Nghệ sĩ trong mùa dịch: Làm tất cả vì bình yên cho cộng đồng

21/07/2021 - 15:04

PNO - Cuộc điện thoại với MC Quỳnh Hoa - Phó Giám đốc Nhà văn hóa Thanh niên - liên tục bị gián đoạn bởi chị đang ở điểm nóng chống dịch, không tiện đàm thoại lâu.

Nói qua chiếc khẩu trang dày, giọng MC Quỳnh Hoa không trong trẻo như mọi lần, nhưng hồ hởi và nhanh gọn, hệt như không khí khẩn trương nơi tuyến đầu chống dịch.

Làm gì cũng chịu, miễn được chung tay

MC Quỳnh Hoa cho biết từ ngày 29/5 đến nay, nhóm tình nguyện nghệ sĩ do chị kêu gọi đã hoạt động liên tục, chỉ nghỉ một ngày duy nhất (ngày 30/6), toàn đội tình nguyện phải dừng việc để lấy mẫu kiểm tra. Sau ngày đó, nhóm hoạt động đều đặn, ngày nào cũng đi từ sáng sớm đến tối mịt mới về nhà.

Đội tình nguyện nghệ sĩ đến nay đã có hơn 130 người tham gia, trong đó, có khoảng 80 nghệ sĩ tích cực hưởng ứng các hoạt động. Phần còn lại, tùy theo sức khỏe và các công việc cá nhân, nghệ sĩ linh động đăng ký tham gia theo thời gian biểu riêng.

Đội tình nguyện nghệ sĩ vẫn làm việc mỗi ngày hỗ trợ công tác phòng, chống dịch.
Đội tình nguyện nghệ sĩ vẫn làm việc mỗi ngày hỗ trợ công tác phòng, chống dịch.

“Mỗi ngày, chúng tôi chia thành sáu đến tám nhóm, có ngày cao điểm chia thành chín nhóm để tham gia các hoạt động gồm: hỗ trợ người dân mua hàng ở ba siêu thị; hỗ trợ lực lượng y tế lấy mẫu; hỗ trợ bếp ăn nấu để gửi tặng người dân trong các khu phong tỏa. Gần đây, chúng tôi có thêm hoạt động cắt tóc cho các bác sĩ, lực lượng y tế đang làm việc ở những khu điều trị COVID-19, kết hợp phục vụ văn nghệ tại một số điểm đến phù hợp”, MC Quỳnh Hoa chia sẻ.

Đội tình nguyện nghệ sĩ thu hút nhiều diễn viên, ca sĩ và các cá nhân hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật tham gia. Họ chọn một cuộc sống khác hơn so với những gì lung linh, rực rỡ trên sân khấu mà khán giả thường nhìn thấy. Diễn viên Khả Như hồi hộp khi lần đầu cắt tóc cho các lực lượng y tế, cô xúc động khi có khán giả nhận ra mình, và nói không ngờ họ được gặp nhau trong hoàn cảnh dịch giã như thế. Ca sĩ Phương Thanh mang tiếng hát của mình đến thật gần với người dân, chị cặm cụi hỗ trợ đội lấy mẫu rồi cuối ngày nhắm tịt mắt “tắm” trong nước xịt khuẩn, vậy mà vẫn cười thật tươi. Hoa hậu H’Hen Niê cũng rưng rưng khi có người nghe ra giọng khi cô “ẩn thân” trong bộ đồ bảo hộ thật dày.

Để điều phối công việc nhịp nhàng, khoa học cho từng đó tình nguyện viên, MC Quỳnh Hoa cho biết chiều tối mỗi ngày, chị đều đăng tải mẫu đăng ký hoạt động của ngày kế tiếp lên trên nhóm có tất cả các thành viên. Sau đó, khi mỗi hoạt động đã đủ người, việc đăng ký dừng lại để thống nhất thời gian, công việc cụ thể cho ngày mới.

Ngay thời điểm bắt đầu, khi mới có sáu thành viên tham gia, MC Quỳnh Hoa và tất cả mọi người nghĩ rằng hoạt động sẽ kết thúc sau khoảng vài ngày hỗ trợ lực lượng y tế quận Gò Vấp lấy mẫu kiểm tra COVID-19. Nhưng không ai ngờ, gần hai tháng trôi qua và số lượng nghệ sĩ tham gia ngày càng đông hơn.

"Dịch bệnh tại Sài Gòn ngày càng căng thẳng nên từ dự kiến hoạt động trong thời gian ngắn, chúng tôi tiếp tục hỗ trợ người dân và lực lượng y tế tuyến đầu. Bất cứ ai cần và cần ở đâu, chúng tôi đều có mặt, không nề hà dù biết công việc nguy hiểm, có những thời điểm căng não nhưng so với những lực lượng chuyên trách đang căng mình ngày đêm chống dịch, chúng tôi góp một phần công sức nhỏ bé, chỉ mong hỗ trợ phần nào đó cho mọi người”, MC Quỳnh Hoa tâm sự.

Hoa hậu H’Hen Niê đi chợ giúp người dân  ẢNH NHÂN VẬT CUNG CẤP
Hoa hậu H’Hen Niê đi chợ giúp người dân ẢNH NHÂN VẬT CUNG CẤP

Đội tình nguyện nghệ sĩ được xem là một trong những đội phản ứng nhanh, nên bất cứ khi nào cần hỗ trợ, nhóm đều sẵn lòng tham gia. Ví như nửa đêm 18/7, khi lực lượng y tế quận 7 cho biết cần mười người hỗ trợ công tác lấy mẫu vào sáng sớm hôm sau, thì chỉ cần sau vài phút, đội nghệ sĩ đã huy động đủ số lượng. Còn lại, mọi hoạt động cần hỗ trợ, các đơn vị, lực lượng có thể thông qua Thành Đoàn TP.HCM, Nhà văn hóa Thanh niên hoặc liên lạc trực tiếp đến MC Quỳnh Hoa, công tác sắp xếp nhân sự sẽ nhanh chóng được thực hiện.

Bình yên cho bạn, hạnh phúc phần tôi

Có hôm, MC Quỳnh Hoa và các tình nguyện viên thất thần vì trong số những người dân vừa được lấy mẫu xét nghiệm nhanh, có ca F0. Ngay lập tức, mọi người không ai bảo ai, thay găng tay, xịt khuẩn toàn thân, lấy lại bình tĩnh để tiếp tục làm phần việc hỗ trợ nhân viên y tế.

Ca sĩ Phương Thanh:“Nhìn ánh mắt đỏ hoe, tôi biết y bác sĩ đã vất vả rất nhiều” 

Thời gian đầu, tôi bị say cồn vì xịt khuẩn quá nhiều, người nóng hầm hập trong bộ đồ bảo hộ, tôi càng hiểu nỗi vất vả của lực lượng y bác sĩ. Khi đến các bệnh viện, nhìn ánh mắt của họ, tôi biết mọi người đã thức nhiều đêm liền lo cho bệnh nhân.

Chúng tôi không nghĩ rằng thời gian tình nguyện lại kéo dài như vậy, chỉ nghĩ hỗ trợ chừng năm đến bảy ngày để giảm tải phần nào áp lực cho tuyến đầu. Bây giờ, dịch còn căng thẳng, chúng tôi còn tiếp tục làm. Khó khăn của tôi so với mọi người còn nhỏ bé lắm.

Nguy hiểm rình rập xung quanh nên theo MC Quỳnh Hoa, nếu không cẩn thận, bất cứ tình nguyện viên nào cũng dễ nhiễm bệnh.

Tham gia vì cộng đồng, nhưng các nghệ sĩ ý thức được họ phải hoàn thành công việc và tự bảo vệ mình cũng như những người xung quanh. Mỗi ngày, đội tình nguyện nghệ sĩ đều phải mang đồ bảo hộ phù hợp với các hoạt động.

Nếu đi lấy mẫu, họ phải trang bị đầy đủ đồ bảo hộ, găng tay, màng chắn, khẩu trang. Nếu đi chợ hoặc các hoạt động ít nguy hiểm hơn, mỗi thành viên được giảm bớt đồ bảo hộ.

"Sau mỗi ca hỗ trợ, chúng tôi được “tắm” trong nước xịt khuẩn. Hỏi da có thô ráp, mất nước hay không thì hẳn rất khô, và chúng tôi cũng không được đẹp, chỉn chu như khi xuất hiện trước công chúng. Nhưng hiện tại, sự an toàn cần thiết hơn nhiều lần cái đẹp. Phải bình yên thì người ta mới nghĩ nhiều hơn đến hình thức bên ngoài”, MC Quỳnh Hoa cho biết.

Câu chuyện ngắt quãng khi phó giám đốc Nhà văn hóa Thanh niên cùng các tình nguyện viên phải lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 định kỳ để đảm bảo sức khỏe mỗi người. Chị nói, từ thời điểm dịch bệnh mới xuất hiện năm ngoái, nghệ sĩ đã nghĩ ra nhiều việc làm khác nhau để động viên tinh thần người dân.

Ca sĩ Phương Thanh cắt tóc cho lực lượng chống dịch - ẢNH NHÂN VẬT CUNG CẤP
Ca sĩ Phương Thanh cắt tóc cho lực lượng chống dịch - ẢNH NHÂN VẬT CUNG CẤP

Nhưng khi đó, mọi hoạt động vẫn còn thuộc chuyên môn như hát hò, trò chuyện. Lâu dần, cùng với tình hình dịch bệnh ngày càng diễn biến phức tạp, mọi người đều muốn làm gì đó hiệu quả hơn, mang đến nhiều lợi ích hơn, để thấy bản thân có giá trị, để thấy niềm vui sống. Nghĩa là, khi bạn giúp đỡ người khác, cũng là lúc bạn giúp chính bản thân mình, vui vẻ khi không thấy mình vô dụng hay thừa thãi.

MC Phạm Anh: “Càng trong nguy hiểm, càng biết cách tự bảo vệ mình”

Công việc đi siêu thị với tôi không quá khó khăn, chỉ khó ở chỗ đơn hàng của mọi người yêu cầu nhiều món, và liên tục phải gọi điện để đổi, trả nếu mặt hàng đó không còn. Chúng tôi thậm chí còn phải thanh toán, gửi hàng giúp khách. Đương nhiên, chúng tôi có cách làm sao cho hiệu quả, nhưng ở những tình huống này, đòi hỏi phải thật điềm tĩnh, nhẫn nhịn.


 

"Tôi nghĩ công việc làm tình nguyện viên là lựa chọn. Thời điểm dịch bệnh căng thẳng, nghệ sĩ không có việc làm, tâm trạng dễ bị ảnh hưởng bởi nhiều tác nhân ngoại cảnh, thì thay vì tiêu tốn thời gian một cách lãng phí, các bạn chọn công việc giúp ích cho mọi người. Nhận thấy mình có giá trị cũng là một cách để giúp tinh thần lạc quan vượt qua dịch bệnh”, MC Quỳnh Hoa nói thêm.

"Nghệ sĩ cũng như bao người bình thường khác, biết rung động, xót xa, biết trách nhiệm công dân của mình ở đâu khi cộng đồng cần hỗ trợ. “Bình thường mà”, MC Quỳnh Hoa nói khi nghe lời ngợi khen của người đối diện cho hành động tình nguyện của đội. Bởi chị biết, những đóng góp này còn quá nhỏ so với sự hy sinh của lực lượng chống dịch tuyến đầu. Nhưng “góp gió thành bão”, khi đồng lòng ở những hành động nhỏ mới mong tạo ra giá trị lớn, hiệu quả lớn.

Ca sĩ Phi Hùng: "Sân khấu rộng mênh mông nhưng tình người ấm áp”

Khi đứng hát giữa bệnh viện dã chiến, sân khấu của tôi rộng thênh thang, nhìn không rõ mặt người đối diện. Vừa hát, vừa phải mang khẩu trang, kính bảo hộ, nên đôi lúc hơi nóng phả lên không thấy gì cả. Lúc đó tôi mới hiểu các y bác sĩ trong bộ đồ bảo hộ phải chịu sức nóng khủng khiếp như thế nào. Cho đến khi về nhà, đặt lưng lên chiếc giường quen thuộc, nhưng cứ nghĩ ngoài kia, lực lượng tuyến đầu vẫn đang căng mình làm việc, tôi càng cảm phục, và trân trọng vô cùng những hy sinh của họ.

Diễm Mi

 

 

 
 

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI