Ngày mai, 12/8, TPHCM sẽ tiêm hết số vắc xin được cấp

11/08/2021 - 20:52

PNO - Theo Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn, chỉ trong ngày mai, TPHCM sẽ tiêm hết số vắc xin đã được cấp, dự kiến sẽ tiêm Sinopharm.

Bộ Y tế đang yêu cầu các Tỉnh, Thành phố khẩn trương triển khai tiêm vắc-xin.
Bộ Y tế đang yêu cầu các tỉnh, thành phố khẩn trương triển khai tiêm vắc-xin

Tối 11/8, tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 7, Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho biết, hiện trên cả nước đã tiêm được hơn 11 triệu liều vắc-xin trên tổng số khoảng 18 triệu liều vắc-xin đã cấp, chiếm khoảng 65%.

Hiện tại, tổng số vắc-xin được cấp tại TPHCM là 4.075.270 liều. Thành phố đã tiêm được 3.598.687 liều, chiếm 88,2%. Trong hôm nay 11/8 và ngày mai (12/8), Thành phố sẽ tiêm hết số vắc-xin được cấp, đồng thời dự kiến tiếp tục tiêm vắc-xin khác như Sinopharm.

Đối với TP. Hà Nội, hiện Thành phố được cấp 2.944.910 liều, đã tiêm được khoảng 1 triệu rưỡi liều, chiếm khoảng trên 50%.

Để đẩy nhanh tốc độ tiêm vắc-xin cho Hà Nội, TPHCM cũng như các địa phương khác, Bộ Y tế  đã hướng dẫn các tỉnh, thành phố lập kế hoạch cụ thể với lượng vắc-xin dự kiến phân bổ theo từng tháng để các tỉnh, thành phố chủ động hơn trong công tác tiêm chủng.

Bộ Y tế cũng đã có công văn đôn đốc các tỉnh, thành phố khẩn trương tiêm vắc-xin, không để tồn vắc-xin, nếu không sẽ điều chuyển cho các tỉnh khác. 

Tuy nhiên, quan điểm của Bộ Y tế là tiêm nhanh nhưng phải an toàn, bảo đảm tiêm mũi nào an toàn mũi ấy. Chính vì vậy, công tác chuẩn bị, đặc biệt là các dụng cụ, thuốc men cũng như xe lưu động, các cơ sở, đặc biệt là hồi sức, cấp cứu được chuẩn bị hết sức kỹ lưỡng. 

Tới đây, khi lượng vắc-xin về nhiều hơn, Bộ Y tế sẽ tiếp tục tăng tốc công tác tiêm chủng, ngành y tế phối hợp với lực lượng quốc phòng, công an có thể tiêm tối đa 2 triệu mũi vắc-xin trong một ngày.

Về vấn đề điều trị F0 tại TP.HCM bị cho là quá tải, Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn nhìn nhận hiện tại có tình trạng quá tải ở TPHCM và một số tỉnh, thành phố phía Nam, do lượng bệnh nhân ở tầng 3 khu vực hồi sức tích cực.

"Chúng tôi đang có chỉ đạo các tỉnh, thành phố cần thiết phải chuyển đúng và phân tầng đúng. Có một số trường hợp do quá lo, chưa đến mức phải lên tầng 3 thì đã lên tầng 3, gây quá tải ở tầng 3 mà chúng ta có thể hoàn toàn điều trị ở tuyến đơn giản hơn, như ở các bệnh viện dã chiến, bệnh viện tương đương tuyến huyện, xã”, Thứ trưởng Thuấn nói.

Theo Thứ trưởng Thuấn, Bộ Y tế đang tích cực chỉ đạo TPHCM, và các tỉnh, thành phố khác trong công tác điều trị phải tuyệt đối phân tầng đúng, nhẹ vào tầng nhẹ, trung bình vào tầng 2 và nặng ở tầng 3, nhưng cũng phải chú ý nếu muộn quá sẽ gây nguy cơ tử vong cao. Như vậy phân tầng đúng, chuyển đúng là hết sức quan trọng.

Vừa qua, tại 19 tỉnh, thành phố phía Nam, Bộ Y tế đã kết hợp với địa phương lập 141 bệnh viện dã chiến và nhiều trung tâm hồi sức cấp cứu. Đặc biệt tại TPHCM có 5 trung tâm hồi sức cấp cứu của Bộ kết hợp với Thành phố, bao gồm cả BV dã chiến, hồi sức cấp cứu của BV Việt Đức, Trung ương Huế, Đại học Y dược TPHCM, Bệnh viện Chợ Rẫy.

Tương tự như vậy, Bộ đã phân công Bệnh viện Phổi Trung ương kết hợp với Bệnh viện K để có trung tâm hồi sức với quy mô 400 giường ở Đồng Nai. Ở Bình Dương, giao cho Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, Vĩnh Long giao cho Bệnh viện Nhi… 

Mỗi tỉnh, Bộ Y tế đều cử các nhóm công tác, bao gồm các chuyên gia về phòng bệnh, truy vết, điều trị, hồi sức để hỗ trợ các tỉnh phòng chống dịch, thường xuyên gửi báo cáo về Bộ Y tế, Ban chỉ đạo phòng chống dịch.

“Chúng tôi cũng chuyển 10.000 liều thuốc Remdesivir nhập từ Ấn Độ kịp thời cung cấp cho công tác điều trị tại TPHCM và các tỉnh phía Nam. Ngành y tế cũng huy động trên 11.000 cán bộ, sinh viên để hỗ trợ cho TPHCM và các tỉnh phía Nam phòng, chống dịch”, Thứ tưởng Bộ Y tế chia sẻ.

Nhật Thanh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI