tại CDC đã trở lại bình thường
Hiện công việc tại CDC đã trở lại bình thường

Lãnh đạo Bệnh viện Ung bướu Nghệ An cho hay, đơn vị này đã ban hành quyết định phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu cung ứng các mặt hàng sinh phẩm, hóa chất, vật tư sử dụng trong phòng, chống dịch COVID-19. 

Đơn vị trúng thầu là liên danh Đông Tây - Việt Á trúng thầu mặt hàng test sinh phẩm xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp PCR với tổng giá trị trúng thầu là 2.822.400.000 đồng, đơn giá trúng thầu là 367.500 đồng/test.

Dù đã ban hành quyết định lựa chọn nhà thầu, song do thay đổi về đối tượng lấy mẫu xét nghiệm trong phòng chống dịch làm giảm nhu cầu sử dụng test xét nghiệm SARS-CoV-2. Do đó cho đến thời điểm này, Bệnh viện vẫn chưa mua và chưa nhập mặt hàng test sinh phẩm xét nghiệm SARS-CoV-2 từ Công ty cổ phần công nghệ Việt Á theo kết quả đấu thầu trên.

Phan Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI