Nghỉ hè tránh dịch COVID-19, đề phòng tai nạn ở trẻ

17/08/2021 - 11:02

PNO - Bác sĩ khuyến cáo phụ huynh cần giám sát trẻ cẩn thận, nhất là trong thời điểm trẻ được nghỉ hè hay nghỉ học do dịch bệnh COVID 19.

 

Bệnh viện cảnh báo nhiều trường hợp tai nạn thương tích do trẻ nghỉ hè sớm tránh dịch COVID-19
Bệnh viện cảnh báo nhiều trường hợp tai nạn thương tích do trẻ nghỉ hè sớm tránh dịch COVID-19

Sáng 17/8, Bệnh viện Sản nhi Phú Thọ cảnh báo về tình trạng tai nạn thương tích ở trẻ gia tăng trong điều kiện nhiều địa phương cho học sinh nghỉ hè sớm vì dịch COVID-19 bùng phát.

Mới đây, bệnh viện vừa tiếp nhận trường hợp bé 9 tuổi suy hô hấp, viêm phổi nặng vì trượt chân ngã xuống suối. Bệnh nhi T.T.Y.V trú tại Trung Sơn, Yên Lập, Phú Thọ. Trẻ được đưa vào nhập viện trong tình trạng sốt cao liên tục, tím quanh môi, da tái nhợt, có xuất huyết dưới da vùng mặt, chỉ số SpO2 thấp và không tiểu tiện được.

Khai thác bệnh sử được biết trước đó, vào buổi sáng cùng ngày, khi bé đang chơi cùng em ở cạnh bờ suối thì không may bị trượt chân ngã xuống suối ở vị trí nước sâu khoảng 3m. Sau đó 5 phút, bé được bố mẹ làm việc gần đó phát hiện đưa lên bờ và được bố sơ cứu bằng phương pháp ép lồng ngực. Sau sơ cứu, trẻ ho ra nước kèm theo nôn ra thức ăn, ý thức lơ mơ, khó thở nên được gia đình đưa đến viện cấp cứu.

Tại Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Phú Thọ, các bác sĩ chẩn đoán trẻ bị suy hô hấp cấp, viêm phổi do đuối nước và được chỉ định đặt ống nội khí quản, thở máy, sử dụng kháng sinh kết hợp liều cao, truyền máu. Do bệnh nhân có tiền sử tim bẩm sinh hở van 3 lá và huyết áp thấp nên được duy trì vận mạch.

Sau 5 ngày điều trị, trẻ đỡ sốt, an thần thở máy, các chỉ số vận mạch giảm dần, bệnh nhi đã tiểu được, ăn tiêu được và được rút ống nội khí quản.

Một trường hợp khác là bệnh nhi 2 tuổi, bị sốc bỏng, bỏng độ 2-3 do nước sôi. Theo đó, bé N.H.Đ (trú tại Sông Lô – Việt Trì – Phú Thọ) nhập viện trong tình trạng vùng đầu, mặt, ngực, lưng, bụng, tay và chân có nhiều vết bỏng, diện tích bỏng khoảng 30-40%, trẻ kích thích, quấy khóc nhiều, khó thở, thở nhanh, huyết áp tụt và không tiểu tiện được.

Gia đình bé cho hay, do thời tiết nắng nóng, mẹ bé có nấu 1 nồi chè đỗ đen cho gia đình uống. Tuy nhiên, trong một phút bất cẩn không chú ý, trẻ với tay làm đổ nồi chè nóng vào người. Ngay sau đó đã được gia đình đưa đến bệnh viện cấp cứu..

Sau 9 ngày điều trị tích cực, mặc dù vẫn còn tình trạng sốt song khoảng cách giữa các cơn sốt ở trẻ đã giãn ra. Các tổn thương ở vị trí vết bỏng nông đã lên da non, các vị trí bỏng sâu độ 3A, 3B ở lưng, ngực và 2 đầu gối còn tiếp tục nhiễm trùng, chảy dịch vàng. Trẻ vẫn tiếp tục được duy trì thay băng bỏng hàng ngày.

Hiện tại, sau 16 ngày điều trị, trẻ tỉnh, ăn uống khá hơn, đỡ đau hơn, ít quấy khóc, đại tiểu tiện bình thường và chỉ còn sốt nhẹ. Các vị trí bỏng sâu ở lưng và ngực còn chảy dịch, đang lên tổ chức hạt. Các vết bỏng ở trẻ đã lên da non, sức khỏe bệnh nhi đang tiến triển.

ThS.BSNT. Dương Thị Hồng Ngọc – Khoa Hồi sức tích cực – Chống độc, Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Phú Thọ khuyến cáo các bậc phụ huynh cần giám sát trẻ cẩn thận, nhất là trong thời điểm trẻ được nghỉ hè hay nghỉ học do dịch bệnh COVID 19. Đối với các trẻ nhỏ, hãy đảm bảo trẻ luôn ở trong tầm mắt của mình bởi chỉ cần một phút lơ là có thể dẫn đến hậu quả vô cùng nghiêm trọng.

H.Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI