Nghệ sĩ nhiếp ảnh Nguyễn Á: "Tôi xúc động khi giải thưởng được trao không phải vì tên mình"

05/01/2023 - 17:09

PNO - Nghệ sĩ nhiếp ảnh Nguyễn Á chia sẻ, anh đã rất hạnh phúc khi thông điệp, nội dung mình muốn truyền tải trong loạt ảnh đã được thấu hiểu, chia sẻ.

 

Nhiếp ảnh gia Nguyễn Á (giữa ) và trung tá Trịnh Mỹ Hòa - Giám đốc Bệnh viện Dã chiến 2.3 (phải) và kỹ thuật viên X-quang Lê Na - nữ chiến sĩ trẻ nhất tại Bệnh viện Dã chiến 2.3
Nhiếp ảnh gia Nguyễn Á (giữa) và trung tá Trịnh Mỹ Hòa - Giám đốc Bệnh viện Dã chiến 2.3 (phải) và kỹ thuật viên X-quang Lê Na - nữ chiến sĩ trẻ nhất Bệnh viện Dã chiến 2.3 trong buổi ra mắt sách ảnh vào tháng 7/2022

Ban tổ chức giải Mai vàng 2022 vừa có quyết định công nhận các tác phẩm văn hóa - nghệ thuật xuất sắc năm 2022. Trong 3 giải thưởng được trao có tác phẩm Hành trình lực lượng giữ gìn hòa bình tại Nam Sudan, của nghệ sĩ nhiếp ảnh Nguyễn Á. Đây là lần thứ hai, bộ sách ảnh này được vinh danh. 

"Giải thưởng khiến tôi xúc động. Giải được trao không phải vì Nguyễn Á thực hiện, mà họ thấy được nội dung, ý nghĩa, thông điệp của bộ ảnh. Họ thấu hiểu được tình cảm của những người Việt Nam dành cho người dân tại Nam Sudan như thế nào.

Trong số đó, có những người rất trẻ làm việc, cống hiến hết mình trong điều kiện hết sức khổ cực. Từ đó, mới thấy được người Việt Nam hiện tại rất giỏi. Khi làm gì cũng phải có sự đầu tư, kiên nhẫn, làm hết tâm, hết sức. Chặng đường này sẽ còn dài. Những giải thưởng này cũng là động lực để tôi làm những điều mới mẻ, thú vị hơn" - anh chia sẻ.

Anh nói được Bộ Quốc phòng đưa đi tác nghiệp tại Nam Sudan là niềm vinh dự lớn. Một số bạn bè của anh cũng mong có cơ hội này nhưng chưa may mắn. Vì thế, trong chuyến tác nghiệp này, anh không chỉ làm việc cho mình, mà còn cho cả những người bạn đứng sau. 

"Tôi được tạo điều kiện để làm việc tôi yêu thích, được trải nghiệm cuộc sống tại nơi nghèo nàn, nóng bức bậc nhất. Khi đến nơi, tôi có rất nhiều cảm xúc. Tôi chỉ biết tự hứa sẽ làm việc tốt nhất có thể, bắt được nhiều khoảnh khắc nhất có thể, cho thấy con người, trái tim Việt Nam trong việc đóng góp cho quốc tế tại Nam Sudan.

Tôi cũng muốn mọi người có cái nhìn cận cảnh về sự phục vụ của các bác sĩ tại bệnh viện dã chiến 2.3, 2.4 ở Nam Sudan như thế nào" - nghệ sĩ nhiếp ảnh Nguyễn Á chia sẻ.

Một vài hình ảnh trong cuốn sách ảnh của nhiếp ảnh gia Nguyễn Á
Một vài hình ảnh trong cuốn sách ảnh của nhiếp ảnh gia Nguyễn Á

Anh vẫn còn nhớ như in những kỷ niệm khi làm việc tại đây trong vòng một tháng. Nhiều người thán phục đội ngũ bác sĩ Việt Nam khi vừa chăm lo cho bệnh nhân, vừa cố gắng trồng cây xanh giữa vùng đất khô cằn, ít nước. Mỗi tối, nỗi nhớ nhà lại dâng trào trong họ, khiến Nguyễn Á rất xúc động.

Từ những người trẻ này, anh thấy được sức mạnh của sự đoàn kết, tình yêu quê hương đất nước mãnh liệt. Họ truyền cho anh động lực để có được những khung hình đầy cảm xúc.     

Sách ảnh này được nghệ sĩ nhiếp ảnh Nguyễn Á giới thiệu vào tháng 7/2022. Trước đó, anh đã có một tháng sống ở Nam Sudan để thực hiện loạt ảnh này. Sách gồm 150 ảnh, được chọn lọc từ hàng ngàn bức ảnh được chụp tại đây. Ban tổ chức giải Mai vàng đánh giá cao sự dấn thân cũng như lòng tự hào của người Việt Nam khi có lực lượng lính mũ nồi xanh bảo vệ hòa bình. 

2 tác phẩm còn lại được trao giải này là Bộ tranh lụa của họa sĩ Đặng Quý Khoa và Những ngọn khói về trời của nhà thơ Bùi Phan Thảo. Trong đó, bộ tranh tuy chủ đề bình thường như lại gửi gắm những triết lý nhân sinh sâu sắc. Còn Những ngọn khói về trời truyền đi được thông điệp về tình người, niềm tin, nhân nghĩa, khát vọng sống...

Trung Sơn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI