Nghệ sĩ Bạch Long 'Ăn cơm Tổ - Khổ vẫn cười'

05/01/2023 - 11:52

PNO - Liveshow kỷ niệm 55 năm nghệ sĩ Bạch Long “Ăn cơm Tổ - Khổ vẫn cười” sẽ diễn ra tại Nhà hát Thanh Niên vào tối 7/1. Chương trình quy tụ các thế hệ học trò của nghệ sĩ Bạch Long với nhiều nghệ sĩ đã thành danh, như NSƯT Tú Sương, NSƯT Vũ Luân, NSƯT Tâm Tâm, các nghệ sĩ Trinh Trinh, Lê Thanh Thảo, Bình Tinh, Xuân Trúc…

 

Nghệ sĩ Bạch Long
Nghệ sĩ Bạch Long thành lập nhóm Đồng Ấu Bạch Long từ những năm 1990, đã đào luyện nên nhiều nghệ sĩ nòng cốt của sân khấu cải lương hiện nay.

Những ngày qua, ê-kíp chương trình liveshow kỷ niệm 55 năm theo nghề của nghệ sĩ Bạch Long đang vào giai đoạn “nước rút” chuẩn bị cho đêm diễn chính thức vào tối 7/1. Nghệ sĩ Bạch Long cho biết, đây không phải lần đầu anh tổ chức chương trình riêng, nhưng lại là chương trình anh tâm đắc nhất, bởi nó tề tựu các thế hệ học trò trưởng thành từ nhóm Đồng Ấu Bạch Long do anh gầy dựng từ hơn 30 năm trước đến nay.

Các học trò của anh - phần lớn là những tên tuổi nòng cốt của sân khấu cải lương hiện nay - gần như kín lịch trình để chuẩn bị cho mùa diễn Tết 2023 đang cận kề, nhưng đều dốc lòng cho chương trình kỷ niệm ý nghĩa của “sư phụ Bạch Long”.

NSƯT Tú Sương và nghệ sĩ Trinh Trinh tập tiết mục Tiết giao đoạt ngọc
NSƯT Tú Sương và nghệ sĩ Trinh Trinh tập tiết mục Tiết giao đoạt ngọc, từng được cả hai thể hiện rất thành công từ sân khấu Đồng Ấu Bạch Long ngày nào.
Nghệ sĩ Bạch Long hướng dẫn
Nghệ sĩ Bạch Long hướng dẫn trình thức biểu diễn mới cho 2 học trò Tú Sương và Trinh Trinh.

NSƯT Tú Sương cho biết, đối với chị chương trình này “chắc chắn phải tham gia”, không chỉ chia sẻ niềm vui với thầy ở một cột mốc nghề nghiệp ý nghĩa, mà còn là niềm tự hào được thể hiện những gì tinh túy đã được truyền dạy, nối tiếp xứng đáng sự kỳ vọng của thầy. Vì vậy, chị đã rất trăn trở khi chương trình ấn định trùng ngày một sô diễn khác đã nhận lời từ trước.

“Tôi chắc chắn phải tham gia cùng thầy, nhưng cũng không muốn thất hứa với đồng nghiệp đã tin tưởng mình. Nếu buộc phải chọn, tôi xin nhận lỗi cùng đồng nghiệp, chứ không thể vắng trong đêm diễn này của thầy được. Rất may là mọi người đã thông cảm và tạo điều kiện thuận lợi để tôi tham gia cả hai chương trình” – NSƯT Tú Sương bộc bạch.

Nghệ sĩ Bình Tinh (phải) dù rất bận rộn với các hoạt động của Đoàn Cải lương tuồng cổ Huỳnh Long, vẫn cố gắng sắp xếp tham gia tiết mục
Nghệ sĩ Bình Tinh (phải) dù rất bận rộn với các hoạt động của Đoàn Cải lương tuồng cổ Huỳnh Long, vẫn cố gắng sắp xếp tham gia tiết mục Long Lân Quy Phụng đã làm nên tên tuổi của chị từ sân khấu Đồng Ấu Bạch Long (Ảnh: Fanpage Đồng Ấu Bạch Long).

Tương tự, các nghệ sĩ Trinh Trinh, Bình Tinh, Lê Thanh Thảo… cũng đã rất nỗ lực sắp xếp thời gian, gác nhiều công việc để tham gia tập luyện các tiết mục cho chương trình. Đặc biệt, thời gian qua, nghệ sĩ Trinh Trinh còn tăng cường biểu diễn cho nhóm Đồng Ấu Bạch Long, như một sự động viên, tiếp sức các đàn em, trong nỗ lực đưa thương hiệu cải lương thiếu nhi Đồng Ấu Bạch Long trở lại.

Các học trò
Lứa học trò mới nhất của nghệ sĩ Bạch Long tập luyện cho tiết mục cải lương tuồng cổ đề tài lịch sử Lý Thường Kiệt. Đây cũng là lực lượng biểu diễn chính tại sân khấu Đồng Ấu Bạch Long (đóng tại Nhà hát Nón Lá, trong khuôn viên Cung Văn hóa Lao động) hiện nay.

Liveshow nghệ sĩ Bạch Long 55 năm Ăn cơm Tổ - Khổ vẫn cười do nghệ sĩ Đình Toàn làm tổng đạo diễn. Các tiết mục: Lý Thường Kiệt, Long Lân Quy Phụng, Tiết giao đoạt ngọc, Mộc Quế Anh… được dàn dựng với nhiều mảng miếng lẫn vũ đạo mới, nhằm truyền tải thông điệp của nghệ sĩ Bạch Long đến các học trò: giữ gìn nghệ thuật cải lương tuồng cổ trên tinh thần khổ luyện và đổi mới, sáng tạo từ nền tảng văn hóa nước nhà.

Đạo diễn Đình Toàn (phải)
Đạo diễn Đình Toàn (phải) bàn bạc ý tưởng với ê-kíp chương trình (Ảnh: Fanpage Đồng Ấu Bạch Long).

Đông A

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI